วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

ไม่ขอเสี่ยง! จีนประกาศล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ ฮับเศรษฐกิจ-การเงิน นาน 9 วัน หลังคนติดโควิดพุ่งสูง

by Anirut.j, 28 มีนาคม 2565

จีนประกาศล็อกดาวน์ “เซี่ยงไฮ้” เมืองที่ใหญ่ที่สุด หลังพบการระบาดของไวรัสโควิด-19 กลับมาอีกครั้งในรอบ 2 ปี

เมืองเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางด้านเศรษฐกิจ-การเงินของจีน จะถูกล็อกดาวน์เป็นระยะเวลา 9 วัน โดยทางการจีนจะแบ่งพื้นที่ 2 ส่วนที่จะผลัดกันถูกล็อกดาวน์ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเดินหน้าตรวจโควิด-19 แบบเร่งด่วน

โดยความสำคัญของเซี่ยงไฮ้ คือเป็นศูนย์กลางทางด้านการเงินที่สำคัญที่ต้องเผชิญกับการระบาดไวรัสโควิด-19 มานานร่วมเดือน แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะมีตัวเลขไม่สูงเมื่อเทียบกับมาตรฐานสากล โดยทางการจีนยืนยันว่าจะล็อกดาวน์เมืองแห่งนี้ที่มีประชากรราว 25 ล้านคน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เศรษฐกิจต้องสั่นคลอน

“เซี่ยงไฮ้” พบจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันสูงสุดในช่วงวันเสาร์ที่ผ่านมา นับตั้งแต่มีการระบาดครั้งใหญ่ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องมีการปรับมาตรการรองรับเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด โดยการล็อกดาวน์จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ พื้นที่ทางตะวันออกของเมืองจะถูกปิดไปจนถึงวันที่ 1 เมษายน ส่วนพื้นที่ทางตะวันตกจะถูกปิดในวันวันที่ 1-5 เมษายน

แน่นอนว่าประกาศที่เกิดขึ้นจะส่งผลในเรื่องของขนส่งสาธารณะที่จะถูกระงับไม่ให้เดินทาง และบริษัท-โรงงาน จะต้องหยุดกิจการ หรือทำงานแบบ Work Form Home แทน

ด้านรัฐบาลจีนได้เผยแพร่คำแนะนำผ่านทาง WeChat โดยขอให้ประชาชน “สนับสนุน ทำความเข้าใจ และร่วมมือกันป้องกัน ควบคุมโรคระบาด”

ดูเหมือนว่าการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจีนกำลังกลับมาอีกครั้ง โดยก่อนหน้านี้ได้มีการล็อกดาวน์เมืองเซิ่นเจิ้นซึ่งเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยี เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และล่าสุดเป็น “เซี่ยงไฮ้” ที่ถูกล็อกดาวน์เช่นกัน

ที่มา: bbc


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line