วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

สงกรานต์ปี 65 กร่อย เงินสะพัดต่ำสุดในรอบ 10 ปี เพราะคนกังวลเรื่องค่าครองชีพที่สูงขึ้น

by Anirut.j, 12 เมษายน 2565

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้า เผยสงกรานต์ปี 65 ประชาชนกังวลเรื่องค่าครองชีพ ราคาน้ำมันที่พุ่งสูง ทำให้ต้องประหยัด ส่งผลเงินสะพัดต่ำสุดในรอบ 10 ปี

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2565 จะมีเงินสะพัด 106,772 ล้านบาท ลดลง 5.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน ที่มีเงินสะพัด 112,867 ล้านบาท โดยประชาชนมีความกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายที่ลดลง คิดเป็น 45% เนื่องจากค่าครองชีพ ราคาสินค้า และราคาน้ำมันแพงขึ้น รวมถึงในส่วนของหนี้สินที่เพิ่มขึ้น ทำให้ต้องประหยัดค่าใช้จ่าย

สำหรับพฤติกรรมการท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงเที่ยวในจังหวัดของตัวเอง ไม่เดินทางออกนอกพื้นที่ หรือเดินทางไปยังจังหวัดไกล ๆ เพราะราคาน้ำมันที่แพง และความกังวลต่อโรคโควิด-19

เมื่อมองภาพรวมของเศรษฐกิจไทย เชื่อว่าในไตรมาส 2 จะดีขึ้นจากการผ่อนคลายการเข้าประเทศของคนต่างชาติ การส่งเสริมเรื่องการท่องเที่ยว อีกทั้ง หากมีการขยายโครงการคนละครึ่งเฟส 5 ในเดือน มิ.ย. 65 จะทำให้มีเม็ดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจอีก 45,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ การเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปี 2565 จะเติบโตในกรอบ 2.5-4% หรือขยายตัว 3.5%


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line