วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

จับตา! อินโดห้ามส่งออกน้ำมันปาล์ม จุดชนวนราคาอาหารทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น

by Anirut.j, 26 เมษายน 2565

อินโดนีเซีย หนึ่งในประเทศส่งออกปาล์มน้ำมันอันดับต้น ๆ ของโลก กำลังประสบปัญหาน้ำมันปรุงอาหารภายในประเทศ จนรัฐบาลต้องออกประกาศห้ามส่งออกปาล์มน้ำมันออกไปต่างประเทศ เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย. เพื่อแก้ปัญหาตรึงราคาไม่ให้สูงไปมากกว่า และเพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศ

Joko Widodo ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย กล่าวว่าการออกคำสั่งห้ามส่งออกปาล์มน้ำมันเพื่อรักษาเสถียรภาพภายในประเทศจากปัญหาการขาดแคลนน้ำมันปาล์ม จำเป็นต้องเก็บสินค้าเอาไว้ให้มากที่สุด และจะต้องตรึงราคาน้ำมันปาล์มไม่ให้ขึ้นไปมากกว่านี้ เนื่องจากปาล์มเป็นสินค้าเกษตรที่สำคัญของอินโดนีเซีย

ในเรื่องนี้ ผู้เชี่ยวชาญต่างออกมาเตือนว่า การระงับส่งออกปาล์มอาจเป็นการซ้ำเติมสภาวะเงินเฟ้อที่กำลังพุ่งสูงขึ้น รวมถึงราคาอาหารที่อาจปรับตัวเช่นกัน โดยราคาน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกทานตะวัน คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นหลังอินโดนีเซียประกาศห้ามส่งออกปาล์มน้ำมัน

น้ำมันพืชที่สำคัญกำลังขาดตลาด เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้าย และความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย และยูเครน ทำให้อินโดนีเซียต้องหยุดการส่งออกนำมาสู่ความกังวลให้กับผู้บริโภคในเอเชีย และแอฟริกาในเรื่องของราคาน้ำมัน และอาหารที่สูงขึ้น

James Fry ประธานที่ปรึกษาสินค้าโภคภัณฑ์ LMC International กล่าวกับสำนักข่าว Reuters ว่าการตัดสินใจของอินโดนีเซียไม่เพียงส่งผลกระทบต่อปาล์มน้ำมันเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงน้ำมันพืชทั่วโลกอีกด้วย โดยการส่งออกน้ำมันหลัก ๆ ตกอยู่ภายใต้ความกดดัน ทั้งน้ำมันถั่วเหลืองจากภัยแล้งในอเมริกาใต้, น้ำมันแรพซีดจากพืชคาโนลาในแคนาดา และน้ำมันดอกทานตะวัน เพราะความขัดแย้งสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ด้าน Trinh Nguyen นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสแห่ง Natixis กล่าวกับ Al Jazeera ว่าอินโดนีเซียเป็นผู้นำผลิตน้ำมันปาล์ม และการระงับการส่งออกหมายความว่าอุปทานของน้ำมันพืชจะผลักดันให้ราคาสูงขึ้น เพื่อกดดันราคาอาหารส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค

ทั้งนี้ อินโดนีเซียได้จำกัดการส่งออกน้ำมันปาล์มในเดือนมกราคม ก่อนที่จะยกเลิกข้อจำกัดในเดือนมีนาคม และล่าสุดได้ประกาศห้ามส่งออกในเดือนเมษายน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าปาล์มน้ำมันถูกใช้ในการทำอาหาร, การผลิตเครื่องสำอาง, การผลิตผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด โดยอินโดนีเซียมีการส่งออกคิดเป็นสัดส่วนเกือบร้อยละ 60 ของการขนส่งน้ำมันพืชทั่วโลก และอินโดนีเซียถือเป็นผู้ผลิตชั้นนำที่คิดเป็น 1 ใน 3 ของการส่งออกน้ำมันพืชทั้งหมด

ที่มา: theguardianaljazeera

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line