วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

วิกฤตขาดแคลนน้ำมันปาล์มของอินโดฯ กระทบต่อราคาสินค้าจาก “ชีส” ไปถึง “ลูกกวาด”ที่อาจปรับสูงขึ้น

by Anirut.j, 30 เมษายน 2565

อินโดนีเซีย ผู้ส่งออกปาล์มน้ำมันรายใหญ่ของโลกกำลังเผชิญวิกฤตขาดแคลนน้ำมันปรุงอาหารภายในประเทศ จนต้องประกาศหยุดการส่งออกเป็นการชั่วคราวเพื่อสต๊อกสินค้าให้เพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศ ซึ่งเริ่มไปเมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา

ปฏิเสธไม่ได้ว่าอินโดนีเซียมีอุปทานน้ำมันปาล์มประมาณครึ่งหนึ่งของโลก ซึ่งเป็นน้ำมันพืชที่ใช้กันอย่างกว้างขวางทั่วโลก ทั้งในเรื่องของการทำอาหาร และการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคนับพันรายการ รวมทั้ง ขนมปังกรอบ, ผงซักฟอก และลิปสติก

ตามรายงานของ Channel NewsAsia ระบุว่าปัจจัยที่ทำให้ราคาขายปลีกของน้ำมันปรุงอาหารปรับสูงขึ้นในอินโดนีเซีย เพราะว่าผู้ผลิตปาล์มน้ำมันเพิ่มการส่งออกจากราคาน้ำมันพืชที่สูงขึ้น ส่งผลให้อุปทานภายในอินโดนีเซียเกิดวิกฤต โดย Joko Widodo ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย กล่าวว่าในฐานะผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดของโลก เรากำลังประสบปัญหา ตนในฐานะประธานาธิบดีไม่สามารถปล่อยให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้

นอกจากนี้ ตามรายงานของ Reuters ระบุว่าราคาขายปลีกน้ำมันปรุงอาหารในอินโดนีเซียจะเพิ่มขึ้นกว่า 40% ในปีนี้ โดยการพุ่งขึ้นของราคาทำให้เกิดการประท้วง และส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาล

โดยมีการคาดการณ์ว่า การระงับการส่งออกปาล์มน้ำมันของอินโดนีเซียจะดำเนินไปจนกว่าน้ำมันประกอบอาหารในอินโดนีเซียจะลดลงเหลือ 14,000 รูเปียห์ต่อลิตร ซึ่งตอนนี้น้ำมันปรุงอาหารจำนวนมากในอินโดนีเซียมีราคาอยู่ที่ 19,000-20,000 รูเปียห์

“เมื่อความต้องการของท้องถิ่นเริ่มเห็นผลแล้ว แน่นอนว่าผมจะเพิกถอนการส่งออก เพราะว่ารัฐบาลต้องการภาษี, รายได้จากต่างประเทศ และต้องการเกินดุลการค้า อีกทั้งความต้องการของประชาชนมีความสำคัญกว่า” Widodo กล่าว

ด้าน Julie Gerdeman ซีอีโอของ Everstream บริษัทวิเคราะห์ความเสี่ยงในห่วงโซ่อุปทาน กล่าวว่าครึ่งหนึ่งของผลิตภัณฑ์บรรจุห่อที่ชาวอเมริกันบริโภคมีน้ำมันปาล์ม ซึ่งจะเห็นผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์อาหาร เช่น มาการีน, ลูกกวาด, น้ำมันปรุงอาหาร และผลิตภัณฑ์นม ไม่ว่าจะเป็น ครีม, ชีส, นมข้น

“หากยังห้ามการส่งออกอยู่ เราคาดการณ์ว่าจะเห็นผลผลิตลดน้อยลง และราคาสินค้าเพิ่มสูงขึ้น ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการจัดหาน้ำมันปาล์มของอินโดนีเซีย

ที่มา: businessinsider

 

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line