วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

“ดูไบ” สวรรค์แห่งใหม่ของเศรษฐี-นักธุรกิจรัสเซีย หนีความวุ่นวายจากการถูกคว่ำบาตร

by Anirut.j, 5 พฤษภาคม 2565

“ดูไบ” กลายเป็นสวรรค์สำหรับเศรษฐีรัสเซียผู้มั่งคั่ง เป็นสถานที่หลบหนีผลกระทบจากการถูกคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่อเหตุการณ์รุกรานยูเครน

จำนวนของเศรษฐีและผู้ประกอบการชาวรัสเซียมีการเดินทางมายังสหรัฐฯอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) แบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน รวมถึงการซื้ออสังหาริมทรัพย์ใน “ดูไบ” ของชาวรัสเซีย พบว่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 67% ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2022 โดย UAE เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ไม่ได้คว่ำบาตรรัสเซีย และไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์การรุกรานยูเครนแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ยังให้บริการวีซ่ากับชาวรัสเซีย สวนทางกับประเทศฝั่งตะวันตกที่ได้จำกัดเงื่อนไขการเดินทางไว้ โดยมีรายงานว่ามีชาวรัสเซียหลายแสนคนที่เดินทางออกจากประเทศในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะไม่แน่นอนก็ตาม

หนึ่งในนักเศรษฐศาสตร์รัสเซีย กล่าวว่าชาวรัสเซียมากกว่า 200,000 คน เดินทางออกนอกประเทศ หลังสงครามเริ่มได้ 10 วัน ขณะที่ George Hojeige หัวหน้าผู้บริหาร Virtuzone บริษัทที่ดำเนินธุรกิจในดูไบ ระบุว่ามีลูกค้าชาวรัสเซียเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเราได้รับข้อซักถามจากชาวรัสเซียมากถึง 5 เท่า ตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทข้ามชาติหลายแห่ง และสตาร์ทอัพรัสเซียกำลังย้ายพนักงานไป UAE เช่น Fuad Fatullev ผู้ร่วมก่อตั้ง WeWay บริษัทเทคโนโลยีบล็อกเชนที่มีออฟฟิศอยู่ในรัสเซีย และยูเครน แต่หลังจากสงครามเกิดขึ้น ได้มีการย้ายพนักงาน จำนวน 100 คนไปยังดูไบ

“สงครามสร้างผลกระทบมหาศาลให้กับการดำเนินงาน เราไปต่อไม่ได้ ดังนั้นเราต้องย้ายพนักงานออกจากยูเครน และรัสเซีย” Fuad กล่าว

Fuad กล่าวเพิ่มเติมว่าสาเหตุที่เลือกย้ายพนักงานไป UAE เพราะว่ามีเศรษฐกิจที่ปลอดภัย และสภาพแวดล้อมมีศักยภาพต่อการดำเนินธุรกิจ โดยธุรกิจรัสเซียต้องย้ายออกเนื่องจากประสบความยากลำบากในการดำเนินงานจากการถูกคว่ำบาตร และยิ่งพบกับปัญหาเมื่อต้องติดต่อกับลูกค้าต่างประเทศ และแบรนด์ เนื่องจากบริษัทชาติตะวันตกส่วนใหญ่ได้ตัดความสัมพันธ์กับรัสเซีย ซึ่งบริษัทระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น Goldman Sachs, JP Morgan และ Google ต่างปิดสำนักงานในรัสเซีย และกำลังย้ายพนักงานไปดูไบด้วย

ที่มา: bbc


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line