วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

ทุเรียนไทยได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีน ราคาสูงยังไงก็ซื้อ

by Anirut.j, 6 พฤษภาคม 2565

หนึ่งในตลาดส่งออกทุเรียนไทยที่สำคัญคงหนีไม่พ้นประเทศจีน โดยตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนบรรดาซูเปอร์มาร์เก็ต และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ทยอยวางจำหน่าย “ทุเรียนไทย” ส่งสัญญาณว่า “ฤดูทุเรียน” ได้มาถึงแล้ว

แม้ว่าปีนี้ทุเรียนไทยจะเข้าตลาดจีนช้ากว่าปกติ และราคาสูงขึ้นแต่ผู้บริโภคชาวจีนยังคงเฝ้ารออย่างใจจดใจจ่อ โดยทุเรียนจากสวนไทยถูกเก็บเกี่ยว และส่งออกด้วยเที่ยวบินเหมาลำสู่ทางอากาศยานนานาชาติกว่างโจ่ว ทางตอนใต้ของจีน และกระจายไปยังภูมิภาคของจีนอย่างรวดเร็ว เฉกเช่นร้านค้าในเครือเจริญโภคภัณฑ์ที่นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง

หวงเหม่ยเสีย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์เกษตรและอาหารในเครือเจริญโภคภัณฑ์ประจำกว่างซี กล่าวถึงกระแสความนิยมทุเรียนในจีนว่า ร้านค้าได้รับทุเรียน 100 กล่อง โดยถูกกระจายสู่ร้านสะดวกซื้อในท้องถิ่น และถูกขายให้กับลูกค้าขาจรหมดอย่างรวดเร็ว แบบไม่กังวลว่าราคาจะสูงกว่าเมื่อก่อน

เช่นเดียวกับ นิศาชล ไทยทอง หรือไท่ลู่ลู่ คนไทยที่ทำธุรกิจนำเข้าทุเรียนจากสวนไทย กล่าวว่าเมื่อก่อนคนจีนรู้จักแต่ทุเรียนหมอนทอง แต่ตอนนี้เริ่มรู้จักทุเรียนพันธุ์อื่น ๆ เพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็น กระดุมทอง ก้านยาว และพวงมณี

ขณะที่ เหว่ยพ่าน พ่อค้าไลฟ์สดขายของในกว่างซี ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์กับนิศาชล โดยปีนี้ทั้งสองนำเข้าทุเรียนไทยสู่กว่างโจว คุนหมิง และเมืองอื่นๆ ทางเครื่องบิน ซึ่งใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง ทำให้ทุเรียนยังคงสดใหม่เปลือกยังเป็นสีเขียวเงางามดูน่าซื้อไปรับประทาน

โดยนิศาชลและเหว่ยพ่านมักไลฟ์สดขายทุเรียนไทย ซึ่งเรียกยอดสั่งซื้อจำนวนมากและขยายฐานลูกค้ากว้างขวางยิ่งขึ้น ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซและสื่อสังคมออนไลน์ของจีน กลายเป็นช่องทางสำคัญของการจำหน่ายผลไม้ไทย

ปัจจุบันแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ และห้างสรรพสินค้าในจีนได้วางจำหน่ายทุเรียน โดยส่วนใหญ่มาจากการขนส่งทางเครื่องบิน ซึ่งบริษัทไทยหลายแห่งเริ่มขนทุเรียนทางเครื่องบิน แม้ค่าขนส่งจะเพิ่มขึ้นจาก 35-40 บาทในปีที่แล้ว เป็น 100 บาทต่อกิโลกรัมในปีนี้

นอกจากเครื่องบินแล้ว ยังมีช่องทางรถบรรทุกที่วิ่งเข้าจีน ผ่านเมืองผิงเสียงของกว่างซี หรือเรือที่แล่นจากท่าเรือแหลมฉบังสู่ท่าเรือชินโจวของกว่างซี และท่าเรือหนานซาของกว่างโจว

ทั้งนี้ ทุเรียนยังคงเป็นผลไม้ยอดนิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน ครองตำแหน่งผลไม้นำเข้า “ดาวเด่น” และปริมาณการบริโภคเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงหลายปีนี้ โดยการนำเข้าทุเรียนสดในปี 2021 สูงกว่าในปี 2017 ราว 4 เท่า ส่วนใหญ่นำเข้าจากไทย รวมถึงมีกว่างตง กว่างซี และฉงชิ่ง เป็นแหล่งนำเข้าหลัก

 


ที่มา: สำนักข่าวซินหัว


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line