วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

ปากีสถานขึ้นดอกเบี้ยเป็น 13.75% เพื่อกู้เงินจาก IMF ให้ผ่าน ขณะที่เงินเฟ้อพุ่งสูงเป็นที่ 2 ของเอเชีย

by Anirut.j, 24 พฤษภาคม 2565

ดูเหมือนว่าวิกฤตด้านเศรษฐกิจตกต่ำกำลังรุกคืบในประเทศที่อยู่ภูมิภาคเอเชียกลาง หลังจากก่อนหน้านี้ ศรีลังกาต้องเผชิญกับสถานการณ์ขาดแคลนพลังงาน ไม่มีเงินซื้อน้ำมันมาใช้ในประเทศจนเกิดการประท้วงจากประชาชน รวมถึงมีการคาดการณ์ว่าอีก 2 เดือนข้างหน้าสถานการณ์จะเลวร้ายลงกว่าเดิมอีก

อีกหนึ่งประเทศที่ต้องตามติด คือปากีสถาน ที่ตอนนี้ธนาคารกลางได้ปรับขึ้นดอกเบี้ย 1.5% เป็น 13.75% ซึ่งเป็นการปรับครั้งที่ 2 ในระยะเวลาไม่ถึง 2 เดือน

ธนาคารกลางให้เหตุผลว่า นโยบายที่ออกมาในครั้งนี้จะช่วยให้อุปสงค์ที่อยู่ในระดับปานกลางก้าวไปสู่ความยั่งยืนมากขึ้น ในขณะที่ยังคงรักษาการคาดการณ์เงินเฟ้อ และมีความเสี่ยงต่อเสถียรภาพภายนอก โดยประเทศกำลังประสบปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ รวมถึงเงินเฟ้อที่มีอัตราสูง, ปริมาณเงินสำรองที่ลดลง และสกุลเงินที่อ่อนค่า

นอกจากนี้ มีการมองว่าอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ปากีสถานต้องเพิ่มอัตราดอกเบี้ยมาจากการที่ได้พูดคุยกับ IMF เพื่อบรรลุข้อตกลงเข้าเงื่อนไขเงินช่วยเหลือในรูปแบบของสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งเจรจาสำเร็จจะทำให้ปากีสถานรับเงินจำนวน 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากแพ็คเกจกู้ภัยมูลค่า 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ตกลงไว้เมื่อปี 2019

ด้าน Miftah Ismail รัฐมนตรีคลังปากีสถาน ซึ่งอยู่ที่โดฮามีแนวโน้มที่จะพูดคุยกับ IMF เพื่อขอถอนเงินที่ได้รับการสนับสนุนในภาคน้ำมัน และพลังงานตามที่ตกลงไว้เมื่อเดือนก่อน

ไม่เพียงเท่านั้น ปัญหาเงินเฟ้อภายในประเทศยังส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ภายในประเทศที่ปรับตัวขึ้นราคา โดยปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อของปากีสถานอยู่ที่ 13% เป็นรองแค่ศรีลังกาที่มีอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 30% และมีการคาดการณ์ว่าค่าเงินรูปีของปากีสถานมีแนวโน้มอ่อนค่าลง

ที่มา: reuters

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line