วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

เพราะอะไร? เคเอฟซีถึงเป็นที่ชื่นชอบของคนจีน ทั้งที่เป็นแบรนด์ต่างชาติ

by Anirut.j, 14 มิถุนายน 2565

จีน เป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก หากมองในแง่ของธุรกิจแล้วย่อมมีโอกาสที่เข้าไปเปิดตลาดขายสินค้า และบริการ สร้างรายได้ให้กับธุรกิจ แต่อีกด้านหนึ่ง ไม่ใช่ทุกแบรนด์ที่เข้าไปตีตลาดในจีนจะประสบความสำเร็จทั้งหมด ด้วยปัจจัยหลายอย่างที่เข้ามา

เคเอฟซี แบรนด์อาหารฟาสต์ฟู้ดสัญชาติอเมริกัน ถือเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ได้รับความนิยมจากชาวจีนเป็นอย่างมาก โดยเปิดสาขาครั้งแรกในปี 1987 ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว และเป็นการเปิดกว้างสู่โลกใหม่ของจีน มาถึงวันนี้เคเอฟซีมีมากกว่า 5,200 สาขา อาจจะกล่าวได้ว่าจีนคือบ้านหลังใหญ่ที่สุดของเคเอฟซีเลยก็ว่าได้

กุญแจสำคัญที่ทำให้เคเอฟซีประสบความสำเร็จในจีน คือการสร้างสรรค์เมนูที่เหมาะสมกับผู้บริโภค และจะไม่มีขายในสหรัฐฯ แน่นอน โดยเคเอฟซีในจีนจะเสิร์ฟไก่ทอด พร้อมด้วยเครื่องเคียงอาหารท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็น ทาร์ตไข่, โจ๊ก และ Dragon Twister

หากมองในมุมผู้บริโภคแล้ว การเสนอเมนูที่มีการประยุกต์ระหว่างความดั้งเดิมของแบรนด์กับท้องถิ่นเข้าด้วยกัน ย่อมสร้างความประทับใจให้กับผู้บริโภคในเรื่องของความเอาใจใส่ แม้จะเป็นอาหารที่มาจากฝั่งตะวันตกก็สามารถรับประทานได้

นอกจากนี้ เคเอฟซียังเป็นแหล่งรวมตัวของวัยรุ่นจีน และคนชั้นกลางที่มักจะนั่งพูดคุย นั่งรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน รวมถึงใช้เป็นสถานที่นั่งทำการบ้านของเด็กนักเรียน นักศึกษา อีกด้วย

เมื่อมองในด้านของการตั้งสาขา เคเอฟซี ไม่ได้โฟกัสเจาะจงอยู่ที่เมืองใหญ่เท่านั้น แต่ตัดสินใจขยายสาขาไปยังเมืองเล็ก ๆ แทนที่จะมุ่งให้ความสนใจไปยังเมืองใหญ่เหมือนกับคู่แข่ง นั่นหมายความว่าเคเอฟซีจะมีฐานผู้บริโภคที่กว้างขึ้น โดยการทำให้แบรนด์เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่สร้างฐานความภักดีที่แตกต่างจากคู่แข่งหลายรายเท่านั้น แต่ยังได้การบอกต่อของผู้บริโภคว่าชื่นชอบเคเอฟซีมากแค่ไหน ซึ่งพวกเขารู้ดีว่าการนำสาขามาเปิดในเมืองเล็กจะขยายฐานลูกค้าได้กว้างขึ้น อีกทั้ง เมืองเล็กแทบจะไม่มีสาขาร้านอาหาร และหากจะมีก็เกิดขึ้นหลังจากเมืองใหญ่ ๆ มีร้านเหล่านี้ไปแล้วสักระยะหนึ่ง เหล่านี้ทำให้เคเอฟซีต้องการเปลี่ยนโมเดลธุรกิจไปยังเมืองเล็ก

ส่วนในเรื่องของเทรนด์การเปลี่ยนแปลง เคเอฟซีไม่พ้นที่จะไม่ตกกระแส ยกตัวอย่าง ในจีน QR code เป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก ร้านเคเอฟซีเปิดบริการให้ลูกค้าสแกน QR code สั่งอาหาร และชำระเงินผ่านโทรศัพท์ทั้งหมด เหล่านี้สร้างความรวดเร็ว และสะดวกสบายเวลามาที่เคเอฟซี

ไม่เพียงเท่านั้น เคเอฟซียังนำเสนอบริการใหม่ ๆ เช่น การจดจำใบหน้าเพื่อแนะนำออเดอร์ให้กับลูกค้า ผ่านระบบ AI ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในกระบวนการทำงานของร้าน

ในส่วนของเมนูอาหาร เคเอฟซี ยังเปิดตัวเมนูที่มีความแปลกใหม่ให้กับผู้บริโภคอยู่เสมอ เช่น ครั้งหนึ่งเคยมีเบอร์เกอร์กุ้งสำหรับตลาดจีน, พายถั่วแดง ซึ่งเป็นอาหารยอดนิยมของคนจีนที่ทำรสชาติแตกต่างไปจากเดิม

ด้วยแผนงานที่ดำเนินมาอย่างยาวนาน ครอบคลุมทุกมิติ จึงไม่แปลกใจที่เคเอฟซีจะเป็นที่ถูกใจของผู้บริโภคชาวจีน

ที่มา: businessinsider1, businessInsider2babbletop

 

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line