วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

รวมบุคคลที่ประสบความสำเร็จตอนอายุเยอะ อีกเรื่องยืนยันว่าไม่มีใคร”แก่เกินไป” ที่จะเดินหน้าสู่เป้าหมาย

by Smart SME, 24 มิถุนายน 2565

หลายคนมักมีภาพจำในสมองว่าการทำธุรกิจ หรืออะไรสักอย่าง ต้องประสบความสำเร็จโดยใช้เวลาสั้น ๆ หากนานเกินไปอาจกลายเป็นความล้มเหลว แต่ทุกอย่างบนโลกใบนี้ล้วนมีเหตุและผล การประสบความสำเร็จในช่วงอายุเยอะ ๆ ก็ถือว่าได้เดินไปสู่เป้าหมายเหมือนกัน

Smartsme ได้รวบรวม 5 นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จตอนอายุเยอะ ว่ามีใครกันบ้าง เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่เดินทางไปหาเป้าหมายนั้น

1.Harland David Sanders / KFC

Harland David Sanders ผู้ก่อตั้ง KFC พันเอก SANDERS ไม่ได้เริ่มจากการมีความคิดที่จะเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างคนอื่นๆเขากำพร้าพ่อตั้งแต่อายุยังน้อย และก็ไม่ค่อยลงรอยกับพ่อเลี้ยง แถมยังถูกไล่ออกจากงานหลายครั้ง แต่อย่างไรก็ตามเขาไม่เคยคิดที่จะยอมแพ้เลยสักครั้ง ต่อมาในขณะที่เขาทำงานที่ปั๊มน้ำมันที่เมือง CORBIN รัฐ KENTUCKY สูตรไก่ของเขาเป็นที่นิยมโดยคนในเมืองนั้น สุดท้ายร้านแฟรนไชส์ Kentucky Fried Chicken สาขาแรกก็ได้ถือกำเนิดเมื่อปี 1952 ตอนที่เขามีอายุ 62 ปี

2.Stanley Martin Lieber / Marvel

Stanley Martin Lieber หรือที่เรารู้จักกันในนาม Stan Lee ผู้ก่อตั้งอาณาจักร Marvel และเป็นผู้ให้กำเนิดเหล่าซูเปอร์ฮีโร่ที่เรารู้จักกันตอนนี้ Stanley Martin Lieber เกิดเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม ค.ศ. 1922 ตอนอายุ 19ปี ได้มีส่วนร่วมในการใส่บทบาทและเรื่องราวของ Captain America ในรูปแบบเวอร์ชันการ์ตูนและในเวลาต่อมาก็ได้ถือกำเนิดฮีโร่มากมายภายใต้ชื่อของเขา แต่ในระยะต่อมาในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เขาก็ต้องหยุดวาดการ์ตูนเนื่องจากถูกเรียกตัวให้ไปเข้าร่วมกับแผนกสื่อสารของกองทัพ ภายหลังจากสงครามจบลงเชาได้กลับมาเขียนการ์ตูนต่อจนในที่สุด Disney ได้ขอซื้อ Marvel ไปด้วยมูลค่ากว่า 1.3 แสนล้านบาทเมื่อปี 2009 ตลอดชีวิตการทำงานคาดว่า Stan Lee มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิอยู่ที่ 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 1,600 ล้านบาท

3. Donald Fisher / GAP

Donald Fisher ผู้ก่อตั้งแบรนด์เสื้อผ้าระดับโลกอย่าง “GAP” ตอนอายุ 41 ปี Donald Fisher ร่วมกับภรรยาเปิดร้าน Gap ซึ่งช่วงแรกเพียงแค่นำสินค้าแบรนด์ Levi’s ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของวัยรุ่นมาขาย ทำให้ร้านได้รับความนิยม และมีการขยายสาขาเพิ่ม ต่อมาในปี 1974 GAP ได้มีการวางจำหน่ายเสื้อผ้าที่เป็นแบรนด์ตัวเอง โดยเน้นความสวยงามและความสบาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ต่อคนในยุคนั้นอย่างมาก ทำให้ให้ร้านเติบโต กลายเป็นแบรนด์เสื้อผ้าที่สร้างชื่อไปทั่วโลก ด้วยมูลค่าการตลาดมากกว่า 300,000 ล้านบาท

4. Leo Goodwin / GEICO

Leo Goodwin ผู้ก่อตั้งบริษัทประกันภัยรถยนต์ Geico หรือ GOVERNMENT EMPLOYEE’S INSURANCE COMPAN Leo Goodwin เดิมเป็นนักบัญชีอยู่ที่ซานอันโตนิโอ เท็กซัส เมื่อปี 1930 เขาได้ตระหนักว่าบริษัทประกันจำเป็นต้องมีการปรับปรุงใหม่ ทำไมบริษัทประกันจะติดต่อกับลูกค้าโดยตรงไม่ได้เพราะมันช่วยประหยัดเงินที่จะต้องเสียผ่านโบรกเกอร์ไปได้ จนในปี 1936 ตอนนั้นเขาอายุได้ 50 ปี เขาจึงได้ก่อตั้งบริษัท GEICO ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี มีพนักงาน 12 คนในและมีกรมธรรม์ประกัน 3,700 กรมธรรม์ ปัจจุบัน GEICO มีพนักงานมากกว่า 27,000 คนและมีกว่า 14 ล้านกรมธรรม์


5. Ray Kroc /McDonald’s

Ray Kroc เขาเคยทำมาหลายอาชีพมาก ตั้งแต่คนขายกระดาษ นายหน้าขายอสังหาริมทรัพย์ หรือแม้แต่นักเปียโน จนเขาอายุ 52 ปีเขาซื้อแฟรนไชส์ร้าน McDonald’s มาเปิดเป็นครั้งแรกและด้วยนโยบายของเขาที่ต้องมีความรวดเร็วสะอาด และใส่ใจ จึงทำให้ร้านของเขาได้รับความนิยมและมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดอย่างมาก จน 7 ปีต่อมา จากที่เพียงแค่ซื้อแฟรนไชส์มาเปิด เขาสามารถเข้าซื้อบริษัท McDonald’s จากเจ้าของแฟรนไชส์ได้แล้ว และกลายมาเป็นเจ้าของอย่างเต็มตัวได้ในวัย 59 ปี ก่อนจะพามันไปสู่ระดับโลกในเวลาต่อมา

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line