วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

ผู้ประกอบการควรทำอย่างไร หลังห้างฯ กาดสวนแก้วปิดตัวชั่วคราว

by Smart SME, 24 มิถุนายน 2565

จริง ๆ แล้วเรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ที่จังหวัดเชียงใหม่ ถ้าอ่านคำแถลงการณ์จากกาดสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่ ก็เห็นได้ชัดว่า เหตุผลคือ ไม่มีนักท่องเที่ยว หรือผู้ใช้บริการลดลง ทั้ง ๆ ที่กาดสวนแก้วเองก็ลดค่าเช่า หรือลดค่าบริการ ทำทุกวิถีทางที่ให้ผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจต่อไปได้ โดยกาดสวนแก้วได้ลดค่าใช้จ่าย ปรับการเปิด– ปิด ของห้าง ลดค่าไฟ รวมไปถึงเงินเดือนพนักงาน และมาตรการต่าง ๆ ที่จะประหยัด เพื่อให้ดำเนินต่อเนื่องได้ 3 ปีที่ผ่านมาก็ได้ปรับปรุงทุกกลยุทธ์แล้ว แต่ไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ จึงต้องปิดห้างกาดสวนแก้วเป็นการชั่วคราว เพื่อจะได้ปรับปรุงใหม่

ผมคิดว่าผู้ประกอบการทั้งหลายที่อยู่ในห้างกาดสวนแก้วคงเดือดร้อน สิ่งที่วิเคราะห์ได้มาจาก 2 ประการใหญ่ ๆ คือ

ประการแรก ผมคิดว่าเป็นเรื่องของช่องทางการตลาดเดิมที่เราคุ้นเคยที่อยู่ในห้าง ต้องเรียกว่าพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป อาจเป็นเพราะมีคู่แข่งมากขึ้น และมีการซื้อขายมากขึ้น สังเกตเห็นว่าทุกทำเล ใกล้ชิดกับที่ทำงาน ใกล้ชิดกับที่อยู่อาศัย ล้วนแล้วแต่มีแหล่งค้าปลีกอยู่มาก

ประการที่สอง คือ อำนาจซื้อ เนื่องจากหลาย ๆ อย่างแพงขึ้น เช่น ราคาน้ำมัน รายได้ลดลง แน่นอนว่าทุกคนต้องประหยัด ก็ถดถอยการซื้อลง โดยเฉพาะคนที่มีรายได้ประจำ หรือรายได้เปราะบาง เช่นเดียวกัน คู่แข่ง ก็ได้ปรับกลยุทธ์ต่าง ๆ เข้ามาด้วย ดังนั้นกลุ่มลูกค้าต่าง ๆ ก็เหลือเฉพาะกลุ่มคนที่มีอำนาจซื้อ

ดังนั้นแล้วผู้ประกอบการทั้งหลายจึงจำเป็นต้องปรับตัวธุรกิจใหม่ เพื่อมองโอกาสและแนวรุกใหม่ของธุรกิจ

แน่นอนว่าเรื่องส่งเสริมการขายนั้นถ้าใครสามารถมีกำไรขั้นต้นสูง ก็สามารถส่งเสริมการขายได้มาก ใครที่แข่งขันโดยใช้ราคา ก็ต้องลดทุนลง อีกด้านหนึ่ง ซึ่งจะเห็นแนวโน้มสินค้าและบริการ เช่นร้านอาหาร ได้นำเครื่องจักร หุ่นยนต์มาใช้มากขึ้น หรือเรียกได้ว่าดิจิตอล ฉะนั้นแล้วต้องมีการเตรียมการให้มีประสิทธิภาพ ให้เหมาะสม

ผมว่าผู้ประกอบการยุคนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจ ถ้าปรับเปลี่ยนไม่ได้ก็ยากที่จะดำเนินต่อไปได้ หัวใจหลักในการปรับเปลี่ยนธุรกิจคือ เราต้องรู้จักลูกค้าของเราก่อนว่าลูกค้าเราคือใคร ใครที่สมควรเป็นลูกค้า พอที่จะมีอำนาจซื้อเราได้ แล้วสินค้าอะไร ที่เราต้องมาทบทวน ก็คือสินค้าไหนที่ขายไม่ดี หรือ ขายไม่ได้กำไร ก็อาจจะต้องเลิกขายไป และในทำนองเดียวกันสินค้าที่พอขายได้ ยังเป็นที่นิยมของลูกค้าอยู่ ก็อาจจะต้องปรับขนาดและราคา เราอาจจะต้องใช้นวัตกรรม ใส่วิทยาศาสตร์ ใส่เทคโนโลยีหลายอย่างเข้าไปเพื่อเพิ่มคุณค่า เพื่อความโดดเด่น และแตกต่างจากสินค้าอื่น ๆ และที่สำคัญก็คือ ราคาต้องสอดคล้องกับยุคนี้ด้วย เพื่อให้คนซื้อรู้สึกได้รับประโยชน์ ด้านมูลค่า ด้านความพึงพอใจ และท้ายสุดช่องทางนั้นก็ต้องเปลี่ยนช่องทางใหม่ ช่องทางที่เราเคยขายอาจจะไม่ตอบโจทย์คนในยุคนี้

ต้องเรียนว่ายุคนี้เป็นยุคที่ต้องเปลี่ยนแปลงต้นทุน เช่นเดียวกันอะไรที่เป็นช่องทางที่ลูกค้าสะดวก ประหยัด และรู้สึกได้โอกาส ได้ทางเลือกมากขึ้น ลูกค้าก็ใช้บริการมากขึ้น

ฝากผู้ประกอบการทั้งหลายให้ถือโอกาสนี้ทบทวน เตรียมตัว ปรับเปลี่ยนใหม่ ให้การค้าของเรานั้นเติบโตใหม่ได้มากขึ้นกว่าเดิม

ดร.มงคล ลีลาธรรม อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ SME D Bank และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารออมสิน ปัจจุบันเป็น ประธานกรรมการบริหาร สำนักงานวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line