วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

LINE OA เครื่องมือการตลาดที่มากกว่าใช้ตอบแชท แต่ช่วยจัดการงานหลังบ้านได้ครบ จบถึงมือลูกค้า

by Smart SME, 4 กรกฎาคม 2565

พ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์คนไหนที่ทำการตลาดผ่าน LINE ซึ่งมีผู้ใช้งานคนไทยสูงถึง 50 ล้านคน หรือคิดเป็น 75% ของคนไทยทั้งหมด คงรู้จักและใช้งาน LINE Official Account หรือ LINE OA กันอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นเครื่องมือช่วยทำการตลาดได้มากมาย รอบด้าน โดยเฉพาะการรักษาฐานลูกค้าเก่า และขยายฐานลูกค้าใหม่

สำหรับฟีเจอร์ LINE OA หลายคนคงรู้กันดีอยู่แล้วว่ามีฟีเจอร์เด่นให้เลือกใช้งานมากมาย อาทิ ฟีเจอร์ Broadcast ที่ช่วยยิงคอนเทนต์สื่อสารออกไปได้ถึง 10 รูปแบบ ได้แก่ ข้อความตัวอักษร (Text) สติ๊กเกอร์ (Sticker) รูปภาพ (Photo) คูปอง (Coupon) ริชเมสเสจ (Rich message) ริชวิดีโอเมสเสจ (Rich video message) วิดีโอ (Video) ข้อความเสียง (Voice message) แบบสอบถาม (Surveys) และการ์ดเมสเสจ (Card-based message) ทั้งยังกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้แบบเจาะลึกตามต้องการ เช่น คุณสมบัติของผู้รับ, ระยะเวลาที่เป็นเพื่อน, เพศ, อายุ, ระบบสมาร์ทโฟน Android หรือ iOS และพื้นที่พักอาศัย รวมถึงฟีเจอร์เด่นอีกตัวอย่าง Greeting Message การสร้างข้อความต้อนรับอัตโนมัติ เมื่อมีผู้กดเพิ่มเพื่อน ก็จะยิงคอนเทนต์รูปแบบต่าง ๆ ออกไปสร้างความประทับใจตั้งแต่แรกเห็น

แต่ด้วยปัจจุบันธุรกิจออนไลน์จำเป็นต้องมีเครื่องมือที่ช่วยบริหารจัดการความต้องการของลูกค้าได้ครบและจบในที่เดียว เราจึงขอแนะนำข้อดีและประโยชน์จากฟีเจอร์อื่น ๆ ที่หลายคนยังไม่ค่อยรู้จัก ซึ่งจะเข้ามาช่วยจัดการงานหลังบ้านของ LINE OA ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนี้

 


CHAT TAG ตัวช่วยจัดประเภทลูกค้า เพื่อจัดการข้อมูลให้มีประสิทธิภาพ

เพื่อให้พ่อค้า-แม่ค้าสามารถดูแลลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น เพียงทำการติดแท็ก (Chat tag) กำกับไว้ด้านล่างชื่อลูกค้า ช่วยให้ผู้ประกอบการ รวมไปถึงแอดมินทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและง่ายดายกว่าเดิม เพราะจะช่วยให้รู้ได้ทันทีว่าลูกค้าที่คุยอยู่เป็นลูกค้ากลุ่มไหน ควรได้รับการดูแลอย่างไร เช่น ลูกค้า VIP ลูกค้า รอโอน ฯลฯ ทั้งยังสามารถส่งข้อความไปหาแท็กที่เราต้องการได้
นอกจากนี้ ในแถบด้านล่างลงมา เรายังสามารถใช้ Spam เพื่อคัดกรองและจัดการเนื้อหาไม่พึงประสงค์ จากแชทของลูกค้าได้อีกด้วย

 

 

NOTE จดจำความต้องการของลูกค้า เพื่อนำกลับมาสร้างความประทับใจให้ซื้อซ้ำในครั้งต่อไป

ฟีเจอร์โน้ต (Note ) ถือเป็นฟีเจอร์สำคัญที่ช่วยจดจำรายละเอียดลูกค้าแต่ละคนได้อย่างละเอียดแม่นยำ ผ่านการบันทึกเก็บข้อมูล (ข้อความ, รูปภาพ, วิดีโอ, และไฟล์) สำคัญในห้องแชทนั้น ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งห้องแชทเดี่ยวและแชทกลุ่ม ทำให้ข้อมูลในห้องแชทไม่หาย แม้ลบประวัติการแชทไปแล้วก็ตาม หนึ่งในข้อดีคือการช่วยบันทึกรายละเอียดที่พิเศษ ๆ ของลูกค้าได้ เช่น ที่อยู่จัดส่งสินค้าที่เคยสั่ง จดจำลูกค้า จึงสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้ทุกครั้งที่ลูกค้าแชทเข้ามา
สำหรับการสร้างโน้ตใน LINE ก็ไม่ได้ยุ่งยาก เริ่มจากแตะรูปภาพ ลิงก์เว็บ หรือวีดีโอในห้องแชทนั้นค้างไว้ จากนั้นจะปรากฏคำสั่ง แตะเลือก Note เพียงเท่านี้รูปภาพหรือวีดีโอนั้นก็จะถูกแชร์เก็บไว้ที่ Note เพื่อดึงข้อมูลกลับมาใช้ได้ตลอดโดยไม่ต้องกลัวสูญหาย

 


QUICK REPLY การตั้งค่าตอบแชทอัตโนมัติ ตอบกลับทันทีกรณีคำถามที่พบบ่อย

ข้อความตอบกลับ หรือ QUICK REPLY คือตัวช่วยให้เราสามารถตั้งข้อความไว้ตอบกลับลูกค้าได้อัตโนมัติ โดยเฉพาะกรณีที่เราต้องตอบกลับคำถามเดิมบ่อย ๆ หรือต้องการใช้ข้อความส่งให้ลูกค้าหลาย ๆ คน QUICK REPLY จึงเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่เข้ามาช่วยลดการทำงานซ้ำซ้อน รวมถึงลดความผิดพลาดในการส่งข้อความให้ลูกค้า ทั้งยังสามารถเลือกให้ระบบดึงชื่อลูกค้าขึ้นมาใส่ในข้อความได้ด้วย ซึ่งเป็นอีกความพิเศษที่ เป็นการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า ส่วนวิธีการใช้งานก็ทำได้ง่ายมาก เพียงทำตาม 5 ขั้นตอนนี้
1. เข้าไปที่ระบบหลังบ้านของบัญชี LINE OA แล้วคลิกไปที่เมนู "แชท"
2. เมื่อเข้ามาหน้าหลักของห้องแชท ให้ไปที่เมนูแถบซ้ายของหน้าจอ เลือก "ตั้งค่าแชท"
3.ไปที่แถบคำว่า "ข้อความตอบกลับ" ต่อด้วยกด "สร้างใหม่" เพื่อเพิ่มข้อความตอบกลับ
4. กำหนดข้อความตอบกลับที่จะสร้างใหม่ แนะนำให้ใส่ข้อความสั้น ๆ เข้าใจง่าย และเป็นคำตอบที่สอดคล้องกับคำถามที่ลูกค้าถามเข้ามาบ่อย ๆ เช่น ระยะเวลาจัดส่ง เบอร์โทร ฯลฯ
5. จากนั้นกด "บันทึก" ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

 


STATUS BANNER แบนเนอร์สถานะที่ชี้ให้เห็นถึงการแสดงถึงความใส่ใจต่อลูกค้า

STATUS BANNER หรือ แบนเนอร์สถานะ คือฟีเจอร์ที่จะบอกให้ลูกค้ารับทราบถึงสถานะการตอบแชทของร้านค้าได้ ถึงแม้ร้านค้าจะใช้ระบบตอบกลับข้อความอัตโนมัติอยู่ก็ตาม แต่ต้องการโชว์ข้อความให้ลูกค้าเห็นได้ทันทีว่าตอนนี้อยู่นอกเวลาการตอบคำถาม โดยตรงกับแอดมิน ซึ่งเป็นอีกสิ่งเล็ก ๆ ที่แสดงถึงความใส่ใจต่อลูกค้าได้ โดยการกำหนดข้อความบนแบนเนอร์สถานะสามารถเลือกกำหนดได้ดังนี้
● โดยปกติจะตอบแชททันที
● กำหนดชื่อแอดมินผู้ตอบข้อความได้ เช่น ตอบข้อความโดย “แอดมินสมาร์ท”
● เลือกกำหนดเวลาตอบข้อความโดยเฉลี่ย เช่น แอดมิน/ร้านจะตอบกลับภายใน 10 นาที หรือ 1 ชั่วโมง เป็นต้น

สำหรับบัญชีทางการหรือร้านค้าร้านไหนที่ต้องการจะใช้ฟีเจอร์นี้ สามารถตั้งค่าง่าย ๆ ใน 5 ขั้นตอน
1. เข้าไปที่ "การตั้งค่าแชท"
2. คลิก "แบนเนอร์สถานะ"
3. คลิก "เปิดแถบการแสดงแบนเนอร์สถานะ"
4.แล้ว "เลือกข้อความที่จะใช้แสดงบนแถบแบนเนอร์สถานะ" เช่น ตอนนี้อยู่นอกเวลาการตอบคำถามของร้านค้า และ ขณะนี้อยู่นอกเวลาการตอบข้อความ เราจะตอบข้อความคุณทันทีที่ถึงเวลาตอบคำถาม
5. พอเลือกแล้วให้ติ๊กตรงช่องว่างว่า "แสดง" เสร็จแล้วก็กดบันทึกได้เลย

Pin Chat ฟีเจอร์สำหรับ Chat สำคัญหรือเร่งด่วน ปักหมุดไว้ แชทคนสำคัญ หรือแชทกลุ่มไหน ก็หาง่าย

Pin chat หรือหารปักหมุดแชท คือฟีเจอร์ที่จะช่วยให้ห้องแชท ทั้งแชทกับบุคคลส่วนตัว หรือแชทกลุ่ม สามารถปักหมุดโชว์ไว้ด้านบนได้ตลอดแม้มีห้องแชทใหม่ ๆ เข้ามา ทำให้เราไม่ละเลย หรือหลงลืมเรื่องสำคัญ ทั้งจากเรื่องงาน หรือเรื่องของคนพิเศษ ๆ
● วิธี Pin chat สำหรับ iOS: ไปที่หน้ารวมของแชท LINE ให้ทำการปัดห้องแชทที่อยากจะปักหมุดไปทางขวา แล้วแตะที่ไอค่อนหมุด ห้องแชทนี้ก็จะมาปักหมุดไว้ด้านบน ไม่ย้ายไปไหน แม้มีแชทใหม่เข้ามา
● วิธี Pin chat สำหรับ Android:ไปที่หน้ารวมของแชท LINE แตะห้องแชทที่ต้องการปักหมุดค้างไว้ เลือก Pin chat ห้องแชทนี้ก็จะย้ายไปอยู่ด้านบนพร้อมโชว์สัญลักษณ์หมุดที่รูปโฟรไฟล์นั้นทันที

 

 

REWARD CARDS ตัวช่วยเปลี่ยนลูกค้าขาจรให้เป็นขาประจำ ด้วยรางวัลจูงใจ

พ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์คนไหนที่ต้องการขยายฐานลูกค้าใหม่ โดยเฉพาะการเปลี่ยนลูกค้าขาจรให้เป็นขาประจำ และกลับมาซื้อซ้ำบ่อย ๆ ขอแนะนำให้รู้จักฟีเจอร์บัตรสะสมแต้ม (Reward Cards) เพื่อใช้แจกแต้มหรือจัดการแต้มได้บน LINE ให้กลายเป็นรางวัลจูงใจเพื่อกลับมาซื้อสินค้าหรือมาใช้บริการที่ร้าน ซึ่งเป็นรูปแบบบัตรสะสมแต้มดิจิทัล จึงง่ายต่อการจัดการและการทำฐานข้อมูลเก็บไว้ต่อยอดได้ในอนาคต
ขั้นตอนการสร้างบัตรสะสมแต้มบน LINE OA
1. คลิกที่ "หน้าหลัก" ต่อด้วยคลิก "บัตรสะสมแต้ม"
2. ตั้งค่าตามหัวข้อต่าง ๆ ในหน้า "ทำบัตรสะสมแต้ม"
3. เลือกที่ "บันทึก" หรือ "บันทึกแล้วเปิดใช้บัตร"

ทั้งหมดนี้เป็นแค่ตัวอย่างฟีเจอร์ (ไม่) ลับ ที่หลายคนยังไม่รู้ และล้วนแต่น่าสนใจของ LINE OA ใครที่อยากใช้งาน LINE OA ให้เต็มศักยภาพมากขึ้น ศึกษาฟีเจอร์หลากหลายของ LINE OA เพิ่มเติมได้ที่ https://lin.ee/tBRE9EU/izkl


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line