วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

LINE SHOPPING เครื่องมือสำหรับคนขายของออนไลน์ แก้ปัญหา pain point ครบจบที่เดียว

by Smart SME, 1 กรกฎาคม 2565

ปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้ผู้บริโภคมีการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น จากปัจจัยหลาย ๆ เรื่องที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้คน ไม่ว่าจะเป็นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้ผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น จึงส่งผลต่อการแข่งขันในตลาด E-Commerce/Social Commerce ที่เป็นไปอย่างดุเดือดโดย Social Commerce มีส่วนแบ่งทางการตลาดสูงที่สุดในตลาด E-Commerce คิดเป็น 62% ขณะที่ E-marketplace&website มีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 38%


เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักกับแอปพลิเคชัน LINE เป็นอย่างดี กับแชทแอปฯ ยอดนิยมของคนไทย ที่ไม่ได้มีแค่การพูดคุยสนทนาอีกต่อไป แต่มีการต่อยอดบริการพัฒนาสู่ LINE SHOPPING เพื่อแก้ปัญหา pain point ให้กับพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ยุคใหม่แบบครบจบที่เดียว

LINE เป็นแอปฯ พื้นฐานที่ต้องอยู่โทรศัพท์มือถือทุก ๆ เครื่อง ด้วยความนิยมจึงนำมาสู่การซื้อขายสินค้าผ่านช่องทาง LINE กันมากขึ้นในหมู่ลูกค้าและร้านค้า โดยเฉพาะร้านค้าที่สามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้าได้ซื้อของอย่างมั่นใจ ทั้งการมีหน้าร้านอยู่บนแอปฯ LINE มีผู้ติดตาม ซึ่งทำให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูล ช่องทางการติดต่อ รายละเอียดสินค้าต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งการสื่อสารแบบ Real-time ระหว่างร้านค้ากับลูกค้าที่มีการแจ้งเตือน เรียกได้ว่าสะดวกสบาย รวดเร็วกว่า Marketplace อื่น ๆ

ด้วยเหตุนี้ทำให้เกิดเครื่องมือซื้อ-ขายทาง LINE ไม่ว่าจะเป็น LINE Official Account (OA) เปรียบเหมือนหน้าร้านให้ร้านค้า คุยได้ขายของได้ผ่านแชท โดย ณ ปัจจุบันมีผู้ใช้ถึง 5 ล้านแอคเคานท์

ซึ่งปัจจุบัน LINE พัฒนาประสบการณ์ซื้อ-ขายออนไลน์ให้กับคนไทยให้ดีมากขึ้นด้วย“LINE SHOPPING” ที่เต็มไปด้วยเครื่องมือสำหรับขายของออนไลน์ที่เชื่อมต่อกับ LINE Official Account (OA) ช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าปิดการขายได้เร็วขึ้นและเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น เหมาะสำหรับร้านค้ายุคใหม่ที่ต้องการขยับขยาย เพิ่มช่องทางขาย ตลอดจนลดขั้นตอนยุ่งยาก และจัดการงานหลังบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความสะดวกสบายให้กับผู้ขาย ทั้งแชท ซื้อ ขาย ครบ จบในที่เดียว โดยไม่ต้องเปลี่ยนแอปฯ เหมือนยกหน้าร้านของเราไปอยู่ในห้างสรรพสินค้าใหญ่ที่ลูกค้าสามารถพูดคุยผ่าน LINE OA ช้อปปิ้งสินค้าใส่ตะกร้าได้เอง

 

 

สำหรับ LINE SHOPPING เปิดให้บริการแบบเต็มรูปแบบตั้งแต่ปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยแพลตฟอร์มมีการเติบโตเรื่อยมาดูได้จากตัวเลขผู้ใช้งานรายเดือนในปี 2020 ที่มี 3 ล้านคน, ปี 2021 มี 7 ล้านคน และในไตรมาส 1/2022 มี 12 ล้านคน จำนวนร้านค้ารวมกว่า 370,000 ร้านค้า ยอดขายรวมกว่า 8,500 ล้านบาท

หากตั้งคำถามว่า ทำไมควรเปิดร้านที่ LINE SHOPPING แน่นอนสิ่งที่พ่อค้าแม่ค้าจะได้รับเรียกได้ว่าตอบโจทย์การทำธุรกิจขายของออนไลน์ในยุคนี้ เพราะทุกกระบวนการตั้งแต่การขายสินค้าไปจนถึงการปิดการขายบน LINE SHOPPING จะมีระบบมาคอยสนับสนุนให้การดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ แน่นอนว่าระบบเหล่านี้จะช่วยแบ่งเบาภาระ สร้างศักยภาพให้กับธุรกิจ ผ่านตัวช่วยดังต่อไปนี้

● ช่วยในเรื่องการ Build Chat & Shop เพราะ LINE SHOPPING มีระบบหลังบ้านฟรีที่ช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์สามารถจัดการขายผ่านแชตได้อย่างสะดวก ไม่ว่าจะเป็นระบบการออกออเดอร์ผ่านแชท รวมบิลให้ลูกค้ากดซื้อได้เอง หรือส่ง notification อัพเดทสเตตัสของสินค้าได้เลยผ่านแชท รวมถึงมีระบบจัดการหลังบ้านไม่ว่าจะเป็นการจัดการออเดอร์ การจัดการสต๊อก เชื่อมต่อกับช่องทางการชำระเงินบัตรเดบิต บัตรเครดิต สร้างประสบการณ์การซื้อที่ดีมากขึ้น แถมระบบก็ง่าย แม้เป็นแม่ค้าหรือมือใหม่ก็เริ่มจาก 0 ได้

 

 

● ช่วย Build Brand ได้อย่างเห็นผล เนื่องจาก LINE SHOPPING เป็นเครื่องมือที่เชื่อมต่อกับ LINE Official Account (LINE OA) จึงทำให้มีลูกเล่นของ Interface ไม่ว่าจะเป็นการส่งข้อความ Rich Message, Rich VDO หรือแม้แต่ Rich Menu ที่ช่วยร้านค้าสามารถสร้างความโดดเด่นของร้านค้าและสินค้า ซึ่งช่วยในเรื่องของการสร้าง Branding ทำให้ร้านค้าสามารถแสดงตัวตนได้อย่างชัดเจน ไม่เหมือนกับ Interface ของ E-Marketplace ที่อาจจะไม่มีลูกเล่นมากนัก จึงทำให้ต้องเน้นแข่งขันกันด้วยราคา

 

 

● ช่วย Build Fanbase มีเครื่องมือช่วยสะสมฐานแฟนได้ด้วยตัวเองใน LINE OA เช่น ถ้าลูกค้ากดซื้อสินค้าผ่าน LINE SHOPPING แม้จะยังไม่เป็นเพื่อนใน LINE OA ระบบก็จะ Auto Add ให้อัตโนมัติ เน้นรักษาลูกค้าเก่า เพื่อความยั่งยืนของธุรกิจ โดยไม่ต้องพึ่งพาแพลตฟอร์มในการหาลูกค้าใหม่ตลอด และสามารถจัดกลุ่มลูกค้าได้ด้วยการติด Tag ลูกค้า หรือการแยกประเภทลูกค้าแบบอัตโนมัติจากระบบหลังบ้าน เพื่อให้ร้านค้าสามารถจัดการสื่อสารและยิงโฆษณาไปหากลุ่มลูกค้าได้ตรงกลุ่ม ช่วยให้สร้าง Loyalty กับลูกค้าและการซื้อซ้ำได้ดีมากยิ่งขึ้น

 

 

● ช่วย Build Sale โปรโมชั่นจริงใจ ด้วย FREE Benefits ให้ร้านค้าซึ่ง LINE SHOPPING มีสนับสนุนตลอดทั้งปี เช่น แจก LINE POINTS (1  POINT = 1 บาท) หรือคูปอง LINE MAN ให้ลูกค้าของร้านค้า โดยร้านค้าไม่ต้องออกค่าใช้จ่ายเลย เหมือนโปรโมชั่นร้านของตัวเอง ช่วยให้ร้านค้าปิดการขายได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

 

 

จากเครื่องมือที่เข้าช่วยเหลือ สนับสนุน ให้กับคนขายของออนไลน์ จึงกล่าวได้ว่า LINE SHOPPING ถือเป็น Social Commerce ที่สร้างมาเพื่อคนไทย โดยนำพฤติกรรมของลูกค้า และร้านค้าออนไลน์ไทยมาพัฒนาตอบโจทย์ความต้องการของคนไทยให้ได้มากที่สุด ได้กำไรมากที่สุด ที่สำคัญไม่ต้องเสียค่าสมัคร ไม่เสียค่า GP และมีระบบให้ฟรี และมีแคมเปญที่ทุ่มทุนอย่าง “เข้าใจคนขาย ได้ใจคนซื้อ” อีกด้วย

สิ่งที่ทำให้ LINE มีความแตกต่างจากแพลตฟอร์มขายของออนไลน์อื่น ๆ คือการเป็นแอปฯ ยอดนิยมของคนไทย ที่มีผู้ใช้กว่า 50 ล้านคนในประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นช่องทางหลักที่ธุรกิจทั้งเล็ก ใหญ่ใช้สำหรับการติดต่อ หรือปิดการขาย สะท้อนว่าคนไทยยังมีความเชื่อมั่นต่อแพลตฟอร์ม โดยการมี LINE SHOPPING จะทำให้ประสบการณ์ช้อปปิ้งบน LINE สมบูรณ์แบบ และไม่เหมือนใครผ่าน LINE Ecosystem ไม่ว่าจะเป็น LINE OA, Rabbit LINE Pay และ LINE POINTS

ผู้ที่สนใจขายสินค้าบน LINE SHOPPING ทำง่าย ๆ เพียงแค่สมัคร LINE Official Account และไม่จำเป็นต้องเสียค่าสมัครใด ๆ สามารถที่จะใช้งาน LINE SHOPPING ได้เลย

● สมัครและเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ LINE SHOPPING ได้ทาง https://lineshoppingseller.com/
● เรียนรู้การเปิดร้านภายใน 4 ขั้นตอนง่ายๆ ผ่านมือถือ https://www.youtube.com/watch?v=FrNOz2qZcxc&t=3s

ติดตามข่าวสารและกิจกรรมสำหรับ LINE SHOPPING ได้ที่ LINE OA @linemyshop


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line