วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

หนักหน่วงไม่แพ้กัน! สปป.ลาว เผชิญเงินเฟ้อเดือน ก.ค. พุ่งสูง 25.6% สูงสุดนับตั้งแต่ปี 2000

by Anirut.j, 10 สิงหาคม 2565

ตามรายงานล่าสุดจากสำนักสถิติ สปป.ลาว ระบุว่าอัตราเงินเฟ้อของประเทศในเดือนกรกฎาคมพุ่งสูงอยู่ที่ 25.6% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้นจากเดิมในเดือนมิถุนายน ซึ่งมีอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 23.6%

เมื่อย้อนกลับไปดูสถิติอัตราเงินเฟ้อสูงสุดเท่าที่เคยมาก่อนจากการเริ่มเก็ยสถิติต้องกลับไปในปี 2000 ซึ่งส่งผลกระทบกับผู้มีรายได้น้อยที่ต้องเผชิญกับค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในเดือนที่ผ่านมา ราคาอาหาร, ยารักษาโรค, การขนส่ง และสินค้าอุปโภคบริโภค เพิ่มสูงขึ้นอย่างชัดเจน

รายงานสำนักสถิติลาว ยังเพิ่มเติมอีกว่าราคาน้ำมัน และสินค้านำเข้าอื่น ๆ ที่พุ่งสูงขึ้น ประกอบกับการอ่อนค่าของเงินกีบ แม้ว่ารัฐบาลจะพยายามควบคุมอัตราแลกเปลี่ยนแล้วก็ตาม เป็นปัจจัยหลักที่ผลักดันอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

ค่าเงินกีบที่อ่อนค่าเป็นปัญหาหลักของคนทำธุรกิจ เพราะต้องใช้อัตราแลกเปลี่ยนเป็นสกุลเงินต่างประเทศ โดยเฉพาะสกุลเงินบาท และดอลลาร์สหรัฐฯ นอกจากสินค้านำเข้าที่มีต้นทุนสูงแล้ว ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นยังเป็นตัวขับเคลื่อนต้นทุนการผลิต ทำให้ของแทบทุกอย่างแพงขึ้น

สปป.ลาว เป็นประเทศที่มีอัตราเงินเฟ้อสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะส่วนใหญ่ต้องนำเข้าสินค้ามากกว่าส่งออกสินค้า ทำให้มีความต้องการสกุลเงินต่างประเทศสูงขึ้นเพื่อนำเข้าสินค้า และชำระหนี้

ที่มา: vientianetimes

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line