วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2567

เงินกู้ IMF ทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ สะท้อนเศรษฐกิจโลกแย่ลง เช็ก 5 ประเทศเสี่ยงล้มละลาย

by Anirut.j, 27 กันยายน 2565

การให้กู้ยืมของ IMF แก่ประเทศที่มีปัญหาทางเศรษฐกิจทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เพื่อต่อสู้กับวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อม ๆ กัน ซึ่งทำให้อย่างน้อย 5 ประเทศ เสี่ยงผิดนัดชำระ และจะมีประเทศอื่น ๆ ตามมาอีกในอนาคต

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19, ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน และอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้หลายสิบประเทศต้องขอความช่วยเหลือจาก IMF โดยการวิเคราะห์ข้อมูลของ Financial Times แสดงข้อมูล IMF พบว่า สิ้นเดือนกันยายนมูลค่าเงินกู้ที่เบิกจ่ายของกองทุนมีจำนวน 140,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ผ่าน 44 โครงการ

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขนี้คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมยังสูงอยู่ ซึ่งสูงกว่าจำนวนสินเชื่อคงค้าง ณ สิ้นปี 2563 และ 2564 ที่มีระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ประเด็นที่น่าสนใจคือ เหล่าประเทศที่กู้ยืมเงินจาก IMF ที่เสี่ยงต่อการนัดผิดชำระหนี้ ไม่ว่าจะเป็น แซมเบีย, ศรีลังกา ที่ผิดนัดชำระไปเป็นที่เรียบร้อย รวมถึงรัสเซีย เลบานอน และซูรินาเม ที่กำลังเจรจาพยายามปรับโครงสร้างหนี้ เช่นเดียวกับ กานา, อียิปต์ และตูนิเซียที่อยู่ในการเจรจาช่วงต้นในการรับการสนับสนุนที่คล้ายกัน

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่สร้างความกังวลคงหนีไม่พ้นในเรื่องของความสามารถในการชำระหนี้ ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก เหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อประเทศที่มีเศรษฐกิจอ่อนแอไม่สามารถชำระหนี้ได้เวลาที่กำหนด และส่งผลต่อการกู้ในรอบต่อไป หากปล่อยไปโดยไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ความเสี่ยงที่ตามมาคือประเทศล้มละลาย

ที่มา: ft

 

 

Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line