วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

ถอดสูตรความสำเร็จ KFC ใช้กลยุทธ์อะไรถึงครองใจผู้บริโภคชาวเอเชีย

by Anirut.j, 30 กันยายน 2565

หากตั้งคำถามสักหนึ่งคำถามว่าหากหลับตาแล้วนึกถึงชื่อแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดไก่ทอด คุณจะนึกถึงแบรนด์อะไร? แน่นอนว่าคำตอบอันดับต้น ๆ คงหนีไม่พ้น KFC แบรนด์แฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ดจากสหรัฐฯ ที่เข้ามาตีตลาดครองใจผู้บริโภคชาวเอเชียมาเป็นระยะเวลานานหลายสิบปี

แม้ว่าจะเป็นแบรนด์จากชาติตะวันตก แต่ KFC ก็ได้เรียนรู้ ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคของเหล่าประเทศเอเชียที่จะเข้าไปตีตลาดจนประสบความสำเร็จ ทั้งในเรื่องการขยายสาขา เป็นแบรนด์ยอดนิยมในประเทศนั้น ๆ

เรื่องนี้จึงน่าสนใจว่าแล้ว KFC ใช้กลยุทธ์อะไรถึงทำให้พวกเขาเป็นแบรนด์อาหารฟาสต์ฟู้ดอันดับต้น ๆ ของเอเชีย Smartsme จะพามาหาคำตอบกัน

ตีตลาดถูกที่ถูกเวลา

การทำธุรกิจจำเป็นต้องดูจังหวะด้วยว่าช่วงเวลาไหนควรเปิดสาขา วางกลยุทธ์ทางการตลาด หากขาดการวางแผน สุดท้ายก็อาจจะล้มได้ โดยเรื่องที่ทำให้ KFC ประสบความสำเร็จ คือการตีตลาดได้แบบถูกที่ถูกเวลา ซึ่งกลยุทธ์ของพวกเขา คือการเข้าไปเปิดสาขาใหม่ในประเทศที่กำลังพัฒนา หรือประเทศที่พัฒนาแล้ว

แน่นอนว่า ผู้บริโภคในประเทศเหล่านี้ย่อมมีกำลังซื้อ และมีโอกาสที่จะขยายสาขาได้ดีกว่า

ปรับเมนูอาหารให้เข้ากับประเทศที่เปิดสาขา

มีหลายแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดที่ล้มเหลวไม่เป็นท่า เพราะว่าเลือกที่จะใช้กลยุทธ์แบบเดียวกับที่ใช้ในประเทศฝั่งตะวันตก แน่นอนว่าสิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ คือผู้คนแต่ละประเทศล้วนมีพฤติกรรมที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้น กลยุทธ์จากที่หนึ่งคงใช้กับที่หนึ่งไม่ได้ หากไม่มีการปรับก็ยากที่จะเอาชนะใจผู้บริโภค

สำหรับ KFC พวกเขารู้ดีในเรื่องนี้จึงปรับเมนูให้เหมาะกับประเทศนั้น ๆ เช่น

- จีน ที่มีการเพิ่มเครื่องเคียงกินคู่กับอาหาร อย่าง น้ำซุป, แตงกวาหั่นบาง, หัวหอม, ซอสเป็ด เพราะรู้ดีว่าคนจีนชื่นชอบ

- ญี่ปุ่น มีการใช้เนื้อไก่ที่คนญี่ปุ่นชอบกินนั่นคือ “เนื้อไก่ดำ” รวมถึงการประยุกต์เมนูให้ตรงใจผู้บริโภค

-ไทย คนไทยบริโภคข้าวเป็นหลัก ดังนั้น เราจึงได้เห็นเมนูข้าวที่มีส่วนผสมของไก่ เช่น ข้าวยำไก่แซ่บ, ข้าวยำไก่แซ่บ

ปรับเปลี่ยนเมนูรับเทรนด์

การยึดติดกับเมนูเดิม ๆ อาจไม่ดีเสมอไป เพราะอาจเกิดความจำเจ จนทำให้ลูกค้าเบื่อ และเลิกอุดหนุนในที่สุด ต่างจาก KFC ที่เมนูมีการปรับเปลี่ยนตามเทรนด์อาหารในช่วงนั้น ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือการทำ “เนื้อเทียม” ที่ทำมาจากโปรตีนพืช เรื่องนี้ถือเป็นการเจาะกลุ่มผู้บริโภคที่ไม่กินเนื้อสัตว์ให้หันมาลองกิน

KFC ถือเป็นอีกกรณีศึกษาที่น่าสนใจในการปรับธุรกิจให้เข้ากับประเทศที่เข้าไปเปิดสาขา บางทีการประยุกต์สินค้า หรือบริการให้เข้ากับผู้บริโภค อาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้

ที่มา: businessinsidermatadornetwork

 

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line