วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

อย่าหาว่าไม่บอก! อย. เตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อยาสีฟัน 3 แบรนด์ โฆษณาเกินความจริง

by Anirut.j, 19 ตุลาคม 2565

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เตือนผู้บริโภคอย่างหลงเชื่อเฟซบุ๊กแฟนเพจขายยาสีฟันที่โฆษณาจากสรรพคุณเกินจริง มีความเสี่ยงได้รับอันตรายในช่องปาก

สำหรับ ผลิตภัณฑ์ยาสีฟัน 3 แบรนด์ ที่ อย. สรุปผลการตรวจสอบข้อมูลผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีการเผยแพร่ในสื่อโซฌชี่ยลมีเดีย มีดังต่อไปนี้

1. ผลิตภัณฑ์ ทรีดี พรีเมี่ยม พลัส ทูธเพสท์ (3D PREMIUM PLUS TOOTHPASTE) ชื่อการค้า เอทีเค (ATK) เลขที่ใบรับจดแจ้ง 10-1-6400019767 อวดอ้างจัดการหินปูน… ฟันเหลือง กลิ่นปาก ร้อนใน และคราบบุหรี่ชากาแฟ

2. ผลิตภัณฑ์ ลิควิด ทูธเพสท์ (LIQUID TOOTHPASTE) ชื่อการค้า โอเค เคลียร์ (OK CLEAR) เลขที่ใบรับจดแจ้ง 40-1-6300038347 อวดอ้างรักษาฟันผุ… ฟันโยก คลอน เห็นผลใน 2 นาที

3. ผลิตภัณฑ์ ฟันทน ยาสีฟันสมุนไพรสูตรเข้มข้น (รสดั้งเดิม) (FUNTON CONCENTRATED HERBAL TOOTHPASTE (ORIGINAL)) เลขที่ใบรับจดแจ้ง 76-1-6400037025 อวดอ้างรักษาเหงือกอักเสบ… ปวดฟัน ฟันโยก และฟันผุ

จากการตรวจสอบ พบว่ามีการโฆษณาเกินความเป็นจริง สร้างความเข้าใจผิดให้กับผู้บริโภค เพราะยาสีฟันเป็นเพียงผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับฟัน และเยื่อบุในช่องปากเพื่อทำความสะอาดเท่านั้น แต่การอวดอ้างว่าแก้ปัญหาร้อนใน รักษาฟันผุ เหงือกอักเสบ ปวดฟัน ฟัน จึงเป็นการโอ้อวดเกินจริง และทำให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอาง


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line