วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

หนุน“พลังงานสะอาด” ก้าวสู่การเป็นเกษตรอัจฉริยะ ยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรไทย

by Smart SME, 7 ธันวาคม 2565

“ภาคเกษตร” ถือเป็นหัวใจหลักในการสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารและสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศ

การพัฒนาภาคการเกษตรให้มีศักยภาพจำเป็นต้องพัฒนาคน สร้างองค์ความรู้ และส่งเสริมให้เกษตรกรเข้าถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตรแห่งอนาคต เพื่อนำมาปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

การมุ่งมั่นที่จะยกระดับภาคการเกษตรของไทยก้าวสู่การเกษตรอัจฉริยะ จึงเป็นโจทย์สำคัญที่ทำให้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จับมือกับ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท. ร่วมกัน “ศึกษาและพัฒนาพื้นที่เพื่อการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด” เพื่อส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีด้านพลังงานสะอาดในภาคเกษตรกรรม

กรอบการดำเนินงานของ ธ.ก.ส. และ GPSC จัดตั้งคณะทำงานร่วมกันและแสวงหาพื้นที่เกษตรกรรม ที่จะสามารถพัฒนาพลังงานสะอาดควบคู่กันไปได้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ภายใต้ขอบเขตการดำเนินงานของ ธ.ก.ส. เข้าร่วมโครงการ และนำความรู้ต่าง ๆ ของ GPSC ไปบูรณาการถ่ายทอดให้เกษตรกรปรับใช้ในกระบวนการผลิตและการแปรรูปเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์และสินค้าทางการเกษตร

ส่วน GPSC สนับสนุนจัดหาทรัพยากรด้านต่างๆ ทั้ง บุคลากร อุปกรณ์ เทคโนโลยีด้านพลังงานสะอาด เพื่อนำไปสู่การพัฒนาตามเป้าหมาย โดยนำผู้เชี่ยวชาญเข้าไปประเมินในการนำเทคโนโลยีด้านพลังงานเข้าไปสนับสนุน รวมทั้งติดตั้งระบบพลังงานหมุนเวียน และนำเทคโนโลยีในควบคุมการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบการใช้งานของภาคการเกษตร

ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้นอกจากจะช่วยยกระดับเพิ่มศักยภาพ จากเกษตรกรผู้ผลิตแล้วยังสามารถขยับก้าวขึ้นมาเป็นผู้พัฒนาแปรรูปสินค้าเกษตรสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตด้วยตัวเอง ซึ่งจะยกระดับให้พี่น้องเกษตรกรสู่การเป็น Smart Farmer และขับเคลื่อนไปสู่ Smart Farming

การบริหารจัดการการใช้ทรัพยากรพื้นที่เกษตรกรรมที่มี ให้คุ้มค่าให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเท่ากับเป็นการเพิ่มทางเลือกในการสร้างรายได้จากพลังงานสะอาดทำให้เกษตรกรไทยมีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ให้ดียิ่งขึ้นและยังสามารถดูแลสิ่งแวดล้อมได้มากยิ่งขึ้นเช่นกัน


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line