วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

ตรุษจีนปีนี้คึกคักเงินสะพัด 45,000 ล้าน มากที่สุดในรอบ 3 ปี

by Smart SME, 21 มกราคม 2566

หอการค้าเผยผลสำรวจเทศกาลตรุษจีนปีนี้คึกคัก การจับจ่ายใช้สอยของประชาชนจะขยายตัวเพิ่มขึ้น 13.6% กลับมาเป็นบวกในรอบ 4 ปี คิดเป็นมูลค่ากว่า 45,000 ล้านบาท สูงสุดในรอบ 3 ปี แม้ราคาสินค้าจะแพงขึ้นแต่ผู้คนพร้อมจ่าย

รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยว่า พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคช่วงเทศกาลตรุษจีน ปี 2566 โดยสำรวจ 1,250 ตัวอย่างทั่วประเทศ ในช่วงวันที่ 9-15 ม.ค. 66 พบว่า 45 % ระบุว่า จะมีการไหว้เจ้าในช่วงเทศกาลตรุษจีน เนื่องจากมีคนในครอบครัวมีเชื้อสายจีน ขณะที่มูลค่าการใช้จ่ายในช่วงตรุษจีนปีนี้กลุ่มตัวอย่าง 38.4 % มองว่าการใช้จ่ายในช่วงตรุษจีนไม่เปลี่ยนแปลง-เพิ่มขึ้นจากปีก่อน ผู้บริโภคเตรียมเงินในการใช้จ่ายมากขึ้น

“แม้ว่าของจะแพงแต่ก็มีการเตรียมเงินเพื่อใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีน สะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจฟื้นขึ้นจริง แต่เป็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจแบบรูปตัว K –Shaped ซึ่งการฟื้นตัวเกิดขึ้นจากคนชั้นกลางขึ้นไป ที่พร้อมจะจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ขณะที่ผู้ที่มีรายได้ปานกลาง-น้อย ยังระมัดระวังในการจับจ่ายใช้สอย แต่คนส่วนใหญ่ก็ตอบว่าตรุษจีนปีนี้คึกคัก โดยมีเงินสะพัด 45,000 ล้านบาท สูงสุดในรอบ 3 ปีนับแต่ปี 64 ขยายตัวเพิ่มขึ้น 13.6 % และเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 4 ปี “นายธนวรรธน์ กล่าว

ในส่วนของความกังวลต่อสถานการณ์โควิด-19 คนไทยกังวลโควิดต่ำสุดในรอบ 4 ปี นายธนวรรธน์ ยังกล่าวอีกว่า "คนไทยยังเฝ้าระวังสถานการณ์โควิด แต่โควิดไม่ได้มีผลต่อการจับจ่ายใช้สอย ไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ แต่คนยังห่วงเรื่องการเข้าไปอยู่ในพื้นที่ชุมชน แต่ถ้าอยู่กับญาติพี่น้องไม่กังวล ดังนั้น ถ้าสถานการณ์โควิดไม่บานปลายไปมากกว่านี้ ไม่น่าจะมีผลกระทบต่อการจับจ่ายใช้สอยในเชิงเศรษฐกิจ"

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line