วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

ปี 65 ต่างชาติลงทุนไทยกว่า 1.2 แสนล้านบาท ญี่ปุ่นครองแชมป์

by Smart SME, 21 มกราคม 2566

นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เผยว่า ในปี 65 คณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวได้อนุญาตให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจในประเทศไทย ภายใต้ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 จำนวน 583 ราย เพิ่มขึ้น 13 ราย หรือคิดเป็น 2% จากปี 64 มีเม็ดเงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 128,774 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 46,273 ล้านบาท หรือคิดเป็น 56%

โดยต่างชาติที่เข้ามาลงทุนมากที่สุด 5 อันกับ คือ ญี่ปุ่น 151 รายเงินลงทุน 39,515 ล้านบาท สิงคโปร์ 98 ราย เงินลงทุน 15,893 ล้านบาท สหรัฐอเมริกา 71 ราย เงินลงทุน 3,418 ล้านบาท ฮ่องกง 40 ราย เงินลงทุน 18,188 ล้านบาท จีน 31 รายเงินลงทุน 23,306 ล้านบาท ส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ นโยบายส่งเสริมการลงทุนของภาครัฐ เช่น บริการออกแบบ ก่อสร้าง ติดตั้ง บริการขุดเจาะหลุมปิโตรเลียม บริการขุดลอก

โดยการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกในปี 65 มีต่างชาติให้ความสนใจจำนวน 119 ราย มูลค่าการลงทุน 52,879 ล้านบาท ธุรกิจที่ลงทุนคือ บริการศูนย์กระจายสินค้าระหว่างประเทศด้วยระบบที่ทันสมัย ,บริการพัฒนาซอฟต์แวร์ ซึ่งเป็นการออกแบบและพัฒนาระบบบริหารจัดการควบคุมการผลิตในโรงงาน , บริการทางวิศวกรรมและเทคนิค


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line