วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

วาเลนไทน์ 66 คึกคัก คาดเงินสะพัด 2,389 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 1,848 บาท/คน

by Anirut.j, 8 กุมภาพันธ์ 2566

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้า เผยสำรวจพฤติกรรมค่าใช้จ่ายในช่วงวันวาเลนไทน์ ปี 2566 โดยคาดการณ์มีเม็ดเงินสะพัด 2,389 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.5% จากปี 2565

สำหรับพฤติกรรมการใช้จ่ายซื้อของมอบให้กับคู่รัก แบ่งตามช่วงอายุ พบว่า Gen X มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 1,666 บาท/คน, Gen Y มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 1,251 บาท/คน และ Gen Z มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 823 บาท/คน โดยเฉลี่ยแล้วมีค่าใช้จ่ายเฉพาะการซื้อของมอบให้คนรัก 1,100/คน

แต่ถ้ามองเป็นค่าใช้จ่ายรวมในช่วงวันวาเลนไทน์แล้ว พบว่า Gen X มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 2,130 บาท/คน, Gen Y มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 1,643 บาท/คน และ Gen Z มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 1,812 บาท/คน โดยเฉลี่ยแล้วมีค่าใช้จ่ายรวม 1,848 บาท/คน

เมื่อถามถึงบรรยากาศวาเลนไทน์ในปี 2566 พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ร้อยละ 48.1 มองว่าเหมือนเดิม ขณะที่ร้อยละ 29.1 มองว่าคึกคักเพราะมีสถานที่เที่ยวมากขึ้น, คาดหวังว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น ส่วนร้อยละ 22.8 มองว่าคึกคักน้อยกว่าเดิม เพราะสินค้าแพงขึ้น, เศรษฐกิจแย่ลง และตกงาน

สำหรับสถานที่ที่กลุ่มตัวอย่างต้องการไปฉลองในช่วงวาเลนไทน์มากที่สุด คือห้างสรรพสินค้า รองลงมา คือคาเฟ่ และร้านอาหาร โดยปัจจัยการเลือกซื้อของขวัญวันวาเลนไทน์ 5 อันดับแรก คือความชอบของผู้รับ, ความสะดวก, ประโยชน์, ความนิยม และราคา

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line