วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

พาสต้าจากข้าวอินทรีย์และสมุนไพร การแปรรูปอาหาร ที่ช่วยสร้างสังคมยั่งยืน

by Smart SME, 28 มีนาคม 2566

เปิดไอเดียสร้างสรรค์อาหารแปรรูปจากข้าวอินทรีย์และสมุนไพรกลายเป็นเมนูพาสต้า ธุรกิจที่ตอบโจทย์ความยั่งยืนตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ของแบรนด์ เชียงราย ออร์แกนิค เฮ้าส์

 


คุณปาริชาติ ทองบัวร่วง เจ้าของบริษัท เชียงราย ออร์แกนิค เฮ้าส์ จำกัด ผู้ผลิตเส้นพาสต้าจากข้าวอินทรีย์และสมุนไพร เล่าว่า ด้วยตนเองทำงานเป็นที่ปรึกษาเกษตรอินทรีย์ตามมาตรฐานสากลให้กับเกษตรกรภาคเหนือและภาคอีสาน เพาะปลูกเกษตรอินทรีย์มานานกว่า 9 ปี และเมื่อปี 2564 ทางมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดรับสมัครเกษตรกรเข้าร่วมโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบทางเกษตรอินทรีย์ ตนเองจึงสมัครเข้าโครงการ พร้อมร่วมกับทางมหาวิทยาลัยพัฒนาพาสต้าสไตล์โฮมเมดจากข้าวอินทรีย์และสมุนไพรขึ้นมา ต่อมาเมื่อเห็นโอกาสทางธุรกิจ จึงนำเงินทุนจำนวน 50,000 บาท ไปซื้ออุปกรณ์ในการผลิตเส้นพาสต้า จนกลายเป็นแบรนด์เชียงราย ออร์แกนิค เฮ้าส์ อย่างในทุกวันนี้


จุดเด่นของผลิตภัณฑ์พาสต้าจากข้าวอินทรีย์และสมุนไพร แบรนด์เชียงราย ออร์แกนิค เฮ้าส์ คือใช้ “ข้าวหอมมะลิอินทรีย์จากทุ่งกุลาร้องไห้” ซึ่งเพาะปลูกแบบอินทรีย์มานานกว่า 20 ปี จึงมั่นใจได้ถึงความปลอดภัยไร้สารพิษ ผิวสัมผัสให้ความเหนียวยืดหยุ่น หอม และคงสีธรรมชาติ ทั้งยังอุดมด้วยวิตามินบี โปรตีนและไฟเบอร์สูง ปราศจากกลูเตน มีสารต้านอนุมูลอิสระ เบต้าแคโรทีน เหมาะสำหรับกลุ่มคนรักสุขภาพและผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพอย่าง ผู้แพ้กลูเตน ไปจนถึงผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิต และมะเร็ง เนื่องจากทางแบรนด์ได้นำสมุนไพรที่เป็นประโยชน์อย่าง “ผักเชียงดา” มีสรรพคุณช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ป้องกันโรคมะเร็งตับ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด มีวิตามินซีและวิตามินอีสูง จึงมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ และ “กะเพราแดง” ช่วยลดความเครียด ป้องกันรักษาดวงตา แก้วตาขุ่น ฟื้นฟูจอประสาทตา รักษาแผลในกระเพาะ ป้องกันมะเร็งโรคในกระเพาะอาหาร และมะเร็งลำไส้เล็ก

 


สำหรับผลิตภัณฑ์ของเชียงราย ออร์แกนิค เฮ้าส์ มีให้เลือกซื้อ 2 รูปแบบ ในราคาเริ่มต้นเพียง 80 บาท สามารถปรุงเสิร์ฟได้ 3 จาน ได้แก่
1. เส้นเฟตตูชินีแบบแห้ง (Dried Pasta) สูตรข้าวหอมมะลิอินทรีย์ผสมผักเชียงดา
2. เส้นเฟตตูชินีแบบเส้นสด (Fresh Pasta) มี 3 สูตรให้เลือก คือ
• สูตร 1 สีเหลือง ผลิตจากข้าวหอมมะลิอินทรีย์
• สูตร 2 สีเขียว ผลิตจากข้าวหอมมะลิอินทรีย์ผสมผักเชียงดา
• สูตร 3 สีม่วง ผลิตจากข้าวหอมมะลินิลอินทรีย์ผสมกะเพราแดง
เหมาะกับผู้ที่ชอบทานรสชาติจัดจ้าน โดยสินค้ากลุ่มเส้นสดทางแบรนด์จะจัดส่งแบบแช่เย็น ใช้เวลาในการจัดส่ง 2-3 วันเท่านั้น และสามารถเก็บรักษาได้นานถึง 14 วัน


สิ่งที่ทำให้เราอยู่รอดและเติบโตมาทุกวันนี้มองว่ามาจากการใช้นวัตกรรมข้ามาพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้ามีทางเลือกที่ดีมากขึ้น ส่วนใครที่ต้องการต่อยอดธุรกิจจากเกษตรอินทรีย์แนะนำรักษามาตรฐานการเพาะปลูกให้มีความสะอาดปลอดภัย ไร้สารพิษตกค้าง เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างความเชื่อมั่นจากผู้บริโภค และยังสามารถต่อยอดธุรกิจไปสู่มาตรฐานการส่งออกได้

 


สำหรับธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้นั้น ส่วนสำคัญมากในทุกก้าวของการเติบโต คือการมีพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจที่ดี ซึ่ง “พาสต้าเส้นสดจากข้าวอินทรีย์และสมุนไพร” มีธนาคารออมสินคอยเป็นที่ปรึกษา จากการได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการ GSB Step & Boost up ทำให้สามารถพัฒนาธุรกิจได้ครบทุกมิติและพึ่งพาตนเองได้ เช่น การพัฒนาสินค้าตามมาตรฐานสากล การออกแบบตราสินค้า และการช่วยประชาสัมพันธ์ธุรกิจให้เป็นที่รู้จัก ที่สำคัญยังมี “สินเชื่อธุรกิจและ SMEs” เป็นแหล่งเงินทุนให้ธุรกิจเติบโตและเดินหน้าต่อไปได้

“สินเชื่อธุรกิจและ SMEs” ให้วงเงินกู้ได้รายละเกินกว่า 1,000,000 บาทขึ้นไป ระยะเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 10 ปี ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3fvJlVT

สนใจธุรกิจพาสต้าจากข้าวอินทรีย์และสมุนไพร ติดต่อคุณต้อม ปาริชาติ ทองบัวร่วง โทร 0617962332 อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย หรือสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ https://www.facebook.com/ChiangRaiOrganicHouse/?locale=th_TH


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line