วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

กรณีศึกษา Farmer P ยูทูปเบอร์ผู้สร้างรายได้จากทำคลิปออนไลน์มากกว่าการเลี้ยงวัว

by Anirut.j, 8 เมษายน 2566

เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมชาวอังกฤษเผยตนสร้างรายได้จากการทำคลิปลง YouTube มากกว่าการเลี้ยงวัวนม

Ian Pullen เกษตรกรฟาร์มโคนมเจ้าของช่อง Famer P ได้ทำคลิปลง YouTube ตั้งแต่ปี 2018 โดยมีผู้ติดตาม 37,500 คน และบางวิดีโอมียอดคนดูหลายแสนครั้ง ซึ่งเนื้อหาคลิปที่นำเสนอจะเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นภายในฟาร์ม รวมถึง Howto สิ่งที่ควรทำ และไม่ควรทำเวลาทำงาน

ในช่วงแรก Pullen ไม่คิดคาดหวังที่จะได้รับค่าจ้างจากช่องทางนี้ แต่เมื่อ 2 ปีครึ่งที่แล้ว ตนได้รับข้อความจาก Google ว่าจะจ่ายเงินให้จำนวน 47 ปอนด์ ซึ่งตกใจมากว่าเงินส่วนนี้มาจากไหน หลังจากนั้นจำนวนเงินที่จะได้รับก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จาก 80 ปอนด์ ขยับไปถึง 300 ปอนด์ และตอนนี้มีคลิปวิดีโอที่สร้างรายได้มากกว่า 40 ตัว

เงินที่ได้จากการทำคลิปทำให้ Pullen สามารถซื้อยุ้งฉางใหม่ และลงทุนในชุดกล้องระดับพรีเมี่ยม รวมถึงโดรนสำหรับใช้ถ่ายภาพทางอากาศ นอกจากนี้ Pullen ยังรู้ดีว่าเนื้อหาแบบไหนที่เสนอแล้วทำให้คนดูตื่นตาตื่นใจ โดยในคลิปจะเห็นรถแทรกเตอร์เงาวับ และ Biskit สุนัขข้างกายที่สร้างให้เห็นภาพจดจำของคนดู

“เงินทุกบาททุกสตางค์ที่ได้จากออนไลน์ถูกกลับนำมาลงทุนในฟาร์มต่อ” Pullen กล่าว

ขณะเดียวผู้เชี่ยวชาญในด้านการเกษตรมองว่าอุตสาหกรรมจะได้รับประโยชน์จากการมีเกษตรกรทำ Vlog มากขึ้น พวกเขาทำเงินจากการทำคลิป ส่วนผู้คนทั่วไปก็จะได้รับความรู้ในเรื่องบริหารจัดการฟาร์ม

ที่มา: bbc, walesonline

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line