วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

“เอเชี่ยนซี” อาหารทะเลรายใหญ่ เตรียมย้ายฐานผลิตไปเวียดนาม-ฟิลิปปินส์ หากขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท

by Anirut.j, 25 พฤษภาคม 2566

ประเด็นเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายของพรรคก้าวไกลที่เป็นผู้นำจัดตั้งรัฐบาล ได้เป็นที่พูดถึงว่าจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ หากเกิดขึ้นแล้วจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ ภาคธุรกิจมากน้อยแค่ไหน

ล่าสุด กลุ่ม ASIAN ผู้ผลิตอาหารทะเลรายใหญ่ ออกมาประกาศพร้อมย้ายฐานการผลิตไปเวียดนาม-ฟิลิปปินส์ หากมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท

นายสมศักดิ์ อมรรัตนชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม ASIAN หรือ บริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตอาหารแช่เยือกแข็ง และอาหารสัตว์น้ำ กล่าวว่าบริษัทฯ พร้อมลงทุนในเวียดนาม-ฟิลิปปินส์ เพื่อขยายโรงงานเพิ่มกำลังผลิต หรืออาจถึงขั้นเตรียมย้ายฐาน หากรัฐบาลใหม่นำนโยบายปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 450 บาทต่อวัน มาใช้จริง คาดกระทบต่อภาพรวมอุตสาหกรรม และเศรษฐกิจทั้งระบบ

อีกทั้ง ยังเปิดทางให้เวียดนาม ฟิลิปปินส์มีความน่าสนใจกับการลงทุนมากกว่า เนื่องจากเป็นประเทศที่มีจำนวนปนะชากรวัยทำงานมาก และมีต้นทุนค่าจ้างแรงงานคุ้มค่ากว่าประเทศไทย ตนอาจต้องยอมเอา Know-how เอาเงินทุนไปลง เพื่อให้ธุรกิจแข่งขันได้ในระยะยาว

ทั้งนี้ กลุ่ม ASIAN เป็นผู้ผลิตสินค้าภายใต้เครื่องหมายการค้าของบริษัท และผลิตภัณฑ์ภายใต้เครื่องหมายการค้าของลูกค้า และ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ AAI ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยง และผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมทาน (Shelf stable food) ภายใต้เครื่องหมายการค้าของบริษัท และผลิตภัณฑ์ภายใต้เครื่องหมายการค้าของลูกค้าใช้โอกาสร่วมงาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2023


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line