วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

เด็ก ‘SIIT มธ.’ คว้าแชมป์ประเทศไทย เขียนโปรแกรมควบคุม ‘หุ่นยนต์ NASA’ เตรียมลงแข่ง ‘ระดับนานาชาติ’ ตุลาคมนี้

by Smart SME, 19 กรกฎาคม 2566

 4 นักศึกษาจากสถาบัน “SIIT ม.ธรรมศาสตร์” คว้ารางวัลชนะเลิศ การแข่งขันเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์ปฏิบัติภารกิจบนสถานีอวกาศ NASA เตรียมเข้าร่วมแข่งขันระดับนานาชาติในฐานะ ‘ตัวแทนทีมเยาวชนประเทศไทย’ ช่วงเดือน ต.ค.นี้

 

 

นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร (SIIT) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) จำนวน 4 คน ในชื่อทีม “Galactic4” สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์ผู้ช่วยนักบินอวกาศแอสโตรบี (Astrobee) ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (NASA) ที่ปฏิบัติงานอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ให้ปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมาย ภายใต้โครงการ “The 4th Kibo Robot Programming Challenge” ซึ่งประกาศผลการแข่งขันไปเมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2566

โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กับองค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) และหน่วยงานพันธมิตร จัดการแข่งขันเพื่อแสวงหา “ตัวแทนทีมเยาวชนประเทศไทย” เข้าร่วมแข่งขันรอบชิงแชมป์นานาชาติ ณ ศูนย์อวกาศสึกุบะ ประเทศญี่ปุ่น ช่วงเดือนตุลาคม 2566

 

 

สำหรับการแข่งขันในโครงการ “The 4th Kibo Robot Programming Challenge” มีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น 182 ทีม โดยผู้เข้าแข่งขันจะต้องเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์ด้วยภาษาJAVA เพื่อควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์ Astrobee ซึ่งทีม “Galactic4” จาก SIIT ธรรมศาสตร์ อันประกอบด้วย ณัฐวินทร์ แย้มประเสริฐ,เดชาธร ดาศรี, กษิดิศ ศานต์รักษ์และ ชีวานนท์ ชุลีคร สามารถคว้าแชมป์ได้สำเร็จ รับรางวัลมูลค่า 20,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร และจะเป็นตัวแทนทีมเยาวชนประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขันรอบชิงแชมป์นานาชาติ กับทีมจากประเทศสมาชิก Kibo-ABC อาทิ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ออสเตรเลีย ฯลฯ

 

 

นายณัฐวินทร์ แย้มประเสริฐ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ SIIT ในฐานะหัวหน้าทีม Galactic4 เปิดเผยว่า โจทย์ของการแข่งขันเป็นภารกิจเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในระบบจำลอง (Simulation) เพื่อควบคุมหุ่นยนต์ผู้ช่วยนักบินอวกาศ Astrobeeในการแก้ไขสถานการณ์จำลอง เหตุการณ์สารเคมีรั่วไหลภายในสถานีอวกาศ ซึ่งเขียนโปรแกรมโดยใช้ภาษาพื้นฐานอย่าง JAVA ที่มีการเรียนการสอนใน SIIT ช่วงชั้นปีที่ 1

นายณัฐวินทร์ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมการแข่งขันดังกล่าว ส่วนตัวทราบข่าวการเปิดรับสมัครจากผู้ปกครอง จึงได้รวมกลุ่มกับเพื่อนร่วมชั้นปี 2 SIIT ธรรมศาสตร์ เพื่อทดลองนำสิ่งที่เรียนมาไปใช้ประโยชน์ในชีวิตจริง โดยเริ่มต้นจากการวางแผนงานกันคร่าวๆ และใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอมแบ่งงาน ซึ่งแต่ละคนจะเขียนโปรแกรมในส่วนของตัวเอง ก่อนจะนำมาประกอบกันเพื่อส่งเข้าทดสอบในระบบ Simulation จนเมื่อได้ผลลัพธ์ออกมาแล้วก็จะนำมาปรับปรุงและพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ

“ความจริงแล้วงานของเราเสร็จและใช้งานได้ตั้งแต่ภายในช่วง 2 สัปดาห์แรกของการแข่งขัน ซึ่งแม้ผลจะออกมาค่อนข้างดีแล้ว แต่เราก็คิดว่ายังดีได้อีกจึงมีการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมไปเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงช่วงสุดท้ายของการส่งผลงาน” นายณัฐวินทร์ ระบุ

นายณัฐวินทร์ กล่าวว่า ทีม Galactic4 ตั้งใจจะเดินหน้าอย่างเต็มที่ที่สุดในฐานะตัวแทนประเทศไทย จากนี้จึงจำเป็นต้องจัดการตารางเวลาฝึกซ้อม พร้อมทั้งศึกษาและปรับตัวให้เข้ากับโจทย์กติกาใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าอาจต้องมีความเหนื่อยมากขึ้น แต่ก็เป็นกำลังใจในด้านบวกที่เชื่อว่าจะเป็นโอกาสที่ดีของการเปิดประสบการณ์ใหม่

นายณัฐวินทร์ ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนของการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา JAVA แม้จะเคยศึกษาและพอมีความรู้พื้นฐานเรื่องนี้ในเบื้องต้น แต่ก็ได้รับการเสริมทักษะเพิ่มมากยิ่งขึ้นจากการเรียนการสอนในคณะ และอีกปัจจัยสำคัญนั่นคือความสามัคคีในการทำงานร่วมกันเป็นทีมเวิร์ค ซึ่งภายในรั้ว SIIT ก็เป็นโอกาสที่ทำให้ได้มารู้จักกับกลุ่มเพื่อนในทีม ที่ล้วนมีลักษณะนิสัยของการเรียนรู้ที่ใกล้เคียงกัน โดยต่างคนต่างมีทักษะและความสามารถซ่อนเอาไว้ รอให้นำออกมาใช้งานจริงได้ อย่างเช่นกับการแข่งขันในครั้งนี้

“งานนี้เราทำคนเดียวคงไม่สำเร็จ หากจะต้องใช้ความสามารถและแรงพลังจากสมาชิกทุกคน ขณะเดียวกันเราไม่ประมาทตัวเอง ไม่ประมาทในตัวเกม กติกา คือถ้าเราจะหยุดตั้งแต่ตอนที่เขียนเสร็จในครั้งแรก และคิดว่ามันดีแล้วก็ได้ แต่เมื่อเราคิดว่ายังทำได้ดีกว่านี้ อยากนำหน้าคนอื่นขึ้นไปอีก เราจึงทำมันต่อไปเรื่อยๆ จนถึงท้ายสุดเท่าที่เป็นไปได้” นายณัฐวินทร์ กล่าว


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line