วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

หนุ่มอเมริกันลาออกจาก Apple มาเปิดร้านอาหาร ทั้งที่รู้ว่าเสี่ยง ปัจจุบันสร้างรายได้กว่า 300 ล้านต่อปี

by Anirut.j, 3 สิงหาคม 2566

การได้ทำงานในบริษัทใหญ่ ๆ คงเป็นความฝันของใครหลายคน ด้วยปัจจัยทั้งในเรื่อง ตำแหน่งหน้าที่ โอกาสที่จะเติบโต ชื่อเสียงที่มี เหล่านี้คงไม่มีใครกล้าปฏิเสธที่จะไม่ทำให้ตำแหน่งงานในบริษัทยักษ์ใหญ่ต้องหลุดมือไป

แต่บางคนเรื่องเหล่านี้อาจไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิตอย่างกรณีของ Dan Defossey หนุ่มนิวยอร์กวัย 44 ปี ที่เริ่มต้นอาชีพทำงานด้านการเมือง ก่อนจะกลายเป็นคุณครู และสมาชิก Teach For America Corps ในเท็กซัส สุดท้ายมาเป็นนักการศึกษาที่ Apple

หลังจากทำงานที่ Apple เป็นระยะเวลา 3 ปี Defossey ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นหัวหน้าฝ่ายการตลาดด้านการศึกษาประจำละติอเมริกาในปี 2009 ก่อนย้ายไปที่เม็กซิโกซิตี้

ในช่วงปี 2013 Defossey และ Roberto Luna (เพื่อน) กำลังเดินป่าก็มีการพูดคุยกันว่าเราควรทำอย่างอื่นกับชีวิตบ้าง ซึ่งได้คำตอบอยู่ที่การเปิดร้านอาหาร แม้ว่าทั้งคู่จะไม่มีประสบการณ์เลย

“เราไม่มีไอเดียเกี่ยวกับร้านอาหาร แต่โดยพื้นฐานเราเรียนรู้ได้ทันที” Defossey กล่าว

ต่อมา พวกเขาได้เปิดร้านบาร์บีคิวเท็กซัสแห่งแรก โดย Defossey รู้ว่าต้องใส่ทุกอย่างลงไป เพราะด้วยความคิดบางอย่างที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีร้านบาร์บีคิวในเมืองนี้ ซึ่งชาวเม็กซิกันชื่นชอบเนื้อเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นโอกาสดีสำหรับการเปิดหมวดหมู่อาหารใหม่ที่ต้องคว้าเอาไว้

แม้ว่าจะเริ่มหารูปแบบร้านลงตัว แต่ทั้งคู่ไม่พ้นกับการโดนดูถูกกับการเดียเปิดร้านบาร์บีคิวในเม็กซิโต ซิตี้ แต่ก็เป็นความท้าทายที่จะทำให้เกิดความอ่อนน้อมถ่อมตน รวมถึงความต้องการทำลายกำแพงให้ลูกค้าชาวเม็กซิกันเปิดรับสิ่งแอปลกใหม่ที่มีความแตกต่างมากขึ้น
ในช่วงแรก Defossey และ Luna ใช้เวลาหลายชั่วโมงในการแจกตัวอย่างเนื้อ และอธิบายให้คนท้องถิ่นได้เข้าใจ โดยช่วงแรกนั้นทั้งคู่หาเงินได้ 30 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1,000 บาท) ต่อวัน และอาหารที่ทำออกมาก็ไม่อร่อย

“เราให้อาหารตัวอย่างกับสุนัขบางตัวในละแวกนั้น ปรากฏว่าสุนัขยังไม่กินเลย นั่นคือคำตอบที่โอเคว่านี่คือปัญหาที่ควรปรับปรุง” Defossey กล่าว

อีกทั้ง จุดเปลี่ยนสำคัญของทั้งคู่คือวันหนึ่งมีนักข่าวท้องถิ่นแวะมาลองชิมอาหาร และได้เห็นผลงานดี ๆ ในร้านอาหารจนเกิดการบอกต่อ หลังจากนั้นร้านอาหารของพวกเขาก็มีฐานลูกค้าเพิ่มมากขึ้น โดยการเป็นร้านอาหารบาร์บีคิวสไตล์เท็กซัสในเม็กซิโกซิตี้ไม่ใช่สิ่งเดียวที่ทำให้ร้านอาหารของพวกเขาแตกต่างออกไป เพราะยังได้รังสรรค์วัตถุดิบที่แตกต่างตามความเหมาะสมลงไปอีกด้วย

ในปี 2022 ร้าน Pinche Gringo มีรายได้มากกว่า 9 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 311 ล้านบาท) มีพนักงาน 105 คน และขายเนื้อสัตว์ได้ 15-20 เมตริกต่อเดือน

ที่มา: cnbc

 

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line