วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

คุณแม่วัย 28 ปี เรียนไม่จบป.ตรี แต่มีรายได้กว่า 6 ล้าน แค่ทำงาน 3 ชั่วโมง

by Anirut.j, 6 กันยายน 2566

บางครั้งการอยู่ที่ใดที่หนึ่งสักระยะก็พอจะทำให้เราทบทวนตัวเองได้ควรจะตัดสินใจทำอย่างไรต่อ เช่นเดียวกับ Miracle Workman ที่มองว่าการเรียนคงไม่เหมาะกับเธอ

เมื่อสิ้นสุดภาคเรียนแรกที่วิทยาลัย Mat-Su สถานศึกษาเล็ก ๆ ในเมือง Palmer กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของชีวิตของ Workman เมื่อเธอตัดสินใจที่จะไม่เรียนต่อ โดยในช่วงเดือนธันวาคม 2013 ซึ่งเธออายุ 18 ปี กำลังเลือกอยู่ว่าจะทำอาชีพอะไรดี ทำให้เธอกลับไปทำงานในโรงเรียนมัธยมปลายที่ร้านพิซซ่าในตำแหน่งพนักงานต้อนรับ

อย่างไรก็ตาม แรงบันดาลใจของเธอเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนต่อมาในสถานที่ที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ นั่นคือศูนย์ศัลยกรรมแพทย์พลาสติก โดยตอนนั้น Workman พร้อมด้วยสามีเดินทางไปเยี่ยมแม่ฝ่ายชาย และได้พบกับการรักษาสิวด้วยเลเซอร์ จุดนี้นี่เองที่ทำให้มีความชื่นชอบในเรื่องของความสวยความงามขึ้นมาแบบไม่รู้ตัว

จากจุดเริ่มต้นที่เล่ามานั้น Workman กลับมาที่บ้าน และไม่รีรอที่จะเข้า Google เพื่อค้นหาโรงเรียนเสริมความงาม โดยข้อกำหนดในการเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านความงามใน Alaska นั้น คุณจะต้องเรียนจบอย่างน้อย 350 ชั่วโมงในหลักสูตรการศึกษาที่รัฐบาลอนุมัติ รวมถึงต้องผ่านการสอบ 2 ครั้ง เพื่อรับใบอนุญาตช่างเสริมสวย ส่วนรัฐอื่น ๆ เช่น นิวยอร์ก จะต้องใช้เวลาเรียนไม่ต่ำกว่า 600 ชั่วโมง

ในปี 2015 Workman เริ่มเข้าเรียนที่ศูนย์ฝึกอบรม MetroOasis ในเมือง Anchorage เป็นระยะเวลา 10 สัปดาห์ ตั้งแต่จันทร์-ศุกร์ ส่วนวันหยุดสุดสัปดาห์ก็ไปทำงานที่ร้านพิซซ่า

“มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก แต่ฉันชอบทุกชั้นเรียนที่เข้าไปเรียน มันจึงไม่มีความรู้สึกเหมือนเป็นการทำงานเลย” Workman กล่าว

Workman ลงเรียนวิชาแต่งหน้า กำจัดขน เขียนคิ้ว และการลอกผิวด้วยสารเคมี โดยเธอประเมินว่าต้องใช้เงินประมาณ 7,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับค่าเล่าเรียน อุปกรณ์การเรียน การสอบ และค่าธรรมเนียมใบอนุญาต หลังจากนั้น เธอก็สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนด้านความงามในเดือนพฤษภาคม 2015

ในที่สุด Workman ได้ก่อตั้งธุรกิจความงามของตัวเองขึ้นมา เธอให้ความสำคัญกับการสร้างลูกค้า และประสบการณ์เป็นอันดับแรก แม้จะมีการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 จนทำให้ Alaska ต้องประกาศล็อกดาวน์ในเดือนมีนาคม 2020 จนทำให้ธุรกิจต้องปิดชั่วคราว แต่เธอได้ใช้ช่วงเวลานี้ร่างแผนธุรกิจขึ้นมา

เมื่อ Workman กลับมาเปิดร้านอีกครั้งในเดือนพฤษภาคม 2020 เธอได้เช่าห้องด้านหลังของร้านทำผมในราคา 500 ดอลลาร์สหรัฐฯ/เดือน

“ฉันอยากเริ่มทำงานกับลูกค้าทันที เลยตัดสินใจอย่างเร่งรีบ และทำทุกอย่างที่ต้องทำเพื่อเปิดร้าน โดยใช้บัตรเครดิตธุรกิจเพื่อช่วยครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการเริ่มต้นธุรกิจ รวมถึง โดเมนเว็บไซต์, แปรง และอุปกรณ์อื่น ๆ รวมทั้งหมด 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ และจ่ายหนี้หมดภายใน 2 เดือน หลังเปิดร้าน” Workman กล่าว

เครื่องมือที่สำคัญที่ทำให้ธุรกิจของ Workman ประสบความสำเร็จ คือ Instagram โดยมีลูกค้าหลายรายติดตามเพจ และส่งข้อความเพื่อนัดหมายเวลาเข้าใช้บริการ อีกทั้ง เมื่อธุรกิจเริ่มดำเนินการ เธอก็ได้แชร์รูป และวิดีโอเบื้องหลังการทำงาน รวมถึงบริการให้ผู้คนได้ดู

ด้านบริการที่ได้รับความนิยมของร้าน คือ การจัดทรงคิ้ว, การลอกผิวด้วยสารเคมีอย่างอ่อนโยน โดยค่าบริการมีตั้งแต่ 25-329 ดอลลาร์สหรัฐฯ ขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์ที่ใช้ และระยะเวลาในการรักษา

ตามเอกสารภาษีและการเงินที่ได้รับการตรวจสอบโดย CNBC Make It พบว่าภายใน 12 เดือน หลังจากการเปิดร้าน Workman มีกำไรสุทธิ 115,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเธอมีลูกค้าที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ลูกค้าจากที่ทำงานเก่า, ลูกค้าที่ walk-in เข้ามา ตลอดจนลูกค้าที่ติดตาม Instagram

ในปี 2022 ถือเป็นปีที่ยิ่งใหญ่ของ Workman โดยในเดือนมกราคม เธอซื้อร้านทำผมที่หน้าอาคาร และเริ่มมีการจ้างพนักงาน

Workman กล่าวว่าข้อดีอย่างหนึ่งของการทำงานเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านความงามคือตารางเวลาที่ยืดหยุ่น ก่อนจะเปิดสถานประกอบการของตัวเอง ตนทำงานได้น้อยกว่า 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และปรับชั่วโมงทำงานตามความพร้อมของลูกค้า

“ปกติฉันทำงาน 15-20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แต่บางครั้งก็ทำงานเพียง 3 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น ฉันมีลูกค้าจำนวนมากที่แวะมาในช่วงพักเที่ยง หรือมีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพราะว่าพวกเขาทำงานที่บ้านในบางวัน” Workman กล่าว

จนมาถึงวันนี้ธุรกิจของเธอก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว กลายเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ 7 หลัก (คิดเป็น 6.3 ล้านบาท) ผ่านร้านเสริมสวยที่มีชื่อว่า Studio Sol ที่เป็นทั้งร้านทำผม และสตูดิโอเกี่ยวกับความงาม

ที่มา: CNBC

 

 

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line