วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

ถอดกลยุทธ์ Common Cold แบรนด์เสื้อสุดฮอต ขวัญใจคุณหมอยุคใหม่

by Smart SME, 5 ตุลาคม 2566

ต่อยอดไอเดียการทำธุรกิจเสื้อผ้ากับแบรนด์ Common Cold แบรนด์เสื้อผ้าแบรนด์แรกของประเทศไทยที่ดีไซน์ชุดเดรสขึ้นมาเพื่อให้ใส่เข้ากับเสื้อกาวน์หมอ จนขายดียอดไม่เคยตก โดยหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญคือเรื่องการขนส่งไวที่สำคัญมากต่อการขายออนไลน์ จึงไว้วางใจเลือกใช้บริการขนส่งกับเคอรี่ เอ็กซ์เพรส เพราะจัดส่งเร็วภายใน 1-2 วัน ที่สำคัญยังมีบริการเรียกเคอรี่เข้ารับพัสดุฟรีถึงที่บ้าน ทำให้ทั้งประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย พร้อมสร้างประสบการณ์ส่งเร็วทันใจให้กับลูกค้าได้อย่างประทับใจ

 


คุณเฟิร์น กานต์พิชชา กลีบบัวขวัญ (ขวา) และคุณเฟม กานต์ธิดา กลีบบัวขวัญ (ซ้าย) เจ้าของแบรนด์ Common Cold เล่าว่า ด้วยตนเองทำอาชีพหมอ จึงมีข้อจำกัดในการเลือกซื้อเดรสผ้ามาใส่กับเสื้อกาวน์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความยาวและสัดส่วน จึงทำให้เกิดการจุดประกายไอเดียในการดีไซน์เสื้อผ้าขึ้นมาเพื่อให้ลูกค้ากลุ่มนี้ได้มีทางเลือกมากขึ้น ในคุณภาพที่ได้มาตรฐานเกินราคาและมีสัดส่วนที่เหมาะสม บวกกับน้องสาว คุณเฟม กานต์ธิดา กลีบบัวขวัญ ได้เรียนจบทางด้าน Fashion Marketing and Management จากประเทศอังกฤษ จึงได้ร่วมกันก่อตั้งแบรนด์ Common Cold พร้อมลงทุนสร้างโรงงานผลิตเป็นของตัวเองเพื่อการควบคุณคุณภาพของสินค้าได้อย่างคงเส้นคงวา

 


สำหรับความโดดเด่นของแบรนด์ คือการเป็นเจ้าแรกในประเทศไทยที่ออกแบบเสื้อผ้าสำหรับใส่กับเสื้อกาวน์โดยเฉพาะ พร้อมใส่ชุดต่าง ๆ กับเสื้อกาวน์แล้วถ่ายรูปเพื่อแมทให้ลูกค้าดูถึงความเหมาะสมสวยงาม ซึ่งแบรนด์ต้องการเปลี่ยนภาพจำที่ว่าหมอต้องเเต่งตัวเชย ๆ ชุดแบบเดียวกันหมด แต่ผลลัพธ์ที่ได้ในปัจจุบันฐานลูกค้าไม่ได้มีจำกัดแค่กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น แต่ยังมีทั้งกลุ่มคุณครู พนักงานออฟฟิศ วัยรุ่น ไปจนถึงวัยทำงาน นอกจากนี้ เรายังเน้นเรื่องความพิถีพิถันในทุกขั้นตอน มีการออกแบบใหม่ทุกสัปดาห์ เพื่อความสดใหม่ของแบรนด์ตลอดเวลาและลูกค้าก็จะไม่รู้สึกเบื่อ ซึ่งลูกค้าต่างให้การตอบรับดีเกินความคาดหมาย พร้อมทั้งให้ความสำคัญกับคุณภาพมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการใช้ผ้า การตัดเย็บ รวมถึงวัสดุชิ้นเล็กชิ้นน้อยที่ใช้ประกอบเสื้อผ้า อย่างกระดุม ซิป เพื่อให้เกิดความสบายคล่องตัวและลื่นไหลในทุก ๆ การสวมใส่ มั่นใจได้ว่าทุกอย่างล้วนผ่านกันเลือกสรรมาอย่างดี

นอกจากนี้เรื่องราคาที่เข้าถึงได้ง่าย ก็ถือเป็นกลยุทธ์สำคัญของทางแบรนด์ เพราะสินค้าทั้งหมดของ Common Cold จะอยู่ที่หลักร้อย ราคาสูงที่สุดไม่เกิน 1,000 บาท แต่ละ Collection ก็จะผลิตในจำนวนจำกัด ลูกค้ากลัวซื้อไม่ทันก็จะรีบซื้อ สิ่งนี้จึงทำให้เกิดการซื้อซ้ำตลอดเวลา เนื่องจากมั่นใจในคุณภาพของสินค้า และราคาที่ตั้งก็เหมาะสม ทำให้ยอดขายไม่เคยตกแม้แต่เดือนเดียว ตั้งแต่ทำธุรกิจมาตลอด 3 ปี

 


อีกกลยุทธ์การทำธุรกิจของ Common Cold คือเรื่องการขนส่งไว ซึ่งทางแบรนด์ไว้วางใจเลือกใช้บริการขนส่งกับเคอรี่ เอ็กซ์เพรส มาโดยตลอด ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นกิจการที่ยังมีออเดอร์ไม่มากนัก เพียงวันละ 1 หรือ 2 ออเดอร์ ซึ่งการเป็นผู้ประกอบการ SME อย่างเรา ต่างรู้กันดีว่าการทำธุรกิจล้วนมีค่าใช้จ่ายแฝงอยู่ในทุกอย่าง ทำให้ทุกครั้งที่ต้องออกไปส่งพัสดุเอง ล้วนมีค่าใช้จ่ายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นค่าเดินทางและเวลาที่เสียไป แต่เคอรี่มีบริการเรียกเคอรี่เข้ารับฟรีถึงบ้าน (pick up service) ทำให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายตรงนี้ไปได้มาก บวกกับลูกค้าต่างมี feedback กลับมาเป็นเสียงเดียวกันว่าส่งเร็วภายใน 1-2 วัน ทางแบรนด์จึงต้องการคงคุณภาพ และประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับ เพราะความตรงเวลาถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับการขายออนไลน์

ด้วยบริการที่ตอบโจทย์การทำธุรกิจออนไลน์ของเคอรี่ เลยอยากแนะนำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้ใช้กัน เพราะช่วยให้ทำธุรกิจง่ายขึ้น ช่วยลดต้นทุนค่าเดินทาง ไม่ต้องเหนื่อยแบกของหนักไปส่งเอง ยิ่งใครที่กำลังเริ่มต้นทำธุรกิจคนเดียว หรือมีจำนวนคนที่จำกัดก็ทำได้อย่างสบาย ๆ เหมือนมีตัวช่วยส่วนตัวให้ทำธุรกิจได้โดยไม่ต้องเปลืองแรงอีกต่อไป และยังเรียกผ่านแอปพลิเคชั่น Kerry Express หรือโทรได้ที่ 1217 โดยไม่มีกำหนดส่งขั้นต่ำ ไม่ว่าจะส่งน้อยเพียง 1-2 ชิ้น ก็เข้ามารับฟรี แถมราคายังเท่ากับที่เราไปส่งเองหน้าร้าน พร้อมเลือกเวลาให้เข้ามารับได้อีกด้วย คุ้มค่ามาก ๆ ใครที่สนใจใช้บริการเรียกเคอรี่เข้ารับ คลิกเลยที่ https://kerryexpress.onelink.me/4mNB/kexpickup


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line