วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

กรณีศึกษา: ปรากฏการณ์ “พรหมลิขิต” ซอฟต์พาวเวอร์ทำท่องเที่ยวอยุธยาคึกคัก

by Anirut.j, 3 พฤศจิกายน 2566

เรียกได้ว่าชั่วโมงนี้คงไม่มีใครไม่พูดถึงละครเรื่อง “พรหมลิขิต” ซึ่งเป็นภาคต่อมาจากละครบุพเพสันนิวาส แน่นอนว่าเนื้อเรื่องเป็นละครอิงประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา ช่วงของรัชสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราชเรื่อยไปจนรัชสมัยสมเด็จพระที่นั่งท้ายสระ

สำหรับความนิยมจากคนดูที่มีต่อ “พรหมลิขิต” พบว่ามีกระแสตอบรับที่ดี ดูได้จากตอนแรกที่ออนแอร์ทำลายทุกสถิติยอดดูสดออนไลน์ทะลุ 1 ล้านคน ทำเรตติ้งทั่วประเทศ 6.40 หรือจะเป็น EP7 ที่ทำสถิติเรตติ้งทั่วประเทศสูงสุด 7.61 เพียงแค่หนึ่งวันเท่านั้น หลัง EP6 ทำเรตติ้งไปที่ 7.12 เรียกว่าทำลายสถิติกันวันต่อวันเลยทีเดียว

ปัจจัยที่ทำให้ละครเรื่องนี้ได้รับความนิยมจากผู้ชมทั่วประเทศ หลัก ๆ เลย คงหนีไม่พ้น “เนื้อเรื่อง” ที่มีการผสมผสานเรื่องราวของประวัติศาสตร์เข้ากับเรื่องราวของตัวละครที่แสดงให้เห็นวิถีชีวิตของผู้คนในสมัยนั้นที่มีความน่าสนใจ ซึ่งทำให้คนดูได้ความรู้ใหม่ ๆ ที่ไม่เคยมีในตำราเรียน

แน่นอนว่า ภาคการท่องเที่ยว ได้รับอานิสงส์จากเรื่องพรหมลิขิตไปตาม ๆ กัน โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในจังหวัดอยุธยา ไม่ว่าจะเป็น วัดไชยวัฒนาราม ที่ผู้คนมีการแต่งชุดไทยเข้าไปถ่ายรูป ซึ่งตอนนี้มีการเปิดให้เข้าชมตอนกลางคืนด้วย เรียกว่าคึกคักกันเลยทีเดียว

 

วัดไชยวัฒนาราม จ.พระนครศรีอยุธยา

วัดไชยวัฒนาราม จ.พระนครศรีอยุธยา

 

หรือจะเป็น “วัดนางกุย” ที่ก่อนหน้านี้แทบจะไม่ได้อยู่ในจุดหมายการเดินทางมาท่องเที่ยว แต่หลังจากมีตัวละครที่มีชื่อว่า “นางกุย” อยู่ในละครพรหมลิขิต ทำให้วัดดังกล่าวเป็นที่รู้จัก สร้างการรับรู้ แม้ว่าจะมีการสืบค้นข้อมูลออกมาว่า “นางกุย” กับ “วัดนางกุย” ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด โดย “วัดนางกุย” ถูกสร้างขึ้นใน พ.ศ.2130 ขณะเดียวกัน “นางกุย” ที่อยู่ในเรื่องพรหมลิขิตอยู่ในรัชสมัยของสมเด็จพระที่นั่งท้ายสระ ซึ่งอยู่ในช่วง พ.ศ.2251 จะเห็นได้ว่าเป็นคนละปีกัน

นอกจากนี้ ยังมีสถานที่ทางประวัติศาสตร์สำคัญ นอกจากจังหวัดอยุธยา ที่นักท่องเที่ยวมาตามรอย ทั้งเมืองโบราณ จังหวัดสมุทรปราการที่ใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำ หรือจะเป็นวังนารายณ์ราชนิเวศน์ จังหวัดลพบุรี ก็มีนักท่องเที่ยวไปเช่นกัน

มาที่ในส่วนของเศรษฐกิจภายในจังหวัดอยุธยา จากนายมานัส ทรัพย์มีชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (อ้างอิงจากประชาชาติธุรกิจ) เผยว่าหลังจากละครพรหมลิขิตออกอากาศไป และมีการสอบถามช่วงเวลาศุกร์-อาทิตย์ พบว่ามีอัตราการจองห้องพักคิดเป็น 80% มีนักท่องเที่ยวเฉลี่ย 20,000 คน

สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาอยุธยา นอกจากคนไทยแล้ว ยังมีชาวต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็น จีน เกาหลีใต้ ยุโรป ค่าใช้จ่ายเฉลี่ย ประมาณ 1,000 บาท/คน มีเงินสะพัด 200 ล้านบาทต่อเดือน

สิ่งที่เกิดขึ้นเรียกว่า “ซอฟต์พาวเวอร์” เลยก็ว่าได้ โดยเป็นส่วนในเรื่องของวัฒนธรรม ซึ่งตอนนี้รัฐบาลมีแผนให้การสนับสนุนอยู่เพื่อเพิ่มมูลค่าให้สินค้าเพิ่มขีดความสามารถให้กับการแข่งขันระดับโลก โดยละคร “พรหมลิขิต” สามารถต่อยอดการท่องเที่ยวได้ในหลายเรื่อง ทั้งการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งอยุธยายังมีสถานที่ท่องเที่ยวให้เราค้นหาอีกมากมาย นอกเหนือจากวัดชื่อดังที่เคยไปมา เช่นเดียวกับเมื่อมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจำนวนมาก ผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร, ร้านขายสินค้า, โรงแรม ก็ได้รับประโยชน์จากเรื่องนี้ไปเต็ม ๆ มีรายได้ คนในจังหวัดมีงานทำ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยไม่ต้องใช้งบประมาณมากมาย

อีกทั้ง อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นฟันเฟืองสำคัญในการสร้างรายได้ให้กับประเทศไทย โอกาสมาแล้ว…ควรรีบคว้าไว้

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line