วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

กรณีศึกษา “หนังไก่แซ่บ” ของ KFC ถ้าอยากให้เมนูขายดี ต้องมีระยะเวลาจำกัด

by Anirut.j, 17 พฤศจิกายน 2566

แต่ละแบรนด์ ล้วนมีกลยุทธ์ทางธุรกิจที่แตกต่างกันออกไป โดยขึ้นอยู่กับกลุ่มเป้าหมาย หรือพฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขาให้ได้มากที่สุด

อีกหนึ่งแบรนด์ที่นำมาเป็นกรณีศึกษาในการทำธุรกิจได้เป็นอย่างดี นั่นคือ KFC แบรนด์ฟาสต์ฟู้ดระดับโลกที่สาขามากมาย รวมทั้งประเทศไทย เกี่ยวกับเมนูอาหารของพวกเขานั่นเอง

แน่นอนว่าเมื่อเอ่ยถึง KFC เอกลักษณ์ของแบรนด์ก็คือไก่ทอดที่มีสูตรเป็นของตัวเองไม่เหมือนใคร หรือจะเป็นเมนูยืนพื้นที่สร้างการจดจำให้กับลูกค้าอย่าง “ไก่ไม่มีกระดูก” อย่างไรก็ตาม หากเราสังเกตดี ๆ KFC ก็จะมีการออกเมนูใหม่ ๆ อยู่เสมอ ซึ่งเมนูเหล่านี้จะมีระยะเวลาจำกัด ไม่ได้ขายตลอดไป

อย่างล่าสุดกับ “หนังไก่แซ่บ KFC” ในราคา 129 บาท ที่ขายหมดภายใน 7 วัน (แม้จะกำหนดระยะเวลาไว้ตั้งแต่ 9 พ.ย. 2566 - 6 ธ.ค. 2566 กลายเป็นกระแสไวรัลในโลกออนไลน์ที่ผู้คนต่างพูดถึง รีวิวลงสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ และตอนนี้สินค้าหมดเร็วกว่าที่คิด และ KFC ก็ได้ยุติการขายไปเป็นที่เรียบร้อย

 

หนังไก่แซ่บ

หนังไก่แซ่บ

 

แม้ว่าจะมีการเรียกร้องจากเหล่าลูกค้า แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่า “หนังไก่แซ่บ” จะนำกลับมาขายอีกหรือไม่ หรือจะปล่อยให้โหยหาต่อไป แต่รู้หรือไม่ว่า นี่เป็นกลยุทธ์ของ KFC ที่ธุรกิจทำกันมานานแล้ว เพราะในสหรัฐฯ มีกรณีที่ร้านยกเลิกเมนูยอดนิยมออกไป แม้ว่าจะขายมานานแล้วก็ตาม เช่นเดียวกับไทยที่ก่อนหน้า “หนังไก่แซ่บ” ก็มีการออกเมนูพิเศษ ขายเฉพาะช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งเท่านั้น

เรื่องนี้เราสามารถมองได้ว่า การที่ KFC ออกเมนูเฉพาะช่วงใดช่วงหนึ่ง ที่มีระยะเวลาการขายที่จำกัดก็เป็นการทดสอบความนิยมของเมนูนั้นไปด้วยเช่นกัน หากกระแสไม่ดีก็ไม่เป็นไร ไม่ต้องสิ้นเปลืองต้นทุนการผลิต แต่หากดีธุรกิจสามารถพัฒนาต่อยอดที่จะออกเมนูลักษณะคล้ายกันนี้ต่อไปในอนาคต

หากมองในเรื่องของจิตวิทยา เป็นการเล่นกลับความรู้สึก สร้างความโหยหากับลูกค้าอยากให้เมนูกลับมาขายอีกครั้ง เพราะด้วยข้อจำกัดเกี่ยวกับเงื่อนไขด้านเวลาทำให้ซื้อไม่ทัน และสร้างการจดจำให้กับแบรนด์ผ่านเมนูที่อยากกิน หากนึกถึงเมนูนี้ต้องนึกถึง KFC

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยจากทางฝั่ง KFC โดยคำตอบไม่ได้ซับซ้อนอะไร เป็นเพื่อต้องการลดความซับซ้อนของเมนูให้กับลูกค้า ไม่ให้มากเกินไปก็เท่านั้น และเป็นการเปิดโอกาสให้เมนูใหม่ ๆ ได้เข้ามาอยู่ในลิสต์รายการอาหาร อีกทั้งเมนูที่หยุดขายไปจะมาเป็นช่วง ๆ ไม่ได้ขายทุกสาขา

 

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

4 เดือนแรกปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2567 พบว่ามีจำนวนสะสม 12,127,447 ล้านบาท เติบโต 39% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว และสร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

SmartSME Line