วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

ไทยพบ “แร่ลิเธียม” ใช้ผลิตแบตเตอรี่ EV มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก

by Anirut.j, 19 มกราคม 2567

กระแสรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจ ไม่เฉพาะแค่เพียงผู้ใช้งานที่เป็นตัวเลือกใหม่เข้ามาทดแทนรถยนต์สันดาป ช่วยประหยัดพลังงาน สร้างความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการผลิตที่หลายประเทศต่างนำข้อเสนอออกมาเพื่อเป็นแรงจูงใจให้เกิดการลงทุน เพื่อให้เป็นศูนย์กลางผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจร

อย่างไรก็ตาม การจะดึงดูดนักลงทุน ค่ายรถต่าง ๆ เข้ามาสร้างฐานการผลิตมีหลายเรื่องที่เป็นปัจจัยสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของทรัพยากร หากประเทศนั้นมีแหล่งวัตถุดิบที่สำคัญในการผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้ายิ่งสร้างความน่าสนใจให้อยู่เหนือคู่แข่งรายอื่น ๆ

“แร่ลิเทียม” คือวัตถุดิบที่ใช้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ EV หัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนรถ แน่นอนว่าหากประเทศไหนค้นพบ มีไว้ครอบครองย่อมสร้างความได้เปรียบ มีแต้มต่อขึ้นมาทันที

ก่อนหน้านี้รัฐบาลไทยแถลงข่าวให้กระทรวงอุตสาหกรรมเร่งสำรวจแหล่งแร่ลิเธียมที่มีศักยภาพ 2 แหล่ง ได้แก่ แหล่งเรืองเกียรติ และแหล่งบางอีตุ้ม ล่าสุดไทยได้ค้นพบแหล่งแร่โซเดียมในพื้นที่ภาคอีสานปริมาณสำรองอีกเป็นจำนวนมาก ความสำคัญคือแร่ทั้งสองชนิดเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) 100% ซึ่งการค้นพบในครั้งนี้เป็นการเสริมสร้างความพร้อมให้กับประเทศไทยในการเดินหน้าสู่การเป็นศูนย์กลาง และฐานการผลิตแบตเตอรี่ EV ในภูมิภาค

ข้อมูลจากกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ พบว่าไทยสำรวจพบแร่ลิเธียมกว่า 14,800,000 ล้านตัน ขึ้นสู่อันดับ 3 ประเทศที่มีแร่ลิเธียมมากที่สุดในโลก รองจากโบลิเวีย และอาร์เจนตินา โดยคาดการณ์ว่าความต้องการแร่ลิเธียมทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า ในปี พ.ศ.2568 และความต้องการจะมากกว่าอีก 2 ล้านตัน ภายในปี พ.ศ.2573

แต่อีกด้านหนึ่งนี่คือการสำรวจค้นพบเท่านั้น ยังไม่ได้ขุดเพื่อนำมาใช้จริง ซึ่งตรงนี้ก็ต้องมาพูดถึงเรื่องสิ่งแวดล้อมว่าจะกระทบมากแค่ไหน ตลอดจนความคุ้มค่าหรือไม่ ซึ่งต้องมาดูกันอีกที

ที่มา:thaigov


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

SmartSME Line