วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

กรณีศึกษา AriZona ชาพร้อมดื่มแสนล้าน ที่ไม่เคยขึ้นราคาตลอดการทำธุรกิจกว่า 30 ปี

by Anirut.j, 30 มกราคม 2567

“ชา” ถือเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมของผู้คนทั่วโลก ด้วยประโยชน์ด้านสุขภาพที่ดื่มได้ง่าย จึงทำให้มีผู้ประกอบการหรือนักลงทุนหยิบจับทำธุรกิจประเภทนี้ สร้างแบรนด์ขึ้นมา ด้วยกลยุทธ์ และการตลาดเพื่อสร้างจุดเด่น เป็นตัวเลือกให้กับผู้บริโภค

หากพูดถึง AriZona หลายคนคงสงสัย และไม่รู้จักว่านี่คือแบรนด์อะไร ขายสินค้าอะไร แน่นอนว่าด้วยความที่ไม่คุ้นชิน เพราะไม่มีขายในเมืองไทย แต่ที่สหรัฐฯ แล้วนี่คือแบรนด์ชาพร้อมดื่มอันดับ 1 ของประเทศ ที่มีมูลค่ามากกว่า 200,000 ล้านบาท กับกลยุทธ์ที่สร้างการจดจำคือการไม่ขึ้นราคาสินค้าตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี ที่ทำธุรกิจ

จุดเริ่มต้นของ AriZona เกิดจาก Don Vultaggio และ John Ferolito หลังทั้งคู่เปิดบริษัทจัดจำหน่ายเบียร์มาเป็นระยะเวลา 19 ปี จึงตัดสินใจกระโดดเข้าสู่ธุรกิจชาเป็นครั้งแรกในปี 1990 เพราะมองเห็นถึงโอกาส รวมถึงพวกเขามั่นใจว่าจะทำให้ออกมาดีได้ ต่อมาอีก 2 ปี AriZona ชากระป๋องแรกก็ถูกวางขายในนิวยอร์ก

 

เครื่องดื่ม AriZona

เครื่องดื่ม AriZona

 

รสชาติแรกของ AriZona คือชาเลมอนราสป์เบอรรี่ ด้วยเอกลักษณ์กระป๋องทรงสูงขนาด 16 ออนซ์ ตั้งตระหง่านเหนือกว่าแบรนด์อื่น ๆ และในเวลาไม่ถึง 15 ปี AriZona กลายเป็นชาพร้อมดื่มอันดับ 1 ในสหรัฐฯ เอาชนะคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็น Lipton, Nestea และ Snapple

อย่างที่บอกไป ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มธุรกิจมาจนถึงวันนี้คือการขายราคาเดียวมาตลอดคือ 0.99 เซนต์ (ประมาณ 35 บาท) นำมาสู่คำถามที่ว่าแบรนด์ทำอย่างไรถึงคงราคา และบริหารต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น คำตอบเรื่องนี้ Vultaggio บอกว่า เนื่องจากเขาไม่สามารถราคาวัตถุดิบได้จึงมองหาวิธีอื่น ๆ ในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ

“เราทำสิ่งที่อยู่เบื้องหลังที่สามารถควบคุมได้ ไม่ว่าจะเป็น การส่งที่รวดเร็ว, ระบบอัตโนมัติ, การส่งสินค้าโดยใช้รถไฟ, การขนส่งในเวลากลางคืน, การใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบาเพื่อลดต้นทุน เหล่านี้เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคมองไม่เห็น แต่คือสิ่งที่เราทำในฐานะนักธุรกิจมานานหลายทศวรรษ เป็นการสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างมูลค่า” Vultaggio กล่าว

 

เครื่องดื่ม AriZona

เครื่องดื่ม AriZona

 

อีกทั้ง ปฏิเสธไม่ได้ว่าในช่วงเวลาหลาย 10 ปี ที่ผ่านมา โลกต้องเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อที่เงินเท่าเดิมอาจซื้อสินค้าราคาเดิมไม่ได้อีกต่อไป สินค้าต่าง ๆ ทยอยปรับราคาตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป แต่กับ AriZona แล้วธุรกิจยังคงขายราคาเดิมมาเป็นระยะเวลากว่า 30 ปี แน่นอนว่าสาเหตุหลัก ๆ ที่ยังคงราคานี้ไว้ เพราะไม่อยากเสียฐานลูกค้าที่มีอยู่ไป เนื่องจากหากมีการปรับขึ้นราคา ลูกค้าอาจจะคิดเยอะกับการตัดสินใจซื้อครั้งต่อไป อย่างไรก็ตาม วิธีนี้ต้องแลกมาด้วยกำไรของธุรกิจที่ลดลง

เมื่อวิเคราะห์แล้ว การยังขายราคาเดิมของ AriZona ถือว่าเป็นการตัดสินใจทางธุรกิจที่ถูกต้อง เดินมาถูกทาง โดยดูจากยอดขายที่ยังทำได้เรื่อยมา ล่าสุดในปี 2023 ธุรกิจมีรายได้ราว 70,000 ล้านบาท และ Vultaggio มีความมั่งคั่งถึง 220,000 ล้านบาท พร้อมกับส่งแบรนด์ AriZona เป็นเบอร์ 1 ของชาพร้อมดื่มในสหรัฐฯ

ที่มา: drinkarizonainchumanprogress  

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line