วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

คาดปี 2567 ตลาด Food Delivery หดตัว 1% เหตุคนกลับไปกินที่ร้าน-ราคาอาหาในแอปฯ ปรับสูงขึ้น

by Anirut.j, 5 กุมภาพันธ์ 2567

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินในปี 2567 มูลค่าตลาด Food Delivery จะอยู่ที่ประมาณ 8.6 หมื่นล้านบาท หดตัว 1.0% จากปี 2566

ผลการศึกษาในครั้งนี้ เผยว่าในปี 2567 ปริมาณการสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชัน หรือ Food Delivery น่าจะลดลงประมาณ 3.7% จากปี 2566 โดยประเมินว่ามูลค่าตลาด Food Delivery จะอยู่ที่ประมาณ 8.6 หมื่นล้านบาท หดตัว 1.0% จากปี 2566 แม้ว่าค่าใช้จ่ายในการสั่งอาหารเฉลี่ยน่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 2.8% ซึ่งมีค่าเฉลี่ยประมาณ 185 บาท/ครั้งของการสั่งซื้อ นำมาสู่จำนวนครั้ง และปริมาณการสั่งให้ลดลง

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาด Food Delivery หดตัว มี 2 ประเด็นด้วยกัน

1.ผู้บริโภคกลับไปทานอาหารที่ร้าน คนส่วนใหญ่กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ผลการสำรวจพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่ใช้บริการ Food Delivery เกือบทั้งหมด (คิดเป็น 94% ของผู้ตอบ) ยังมีการใช้บริการ Food Delivery แต่ 48% คิดว่าจะสั่งอาหารน้อยลง ซึ่งเป็นอัตราเพิ่มขึ้นจากผลสำรวจในเดือน มิ.ย.66

ด้านผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม จึงต้องใช้กลยุทธ์ขยายฐานลูกค้าในพื้นที่ต่างจังหวัด เช่น เมืองท่องเที่ยวรอง ผ่านบริการใหม่ ไม่ว่าจะเป็น ส่วนลดการบริการเรียกรถ, ส่วนลดการนั่งทานอาหารในร้านที่เป็นพันธมิตร, การสร้างพันธมิตรข้ามธุรกิจ

2.ราคาอาหารเฉลี่ยในแอปฯ ปรับตัวสูงขึ้น ช่วงเวลาที่ผ่านมาธุรกิจร้านอาหารต้องเผชิญกับภาวะต้นทุนในการดำเนินธุรกิจที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ทั้ง ค่าแรง ค่าวัตถุดิบ ค่าสาธารณูปโภค และต้นทุนทางการเงินที่ปรับตัวสูง ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับขึ้นราคา

สำหรับในปี 2567 คาดว่าราคาอาหารเฉลี่ยปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 2.2% ต่อเนื่องจากราคาเฉลี่ยที่ปรับขึ้นประมาณ 5.7% ในปี 2566 สอดคล้องกับผลสำรวจของศูนย์วิจัยกสิกรไทยที่ส่วนหนึ่งมองว่าการสั่งอาหารจากแอปฯ มีราคาแพงขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีในเรื่องของการแข่งขันเรื่องโปรโมชันที่ลดลงเมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้ จากการที่แพลตฟอร์มหันมาเน้นสร้างกำไร หลังส่วนใหญ่บันทึกขาดทุนสะสม โดยปัจจุบัน ต้นทุนการทำธุรกิจของผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Food Delivery ปรับตัวสูงขึ้นทำให้ความยืดหยุ่นในการทำตลาดด้วยการลดค่า GP และส่วนลดค่าจัดส่งมีข้อจำกัด

แม้ว่าเทรนด์การสั่งอาหาร Food Delivery จะมีทิศทางชะลอตัว แต่ช่องทางบริการนี้ก็ยังสำคัญอยู่ เนื่องจากผู้คนจำนวนมากจำเป็นต้องใช้ โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน หรือ Work From Home เป็นต้น ตลอดจนยังเป็นช่องทางสำคัญของร้านอาหารที่สัดส่วนรายได้จาก Food Delivery ยังสูงกว่าการให้บริการหน้าร้าน

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line