วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2567

คู่รักไม่ใช่เงินสักบาทเดียวเริ่มต้นธุรกิจอะพาร์ตเมนต์ ตอนนี้มีรายได้ 900 กว่าล้านต่อเดือน

by Anirut.j, 21 มีนาคม 2567

Tessa Barton และ Cole Herrmann อาศัยอยู่อะพาร์ตเมนต์ขนาด 250 ตารางฟุต ในนิวยอร์ก มีสิ่งอำนวยความสะดวกเป็นฝักบัวอาบน้ำ และหม้อน้ำทำความร้อน

เรื่องราวที่สนใจเกิดขึ้นในปี 2017 ตอนนั้น Barton มีอาชีพเป็นช่างภาพอิสระ และมักโพสต์รูปภาพที่พักลงบน Instagram โดยเธอ และ Herrmann ตระหนักดีว่าการถ่ายรูปสามารถเติมฟิลเตอร์ให้กับภาพที่ถ่ายไว้ และขายได้ โดยไม่ต้องใช้กล้องหรูหรา หรือโปรแกรมตัดต่อ

ไอเดียนี้นำมาสู่ปัจจุบัน คือ Tezza บริษัทผู้ผลิตเครื่องแต่งกาย และแอปพลิเคชันตกแต่งภาพชื่อดัง ที่บริหารโดยคู่สามี-ภรรยาในฐานะซีอีโอร่วม ซึ่งปีทีผ่านมาทำรายได้ไป 26.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 900 กว่าล้านบาท) โดย Tezza ทำกำไรตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง ผ่านรูปแบบธุรกิจแบบลีน แม้จะใช้เวลาในการสร้างค่อนข้างนาน แต่เมื่อเสร็จสมบูรณ์ก็นำมาสู่รายได้ และเป็นเงินทุนในการสร้างฟีเจอร์เพิ่มเติม และขยายให้ Tezza กลายเป็นแบรนด์ไลฟ์สไตล์ขนาดใหญ่

การลองผิดลองถูกที่ไร้ทิศทาง

Barton ทำงานเป็นช่างภาพงานแต่งงาน และคอนเทนต์ครีเอเตอร์ให้กับแบรนด์ เช่น Urban Outfitters ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่จะสร้างอิทธิพลก่อนเป็นอาชีพแบบเต็มเวลา เธอได้แต่งงานกับ Herrmann พร้อมกับย้ายไปนิวยอร์กในปี 2016 ทั้งคู่ต้องการผสมสานความสร้างสรรค์จึงสร้างธุรกิจขึ้นมา

ทั้งคู่ทดลองขายหนังสือ และลงทุนในแจ็กเก็ตยีนส์ แต่เป็นไปอย่างทุลักทุเล ในขณะการทำธุรกิจในช่วงแรกประสบปัญหา พวกเขาสังเกตเห็นผู้คนจำนวนมากมีส่วนร่วมกับโพสต์บนโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับวิถีชีวิตของ Barton รวมถึงภาพต่อกันบนฝาผนังที่มีรูปถ่าย และงานศิลปะอยู่บนเตียง

จากจุดนี้ทำให้พวกเขาเริ่มออกแบบ และจำหน่ายชุดภาพตัดปะ เพื่อให้คนที่สนใจนำไปตกแต่งบ้านเองได้เหมือนกับสตูดิโอของ Barton และ Herrmann โดยชุดภาพตัดปะกลายเป็นกระแสไวรัล แม้ว่าจะมีราคาแพง ใช้เวลานาน และใช้พื้นที่มากในที่พักของทั้งคู่ แต่ก็ได้รับความนิยม

“เราคิดอย่างไร้เดียงสา ผู้คนสนใจเรื่องนี้ เราจึงสร้างขึ้นมา แต่ด้วยผลิตภัณฑ์ทางกายภาพ เราต้องซื้อสินค้าคงคลัง เราต้องทำตามคำสั่งซื้อ และจัดส่งออกไป ในที่สุดเราก็มีโกดัง” Herrmann กล่าว

ทำสำเร็จดีกว่าสมบูรณ์แบบ

วันหนึ่ง Barton ตระหนักอะไรบางอย่าง เมื่อผู้ติดตามของเธอไม่เพียงแต่ชอบเนื้อหาของรูปถ่ายเท่านั้น พวกเขายังชอบรูปลักษณ์ของรูปถ่ายจากกล้องมือสอง และเครื่องมือติดต่อ ซึ่งทั้งคู่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินใด ๆ เพื่อสร้างชุดฟิลเตอร์ที่สร้างไว้ล่วงหน้าจากการซื้อโปรแกรม Adobe Lightroom

หลังจากขายฟิลเตอร์ผ่าน Lightroom ได้ 15 เดือน ทั้งคู่ได้เปิดตัวแอปฯ Tezza ด้วยแบบอักษรหนาสีแดงที่ดูโดดเด่น และสะอาดตา เป็นระยะเวลา 4 ปี ทั้งคู่ และผู้ช่วยอีกคนมีหน้าที่รับผิดชอบการออกแบบผลิตภัณฑ์ของ Tezza, การทำการทำตลาดบนโซเชียลมีเดีย ปัจจุบันบริษัทมีพนักงาน 14 คน รวมทั้ง Barton และ Herrmann

Tezza เป็นแอปฯ ที่รู้จักกันดีในเรื่องของการตกแต่งภาพ เป็นคู่แข่งในระดับเดียวกันอย่าง Lightroom และ VSCO บนแอปสโตร์ของ Apple นอกจากนี้ยังแตกไลน์ธุรกิจไปยังหมวดอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น การออกแบบ และขายเครื่องแต่งกาย, เปิดตัวนิตยสารเมื่อปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม แอปฯ ยังคงเป็นรายได้หลักของบริษัท โดยมีทั้งเวอร์ชันฟรีที่มีตัวกรอง และเครื่องมือแก้ไขจำนวนจำกัด หากอยากได้แบบจัดเต็มก็สามารถสมัครแพคเกจเป็นสมาชิกมีให้เลือก 5.99-9.99 ดอลลาร์สหรัฐฯ/เดือน สำหรับการเข้าถึงชุดตัดต่อรูปภาพ และวิดีโอแบบเต็มรูปแบบ

Barton บอกว่าคุณเรียนรู้มากมายมากขึ้น เพียงนำสิ่งต่าง ๆ ออกมา เมื่อใช้โซเชียลมีเดีย ผู้คนจะบอกคุณว่าพวกเขาชอบ และไม่ชอบอะไร ดังนั้นคุณสามารถปรับปรุงในขณะที่กำลังก้าวไป

ที่มา: cnbc

 

Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

SmartSME Line