วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

by Anirut.j, 29 เมษายน 2567

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน หลังบริษัทในนอร์เวย์ทำการศึกษา และพัฒนาจนประสบความสำเร็จในที่สุด

Noumami บริษัทที่อยู่ในนอร์เวย์ ก่อตั้งโดยชาวเวียดนามเมื่อปี 2560 ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของนอร์เวย์ เริ่มผลิตน้ำปลาในปี 2561 จากการพัฒนา และวิจัยร่วมกับภาครัฐฯ-เอกชน ได้แก่ The Norwegian Institute of Food, Fisheries and Aquaculture Research (Nofima) บริษัท Pelagia AS และ สถาบันกองทุนวิจัยอาหารทะเลนอร์เวย์ FHF (Norwegian Seafood Research Fund)

แน่นอนว่าประเทศนอร์เวย์มีชื่อเสียงในเรื่องของปลาแซลมอน ดังนั้น Noumami จึงหยิบนำเอาจุดเด่นตรงนี้มาผลิตเป็นน้ำปลา รวมกับปลาอื่น ๆ อย่างปลาคอด และปลาผิวน้ำ เช่น ปลาแฮร์ริ่ง และปลาไข่ ซึ่งนำวัตถุดิบเหล่านี้มาหมักด้วยเกลือ Eurosalt Aquamarine เป็นระยะเวลากว่า 8-14 เดือน จนได้น้ำปลาที่ไม่มีสารปรุงแต่วใด ๆ

สำหรับตลาดส่งออกที่สำคัญของน้ำปลาแบรนด์ Noumami มีทั้งใน และต่างประเทศ โดยในประเทศส่งตามร้านค้าปลีก ได้แก่ A Food Market, Asia Engros AS, Green Asian AS, Scanasia butikk avd Storgata และ Scanasia butikk avd Stovner ส่วนส่งออกไปต่างประเทศ ได้แก่ เดนมาร์ก, เนเธอร์แลนด์, เยอรมนี, สโลวาเกีย, ฮังการี, เช็ก, สหรัฐฯ

นอกจากนี้ ยังมีส่งไปตามร้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร Fine Dining ระดับบนของนอร์เวย์ Bro Kystgastronomi ณ เมือง Ålesund

อย่างไรก็ตาม เมื่อมองถึงการแข่งขันในตลาดโลก การวิเคราะห์ของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) โคเปนเฮนเกน มองว่าสินค้าน้ำปลาของ Noumami นำมาสู่การแข่งขันในตลาดแบรนด์น้ำปลาที่มีคุณภาพสูงในตลาดนอร์เวย์ และกลุ่มประเทศนอร์ดิก เช่นเดียวกับในอนาคตที่อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจน้ำปลาจากประเทศไทย หาก Noumami เล็งเห็นโอกาสใช้ปลาแซลมอนมาเป็นจุดขาย ดัดแปลง และพัฒนา เจาะตลาดธุรกิจร้านอาหารเอเชียในนอร์เวย์ กลุ่มประเทศนอร์ดิก และทั่วโลกมีความนิยมมากยิ่งขึ้น ตลอดจนอาหารเพื่อสุขภาพที่ผู้คนหันมาใส่ใจมากขึ้น

ที่มา: noumamiกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line