วันจันทร์, มิถุนายน 17, 2567

สาวอายุ 35 ทำธุรกิจล้มเหลว 5 ครั้ง ก่อนเริ่มต้นร้านขายของชำ ปัจจุบันทำเงินกว่าเกือบ 300 ล้านบาท

by Anirut.j, 24 พฤษภาคม 2567

ความสำเร็จไม่ได้มาแบบง่าย ๆ สำหรับ Pang Gek Teng

หญิงสาวผู้นี้ในวัย 35 ปี เดินเส้นทางชีวิตด้วยสถานะของผู้ประกอบการ แต่ต้องพบกับความล้มเหลวจากการทำธุรกิจมาถึง 5 ครั้ง ก่อนที่จะมาทำร้านขายของชำซึ่งสามารถสร้างเครือข่ายมูลค่าหลายร้อยล้านบาทในสิงคโปร์จนประสบความสำเร็จในที่สุด

วันนี้ Pang Gek Teng คือผู้ก่อตั้ง และซีอีโอของ Surrey Hills Grocer แบรนด์ร้านขายของชำ และคาเฟ่ ที่มีสาขา 5 แห่งทั่วสิงคโปร์ โดยในปีที่ผ่านมา ธุรกิจทำรายได้จากการขาย 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 293 ล้านบาท)

Pang Gek Teng เติบโตในสิงคโปร์โดยไม่เคยคิดว่าตัวเองจะกลายเป็นผู้ประกอบการ โดยแม่ของเธอเป็นแม่บ้าน และพ่อเป็นวิศวกร ซึ่งรูปแบบก็เหมือนครอบครัวทั่วไปที่อยากให้ลูกเดินตามเส้นทางของคนส่วนใหญ่คือเรียนจบมหาวิทยาลัยมามีงานทำ

แต่เส้นทางนี้ของ Pang บอกว่าไม่ค่อยมีความสุขสักเท่าไหร่

“ฉันไม่ค่อยเข้าใจแนวคิดเรื่องการศึกษาทั้งหมด ฉันไปโรงเรียนเพื่อตอบสนองความต้องการทางสังคม การเรียนเป็นสิ่งที่ต้องทำ จึงต้องทำให้สำเร็จ เพราะมันเป็นสิ่งที่พ่อแม่อยากให้ทำ” Pang กล่าว

ในปี 2008 Pang ย้ายไปออสเตรเลียเพื่อเข้าศึกษามหาวิทยาลัย หลังจากจบปริญญาด้านการจัดการ และการตลาดจากมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล ก็ได้มาเป็นนายธนาคาร แต่พบว่าไม่ค่อยชอบ เป็นงานที่ไม่สามารถทำได้ไปจนถึงเกษียณ ในท้ายที่สุด เธอจึงได้ระดมความคิดทางธุรกิจกับเพื่อน ๆ ในปี 2015 Pang ตัดสินใจลาออกจากงานเพื่อมาเป็นผู้ประกอบการแบบเต็มตัว

เส้นทางการทำธุรกิจ Pang ก่อตั้งกิจการที่มีความแตกต่างกันมาถึง 5 ธุรกิจ ก่อนที่จะมาเป็น Surrey Hills Grocer โดยธุรกิจแรกที่ทำคือบริษัททัวร์ ตามาด้วยธุรกิจให้เช่าอสังหาริมทรัพย์, ธุรกิจนาฬิกา ชื่อ Daybook Watches, ธุรกิจชามธัญพืชชื่อว่า Surch และธุรกิจจัดส่งอาหารแบบโฮมเมด

บทสรุปของธุรกิจเหล่านี้คือล้มเหลว ไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้

ต่อมาในปี 2021 Pang ย้ายกลับมาสิงคโปร์ด้วยเงินติดตัว 235 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 8,600 บาท) โดยเธอยอมรับไม่มีความคิดเลยที่จะกลับมาทำธุรกิจอีกครั้ง เพราะว่าพ่อกับแม่อยากให้ใช้ชีวิตแบบปกติ แต่สำหรับ Pang ยังคงมีไอเดียที่ยังคงไม่ยอมแพ้ แม้จะเหนื่อยล้าจากการทำธุรกิจมาแล้วหลายปีก็ตาม

ไอเดียนี้เกิดขึ้นจากวันหนึ่ง ขณะขับรถ Pang เริ่มนึกถึงช่วงเวลาที่อยู่ประเทศออสเตรเลีย กับแนวคิดร้านขายของชำ และคาเฟ่มาประยุกต์ใช้ในสิงคโปร์ แต่อย่างที่รู้กันว่าเธอทำธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จ จึงไม่มีใครให้การสนับสนุน เพราะไม่เคยมีผลสำเร็จแบบเป็นรูปธรรม

อย่างไรก็ตาม กลับมามี Alvin Lau ซึ่งเป็นเพื่อนตัดสินใจลงทุน 293,800 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในธุรกิจที่จะทำด้วยความเชื่อมั่น และไว้วางใจแบบไร้เหตุผล โดยปัจจุบันเขาเป็นผู้ถือหุ้นในการก่อตั้ง Surrey Hills Grocer

ร้าน Surrey Hills Grocer เปิดครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2021 และต่อมาก็เปิดเพิ่มอีก 4 แห่ง โดย Pang บอกว่าการทำธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่าย บางครั้งตัวเองต้องยากจนกว่าการทำงานให้ใครสักคน แต่กุญแจสำคัญที่เธอเรียนรู้ได้มีอยู่ 3 ด้าน

1.เตรียมพร้อมสำหรับสิ่งที่อยู่ในการควบคุม และสิ่งที่อยู่เหนือนอกการควบคุม โดยมีศรัทธา

2.อย่าปล่อยให้ความกลัว ความล้มเหลวมากำหนด แต่ปล่อยให้มันสร้างแรงบันดาลใจ

3.ฟังสัญชาตญาณของคุณ และก้าวกระโดดเมื่อเห็นโอกาส

Pang ได้แชร์ประสบการณ์ถึงสิ่งที่เธอแยกออกจากคนที่ฝันอยากเริ่มต้นธุรกิจ คือแค่คว้าโอกาสจากที่คนอื่นที่ไม่เคยทำ

ทั้งนี้ รายได้ของร้าน Surrey Hills Grocer ในปี 2023 อยู่ที่ 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 293 ล้านบาท) และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ 1.4 ล้านสิงคโปร์ในปีนี้

ที่มา: cnbc, surreyhillsgrocer


Mostview

Karun แบรนด์ชาไทยพรีเมียม ทำรายได้รวมปี 2566 กว่า 100 ล้านบาท

ในยุคที่ “ชาไทย” ครองเมือง การปั้นแบรนด์ขึ้นมาเพื่อเข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคดูจะเป็นเรื่องหนักหนาอยู่ไม่ใช่น้อย เพราะด้วยการแข่งขันที่มีผู้เล่นมากหน้าหลายตา แต่ละรายล้วนมีจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองจนเป็นภาพจดจำให้กับลูกค้า

Jensen Huang ซีอีโอ Nvidia เป็นคนไม่ใส่นาฬิกา เพราะได้แนวคิดอันน่าทึ่งมาจากคนสวน

เมื่อพูดถึงเครื่องประดับที่หลายคนตลอดจนนักธุรกิจต้องมีติดตัวหนึ่งในนั้นคือ “นาฬิกา” โดยสามารถแสดงถึงฐานะ และใช้ในการดูเวลาเพื่อบริหารทำเรื่องต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี แต่อีกด้านหนึ่งก็มีนักธุรกิจที่ไม่ใส่นาฬิกาเหมือนกันด้วยเหตุอันน่าทึ่งที่ชวนให้เกิดเป็นกรณีศ

Hitachi ฝึกพนักงาน 50,000 คน ใช้ AI พัฒนาสินค้า-บริการรองรับธุรกิจใหม่

Hitachi มีแผนที่จะฝึกอบรมพนักงานจำนวน 50,000 คน ภายในปี 2027 เพื่อพัฒนาบริการใหม่ ๆ โดยใช้เทคโนโลยี AI เข้ามามีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อน

พาณิชย์จัดใหญ่ THAILAND SME SYNERGY EXPO 2024 เสริมแกร่ง SME สร้างอาชีพด้วยแฟรนไชส์

กระทรวงพาณิชย์โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าร่วมกับ สสว. และหน่วยงานพันธมิตร เตรียมจัดงาน “มหกรรมรวมพลัง SME ไทย: THAILAND SME SYNERGY EXPO 2024 แก้ปัญหาให้ SME สร้างอาชีพให้กับผู้ว่างงานด้วยแฟรนไชส์ คาดสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 140 ล้านบาท

คาดช่วงฟุตบอลยูโร 2024 มีเงินสะพัด 87,620 ล้านบาท ส่วนใหญ่ใช้ซื้ออาหาร-เครื่องดื่ม

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ทำการสำรวจพฤติกรรมและการใช้จ่ายของคนไทยในช่วงมหกรรมฟุตบอลยูโร 2024 คาดการณ์มีเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจ 87,620 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.0% เมื่อเทียบกับการแข่งขันคราวก่อน

SmartSME Line