วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

“ออมสิน” พร้อมหนุนเงิน ช่วยแก้หนี้นอกระบบ

by Smart SME, 5 พฤษภาคม 2559

ธนาคารออมสินพร้อมโอนหนี้นอกระบบ 1.3 ล้านคนโดยคิดดอกเบี้ยถูก รอคลังชงครม.คาดภายในเดือนนี้ นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ภายในเดือนพฤษภาคมนี้คาดว่ากระทรวงการคลังจะเสนอแพคเกจแก้ปัญหาหนี้นอกระบบไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยออมสินพร้อมสนับสนุนนโยบายดังกล่าว ได้ตั้งฝ่ายขึ้นมาดูแลเรื่องหนี้นอกระบบโดยเฉพาะ ประเมินเบื้องต้นว่าการเข้าไปให้ความช่วยเหลือจะต้องใช้เงินทั้งจากออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) รวมกันประมาณ 5 หมื่นล้านบาท คิดจากตัวเลขหนี้นอกระบบที่กระทรวงมหาดไทยเคยรวบรวมไว้พบว่ามีกลุ่มประชาชนเป็นหนี้นอกระบบประมาณ 1.3 ล้านคน มีหนี้เฉลี่ยคนละประมาณ 5 หมื่นบาท ทั้งนี้ออมสินจะกำหนดวงเงินกู้สูงสุดไว้ไม่เกินคนละ 2 แสนบาท แพคเกจนี้จะช่วยให้ประชาชนที่เป็นหนี้มีภาระลดลง จากเดิมเคยจ่ายดอกเบี้ย 10% ต่อเดือน หรือกว่า 100% ต่อปี ออมสินกำลังพิจารณาอัตราดอกเบี้ยอาจคิดเท่ากับในอดีตที่ 0.75-1% ต่อเดือน หรือ 9-12% ต่อปี ดังนั้นลูกหนี้ที่กู้เงินหนี้นอกระบบ 2 หมื่นบาท เดิมต้องจ่ายดอกเบี้ยให้เจ้าหนี้นอกระบบถึงเดือนละ 2,000 บาท เมื่อกู้กับออมสินจะจ่ายหนี้ลดลงเหลือเดือน 1,200 บาท เป็นเวลา 20 เดือนหนี้ก็จะหมด ส่วนเงินที่เหลือ 800 บาทสามารถนำมาฝากเพื่อเก็บเงินไว้ในอนาคต และเงินเก็บดังกล่าวสามารถนำมาค้ำประกันเงินกู้ในอนาคตได้ด้วย นายชาติชาย กล่าวว่า ออมสินจะประสานไปยังชุมชน อาทิ กลุ่มวิสาหกิจ กลุ่มสัจจะออมทรัพย์ สมาคมขับขี่จักรยานยนต์รับจ้างให้มาช่วยดูแลการกู้เงินหนี้นอกระบบดังกล่าว ซึ่งในการกู้เงินจะต้องมีการลงทะเบียนอีกครั้ง  และจะมีแนวทางอื่นๆ ของกระทรวงการคลังที่จะป้องกันไม่ให้กลับไปเป็นหนี้นอกระบบอีก รวมถึงแนวทางควบคุมเจ้าหนี้นอกระบบ ซึ่งคงต้องรอให้กระทรวงการคลังเสนอเข้าครม.ก่อน

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line