วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

“พาณิชย์” ตรึงราคาน้ำมันปาล์มขวด! ไม่เกิน 42 บาท

by Smart SME, 25 พฤษภาคม 2559

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้จะเรียกผู้ประกอบการโรงกลั่นและผู้ผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวดมาหารือถึงสถานการณ์น้ำมันปาล์มในตลาด หลังจากต้นทุนการผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวดได้ปรับเพิ่มสูงขึ้นจนเกินราคาเพดานที่กรมการค้าภายในกำหนดให้ขายในราคาขวดละ 42 บาท (ลิตร) โดยราคาผลปาล์มสดปัจจุบันได้ขึ้นไปอยู่ที่ 5-5.5 บาท/กิโลกรัม (กก.)ทั้งนี้ แม้ว่าต้นทุนผลปาล์มสดจะปรับสูงขึ้น แต่กรมจะไม่ปรับขึ้นราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด โดยยังคงราคาเพดานไว้ที่ 42 บาท/ขวด เนื่องจากมองว่าผู้ผลิตยังสามารถแบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้น เพราะยังมีสต๊อกน้ำมันปาล์มเหลือ 2.4 แสนตัน ซึ่งเป็นต้นทุนผลปาล์มสดที่ราคาเฉลี่ย 4.50 บาท/กก.เท่านั้น และอีก 2 เดือนข้างหน้าผลปาล์มสดฤดูกาลใหม่จะทยอยออกมาแล้ว ทำให้แนวโน้มราคาจะปรับตัวลดลงมาตามกลไกตลาด อย่างไรก็ดีมีรายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ราคาผลปาล์มสดที่ปรับเพิ่มขึ้นในปัจจุบัน 5.5-6 บาท/กก. ส่งผลให้การจำหน่ายน้ำมันปาล์มบรรจุขวดต้องขายในราคา 45 บาท/ขวด หรือปรับเพิ่มขึ้น 3 บาท/ขวด จากราคาเพดานที่กำหนดให้ขาย 42 บาท/ขวด แต่ก็เป็นผลกระทบเพียงระยะสั้นเท่านั้น โดยผลปาล์มสดจะออกสู่ตลาดในอีกแค่ 1-2 เดือน ราคาผลปาล์มก็จะลดลง ดังนั้น เพื่อเป็นดูแลผู้บริโภค จึงไม่ควรปรับเพดานปาล์มขวดขึ้นมา

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line