วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

กสิกรฯชี้ธุรกิจเอสเอ็มอี อัตราเร่ง NPL ชะลอตัว

by Smart SME, 15 มิถุนายน 2559

กสิกรฯชี้ธุรกิจเอสเอ็มอี อัตราเร่ง NPL ชะลอตัว นายพิภวัตว์ ภัทรนาวิก ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจลูกค้าผู้ประกอบการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า จากที่ธนาคารเข้าไปช่วยเหลือลูกค้าที่ค่อนข้างรวดเร็ว ผ่านการปรับโครงสร้างหนี้ ส่งผลให้เห็นเอ็นพีแอลเกิดใหม่ในกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีมีอัตราเร่งน้อยลง โดยล่าสุดเอ็นพีแอล มาหยุดอยู่ที่ 4.2% จากปลายปีก่อนที่มีเอ็นพีแอลอยู่ที่ 2.89% ซึ่งธนาคาร ตั้งเป้าจะรักษาเอ็นพีแอลไม่ให้เกินระดับ 4.35% ขณะที่การปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีช่วง 4 เดือนแรก เติบโตราว 1% จากยอด สินเชื่อคงค้าง 6.18 แสนล้านบาท คาดว่า ทั้งปีการปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท หรือขยายตัว 5-7% ด้านนายชัยยศ ตันพิสุทธิ์ ผู้บริหารฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์และกระบวนการธุรกิจลูกค้าผู้ประกอบการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า การเข้าไปช่วยเหลือลูกหนี้ของธนาคารตั้งแต่ต้นปี พบว่า 90% ยังเป็นการช่วยลูกค้าผ่านการลดต้น ลดดอกเบี้ย ซึ่งถือเป็นขบวนการแรก ๆ ที่ธนาคารเข้าไปช่วยลูกค้า เพราะลูกค้ากลุ่มนี้ ส่วนใหญ่ยอดขายลดลง แต่ธุรกิจยังคงเดินต่อไป รวมถึงการให้พักเงินต้นจ่ายแต่ดอกเบี้ย แต่หากลูกหนี้ไม่สามารถชำระดอกเบี้ยได้อีกก็อาจมีการลดดอกเบี้ยเงินกู้ลงอย่างน้อย 1-2% โดยต้องมีการทำสัญญาเป็นระยะสั้น 3-6 เดือน ซึ่งจะดูความสามารถลูกหนี้เป็นหลัก สุดท้ายคือการโอนทรัพย์ชำระหนี้ ซึ่งจะให้โอกาสลูกค้าที่จะตัดสินใจว่าจะขายหลักทรัพย์ดังกล่าวเอง หรือจะโอนเป็นชื่อแบงก์เพื่อหักไปชำระหนี้ แต่กรณีที่โอนให้แบงก์ ลูกค้าก็ต้องรับสภาพว่า การประเมินหลักทรัพย์นั้นอาจต่ำกว่าราคาประเมิน ซึ่งส่วนใหญ่ลูกค้าก็ยอม เพราะถือเป็นขบวนการแก้หนี้ที่ใช้ระยะเวลาสั้น หรือบางกรณีที่ลูกค้ามีหลักทรัพย์หลายรายการ ก็จะให้ลูกค้าโอนหลักทรัพย์มาบางรายการในการชำระหนี้ ซึ่งหลักทรัพย์เหล่านี้ แบงก์สามารถนำไปขายทอดตลาดได้ แต่จะมีการแจ้งสิทธิกลับไปยังผู้ขายให้มีสิทธิซื้อคืน ก่อนขายทอดตลาด

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line