วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

รัฐขยายเวลาค้ำประกันสินเชื่อ เน้น SME

by Smart SME, 22 มิถุนายน 2559

รัฐขยายเวลาค้ำประกันสินเชื่อ เน้น SME ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ขยายเวลาโครงการค้ำประกันสินเชื่อระยะที่ 5 ไปจนถึงสิ้นปีนี้ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติขยายเวลาโครงการค้ำประกันสินเชื่อ Portfolio Guarantee Scheme ระยะที่ 5 ออกไปจนถึง 31 ธ.ค.59 หรือจนกว่าจะเต็มวงเงิน เพื่อให้ผู้ประกอบการSMEสามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ ซึ่งโครงการจะสิ้นสุดในวันที่ 30 มิ.ย.59 สำหรับโครงการได้ดำเนินการมาจนเหลือวงเงินอีก 36,505 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการได้ประมาณ 8,200 ราย เกิดการจ้างงานอีกประมาณ 60,000 คน เกิดวงเงินสินเชื่ออื่นๆ ตามมาอีกพอสมควร ซึ่ง 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติค้ำประกันให้ผู้ประกอบการไปแล้ว 63,000 ล้านบาท แก่ผู้ประกอบการ 14,267 ราย เกิดสินเชื่อจริงประมาณ 86,700 ล้านบาท สำหรับความคืบหน้าโครงการสนับสนุนส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้นหรือสตาร์ทอัพซึ่งตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาได้มีการเสนอการส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้น หลังจากนั้น ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้นแห่งชาติ โดยมีคณะกรรมการรวม 24 คน ประกอบไปด้วยหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ซึ่งมี  วัถตุประสงค์เพื่อเร่งสร้างให้ Startup เป็นนักรบเศรษฐกิจยุคใหม่ ก่อให้เกิดการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการบ่มเพาะแนวคิดอย่างน้อย 3,000 แนวคิดในการเริ่มต้นทำธุรกิจ และต้องสร้างธุรกิจSMEดาวรุ่งได้อย่างน้อย 18 ธุรกิจ โดยรวมไปถึงการจัดตั้งกองทุนร่วมลงทุนในวิสาหกิจเริ่มต้น โดยในส่วนนี้ ธนาคารกรุงไทย และกองทุนวายุภักษ์ในฐานะผู้จัดสรรงบประมาณเพื่อจัดตั้งกองทุนดังกล่าวกำลังพิจารณาในการดำเนินการจัดตั้งกองทุนดังกล่าวขึ้นซึ่งขณะนี้มีนักลงทุนภาคเอกชนสนใจร่วมลงทุนมาเป็นระยะเช่น บริษัทอินทัช โฮลดิ้งส์ จํากัด บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จํากัด และกองทุน 500 ตุ๊กตุ๊กส์ ซึ่งสนใจเข้าร่วมลงทุนในกองทุนดังกล่าว

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line