วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

ไทย-เมียนมาเตรียมลงนามMOUด้านแรงงาน

by Smart SME, 23 มิถุนายน 2559

ไทย-เมียนมาเตรียมลงนามMOUด้านแรงงาน รัฐบาลไทย-เมียนมาเตรียมลงนาม เอ็มโอยูด้านแรงงาน ในโอกาสที่นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาจะเดินทางมาเยือนไทย ระหว่างวันที่ 23-25 มิ.ย.นี้ นายอารักษ์ พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางาน หรือ กกจ. กล่าวถึงกรณีรัฐบาลไทยกับเมียนมา จะมีการลงนามบันทึกความร่วมมือด้านแรงงาน ในโอกาสที่นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพ   เมียนมาจะเดินทางมาเยือนไทย ระหว่างวันที่ 23-25 มิ.ย.นี้ว่า การลงนามความร่วมมือนี้หลักการจะเป็นการลงนามระหว่างรัฐมนตรีด้านแรงงานของไทยและเมียนมาร์ ที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 24 มิถุนายนนี้ อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยต่อว่า สำหรับเนื้อหาสาระสำคัญของร่างเอ็มโอยู จะมี 5ข้อ อาทิ 1.เรื่องการการจัดทำหนังสือแสดงตัวบุคคล หรือ ซีไอ ซึ่งไม่ใช่หนังสือเดินทางให้แก่แรงงานเมียนมา โดยจะต้องมีการตรวจสัญชาติ ซึ่งเป็นการตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่างไทยกับเมียนมา เพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจสัญชาติ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการในเดือน ก.ค. – ส.ค.นี้ สำหรับ ซีไอจะช่วยให้แรงงานเมียนมาร์สามารถเดินทางในจังหวัดต่างๆ ในไทยได้ รวมถึงสามารถเข้าออกระหว่างไทยกับเมียนมาได้เทียบเท่ากับพาสปอร์ต เพียงแต่อายุการใช้งานจะขึ้นอยู่กับทางการเมียนร์เป็นผู้กำหนด 2.ความร่วมมือในการนำเข้าแรงงานของทั้ง 2 ประเทศจะต้องมีกำหนดรายละเอียด เช่น ค่าใช้จ่าย ค่าธรรมเนียมต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายที่ไม่ตรง หรือสูงเกินไป 3.การจัดส่งแรงงานในกิจการประมงทะเล ในระบบรัฐต่อรัฐ เพื่อไม่ให้แรงงานถูกเอาเอาเปรียบ 4.การจัดตั้งศูนย์แรกรับและส่งกลับ เพื่อทำหน้าที่ชี้แจงอบรมและทำความเข้าใจเกี่ยวกับในเข้ามาทำงานในไทยและสิทธิประโยชน์ รวมถึงสัญญาจ้างและสิทธิประโยชน์ในการกลับประเทศต้นทาง 5.ไทยจะมีการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือแรงงานที่เข้ามาทำงานในไทย ซึ่งกระทรวงแรงงานจะทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ และเอ็นจีโอ เพื่อช่วยเหลือแรงงานต่างด้าวที่เดือดร้อน สำหรับรายละเอียด การนำเข้าแรงงานต่างด้าวแบบถูกกฎหมายภายใต้ MOU ทำได้ 4 สัญชาติ คือเมียนมา ลาว กัมพูชา และเวียดนาม ซึ่งนายจ้าง หรือ สถานประกอบการ สามารถนำเข้าแรงงานต่างด้าวอย่างถูกต้องตามกฎหมายภายใต้ MOU ได้ 4 สัญชาติ คือ เมียนมา ลาว กัมพูชา และเวียดนาม โดยสัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชา อนุญาตให้ทำงานได้ในอาชีพกรรมกร และคนรับใช้ในบ้าน ส่วนสัญชาติเวียดนาม อนุญาตให้ทำงานได้เฉพาะอาชีพกรรมกรในกิจการก่อสร้าง และประมงทะเล ทั้งนี้ ในปี 2559 ข้อมูลเดือนพฤษภาคม มีแรงงานต่างด้าวประเภทนำเข้าตาม MOU ที่ได้รับอนุญาตทำงานทั่วราชอาณาจักร รวมทั้งสิ้น 323,270 คน แบ่งเป็นสัญชาติเมียนมา จำนวน 155,835 คน สัญชาติลาว จำนวน 33,899 คน และสัญชาติกัมพูชา จำนวน 133,536 คน โดยส่วนใหญ่ประเภทกิจการที่ได้รับอนุญาตทำงานมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ 1. การให้บริการต่างๆ 2. กิจการก่อสร้าง 3. กิจการต่อเนื่องการเกษตร 4. ผลิตหรือจำหน่ายเสื้อผ้าสำเร็จรูป 5. ต่อเนื่องประมงทะเล

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line