วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

กูรูอีคอมเมิร์ซ ฟันธง ค้าปลีกออนไลน์ เหลือยักษ์ใหญ่สามรายในสองปี

by Smart SME, 27 มิถุนายน 2559

ผู้นำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ คาดธุรกิจแข่งเดือดหลังยักษ์ระดับโลกบุกตลาดไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถึงจุดเปลี่ยนอุตสาหกรรมค้าปลีกออนไลน์ไทย "ภายในสิบสองเดือนจากนี้จะเห็นยักษ์ใหญ่วงการอีคอมเมิร์ซ ระดับภูมิภาคและระดับโลกเข้ามาเล่นตลาดอาเซียนเพิ่มขึ้น ”นายสืบสกล สกลสัตยาทร ผู้จัดการทั่วไป ไอทรูมาร์ท บริษัท แอสเซนด์ คอมเมิร์ซ จำกัด กล่าวว่า ในงานสัมมนา Thailand eCommerce Summit จัดโดย Bangkok Entreprenuers จะเห็นได้จากการประกาศการลงทุนเปิดสาขาของอะเมเซอนด้วยงบ 600 ล้านดอลล่าร์สหรัฐในอินโดนีเซีย การเข้ามาของยักษ์ใหญ่ของจีน อะลีบาบา ที่บุกตลาดผ่านการซือกิจการลาซาด้า รวมถึง เจดีดอทคอมก็เปิดตลาดอินโดนีเซียเช่นกัน อีกทั้งจะเห็นบริษัทขนาดใหญ่ที่มีธุรกิจหลากหลาย (conglomorate) ได้ร่วมทุนกันบุกตลาดอีคอมเมิร์ซ โดย Salim group และ Lotte group เตรียมเปิดบริษัทอีคอมเมิร์ซร่วมกันปีหน้า และบริษัทค้าปลีกรายใหญของเวียดนามก็ขยายกิจการตลาดอีคอมเมิร์ซ นายสืบสกล กล่าวต่อว่า จะเห็นการหลอมรวมของช่องทางออนไลน์และออฟไลน์  โดยลูกค้าจะเข้ามาสัมผัสตัวสินค้าจริงในร้านและไปซื้อผ่านมือถือออนไลน์ หรือลูกค้าค้นหาข้อมูลสินค้าผ่านมือถือและหันกลับมาซื้อและสัมผัสสินค้าจริงในร้านค้า แบรนด์สินค้าเอง จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็น Internet Of Things หรืออื่นๆ ที่จะทำให้สามารถระบุตัวตน เพื่อนำเสนอสินค้าในร้านให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าพร้อมตัดสินใจซื้อที่ช้อป แทนการปล่อยให้ลูกค้าดูสินค้าและกลับไปช้อปออนไลน์ และจากผลสำรวจพฤติกรรมนักช้อปออนไลน์ ผู้ซื้อหลีกเลี่ยงการรับภาระค่าจัดส่ง "การใช้กลยุทธ์เพียงราคาอาจไม่ใช่คำตอบ ร้านค้าออนไลน์ ต้องหาสินค้าที่หลากหลายมาตอบสนองความต้องการที่แตกต่างเพื่อสร้างความต่างจากคู่แข่งที่มีอยู่ในตลาด ทั้งต้องมีทีมงานที่แข็งแกร่ง” "ภายในสองถึงสามปีจากนี้ ตลาดค้าปลีกออนไลน์จะเหลือผู้เล่นรายหลักไม่เกินสามรายที่มีฐานการเงินแข็งแกร่ง อาทิ ลาซาด้าภายใต้อะลีบาบา และแอสเซนด์ คอมเมิร์ซ ภายใต้กลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์” นายธรินทร์ ธนียวัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการพาณิชย์ บริษัทลาซาด้า (ประเทศไทย)กล่าว การเข้ามาของผู้เล่นรายใหญ่ที่มีศักยภาพสูง จะช่วยยกระดับการให้บริการอีคอมเมิร์ซในภาพรวม  หลังการเข้าซื้อกิจการจากอะลีบาบา ลาซาด้าจะได้รับถ่ายทอดขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Big data analytic จากอะลีบาบาเพื่อเข้าถึงลูกค้าได้ตรงกับความต้องการเฉพาะมากขึ้น เป้าหมายทางธุรกิจที่อะลีบาบาคาดหวังสูงมาก แต่เราเชื่อว่าประสบการณ์ความเชี่ยวชาญจากลาซาด้าจะเป็นทางลัดการลดระยะเวลาจากสามถึงสี่ปี เหลือสามถึงสี่เดือนเพื่อสร้างการเติบโตของธุรกิจ และเราเชื่อด้วยว่า เพียงแพลทฟอร์มชองลาซาด้าไม่อาจเติบโตได้ การสร้างอีโคซิสเต็มผ่านพันธมิตรธุรกิจร้านค้าและบริษัทขนส่ง จะทำให้ลาซาด้าเข้าถึงผู้ซื้อใหม่ๆ ผ่านพันธมิตร “เป็นการเข้าถึงลูกค้าของลูกค้านั่นเอง” เราเชื่อว่าตลาดค้าปลีกออนไลน์จะมีโอกาสเติบโตอีกมาก ปัจจุบันมีเพียง 1.5% ของตลาดค้าปลีก ขณะที่หลายประเทศที่พัฒนาแล้วและประเทศจีน ค้าปลีกออนไลน์สูงถึงสิบเปอร์เซนต์ นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้ก่อตั้งตลาดดอทคอม กล่าวเสริมว่า หลังอะลีบาบา เข้าซื้อกิจการลาซาด้า ทำให้นักลงทุนอื่นๆ ไม่มั่นใจลงทุนในธุรกิจอีคอมเมิร์ซเนื่องจากอะลีบาบามีความแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม ตลาดอีคอมเมิร์ซยังมีช่องว่างการเติบโตอีกมาก ที่จะทำให้ผู้เล่นรายอื่นอยู่ได้ แม้จะมีผู้เล่นรายยักษ์ ผู้เล่นที่เหลืออยู่ต้องหาตลาดเฉพาะ รูปแบบธุรกิจที่แตกต่าง รวมถึงการมองหาโอกาสการส่งออกให้มากขึ้นโดยเฉพาะตลาดอาเซียน "การเผาเงินด้วยการลดถล่มราคาอาจไม่ใช้หนทางอยู่รอดของผู้ประกอบการอีกต่อไป และส่วนตัวแล้วเชื่อว่าภายในทศวรรษหน้า เทคโนโลยีการแปลภาษาจะทำให้เวบไร้พรมแดนมากขึ้น เป็น automated  translation การซื้อขายออนไลน์แบบไร้พรมแดนมหาศาล cross border e-commerce ที่จะได้อานิสงค์จากการขนส่งระหว่างประเทศที่จะลดลง"

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line