วันจันทร์, พฤษภาคม 13, 2567

ททท. คาด Brexit กระทบทั่วยุโรปหัดตัว 5 %

by Smart SME, 27 มิถุนายน 2559

ททท. คาด Brexit กระทบทั่วยุโรปหัดตัว 5 % ททท. ประเมินสถานการณ์ยักท่องเที่ยวยุโรปหลังอังกฤษโหวตออกอียูคาดท่องเที่ยวไทย 5 % เหตุค่าเงินอ่อน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ผลการโหวตออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป(อียู) ของสหราชอาณาจักรในครั้งนี้ ททท.ประเมินว่าในช่วง 1-3 เดือนข้างหน้า หากค่าเงินปอนด์อ่อนค่าลง 3-10% คาดว่านักท่องเที่ยวอังกฤษจะเดินทางมาไทยลดลง ลดลง 1-5% และกรณีค่าเงินยูโรอ่อนค่าลง 5-20% ส่งผลให้นักท่องเที่ยวยุโรปชาติอื่นๆ ลดลงไม่เกิน 5% ขณะที่ชาติที่มีความอ่อนไหวต่อทุกสถานการณ์ อย่าง อิตาลี สเปน เยอรมนี ฟินแลนด์ ลดลง 5-10% เนื่องจากนักท่องเที่ยวไม่เชื่อมั่นต่อสภาวะเศรษฐกิจในอนาคต จำเป็นต้องประหยัดเพื่อรอดูสถานการณ์ ทั้งนี้นักท่องเที่ยวยุโรปมีพฤติกรรมเดินทางท่องเที่ยวในภูมิภาคเดียวกัน76% หากการยื่นขอวีซ่าอังกฤษมีความยุ่งยาก เชื่อว่านักท่องเที่ยวแถบยุโรปที่มีแผนเดินทางท่องเที่ยวอังกฤษ จะเลือกเดินทางท่องเที่ยวประเทศอื่นที่ไม่ต้องขอวีซ่าทดแทน และประเทศไทยจะเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวยุโรปให้ความนิยมและสนใจวางแผนเดินทางมา เพราะมีความคุ้มค่าเงิน นอกจากนี้ขั้นตอนการออกจากสมาชิกอียู จะมีระยะเวลาและขั้นตอนต่างๆร่วม 2 ปี ในการตกลงเรื่องต่างๆ รวมถึงผลกระทบเรื่องค่าเงิน คาดว่าราคาแพ็กเกจทัวร์ท่องเที่ยวของประเทศอังกฤษจะปรับตัวสูงขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวยุโรปชะลอกการเดินทาง อย่างไรก็ตามทาง ททท.จะติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพราะการโหวตออกของอังกฤษครั้งนี้ หลายฝ่ายเชื่อว่าอาจมียุโรปชาติติดตามมาแบบโดมิโน ซึ่งททท.จะนำกรณีนี้เป็นต้นแบบการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยง ผลกระทบ ข้อดี และข้อเสีย ที่จะเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ได้อย่างทันท่วงที หากมีสถานการณ์นี้เกิดขึ้น”นายยุทธศักดิ์ กล่าว ขณะที่นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(สทท.) กล่าวว่า การโหวตออกจากสมาชิกอียู จะส่งผลกระทบด้านจิตวิทยา ทำให้นักท่องเที่ยวชะลอการเดินทางในระยะสั้นเพียง 2-3 เดือนเท่านั้น แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมตลาดยุโรปทั้งหมด เพราะที่ผ่านมาอังกฤษได้ถือไพ่สองใบ และไม่ขึ้นอยู่กับอียูทั้งหมด เช่น เรื่องการขอวีซ่า การออกในครั้งนี้ จึงไม่กระทบต่อภาคการท่องเที่ยวมากนัก โดยเฉพาะเรื่องค่าเงินปอนด์ เมื่อเทียบกับค่าเงินบาทของไทย ยังมีเสถียรภาพ และนักท่องเที่ยวอังกฤษมองว่าการท่องเที่ยวไทยมีความคุ้มค่าเงิน

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line