วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

ยก “เซี่ยงไฮ้” เป็นต้นแบบระเบียง ศก.

by Smart SME, 29 มิถุนายน 2559

ยก “เซี่ยงไฮ้” เป็นต้นแบบระเบียง ศก. รองนายกรัฐมนตรี “สมคิด” นำคณะเดินทางไปเยี่ยมชมเขตค้าเสรี เซี่ยงไฮ้ แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยคาดหวังให้เป็นต้นแบบ ระเบียงเศรษฐกิจแห่งภาคตะวันออก ของประเทศไทย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้นำคณะภาครัฐและภาคเอกชน เดินทางไปเยี่ยมชมเขตทดลองการค้าเสรี นครเซี่ยงไฮ้สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งถือเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษที่รัฐบาลจีนจัดตั้งขึ้น  เพื่อเป็นการทดลองระบบการค้า และการบริหารงาน สำหรับดึงดูดการลงทุน  ภายใต้ข้อกำหนดของรัฐบาลจีน และหากประสบความสำเร็จ รัฐบาลจีนจะใช้เป็นต้นแบบในการจัดทำพื้นที่อื่นๆ ต่อไป เพื่อเพิ่มมูลค่าการลงทุนในประเทศ เขตเศรษฐกิจพิเศษเซี่ยงไฮ้  เริ่มก่อตั้งขึ้นในปี 2013 โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีนักลงทุนเข้าลงทุนในพื้นที่ มากกว่า 5 พันราย โดยร้อยละ 90 สามารถเข้าร่วมลงทุนได้ทันทีโดยไม่ต้องขออนุญาต  นักลงทุนส่วนใหญ่เป็นบริษัทจีนและรองนายกรัฐมนตรีของไทย ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษารายละเอียด เพื่อนำมาใช้กับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ที่รัฐบาลไทยกำลังพยายามผลักดัน เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุน ใน 3 ด้านคือ ด้านสิทธิประโยชน์ ด้านการเงิน และด้านบริหารจัดการ โดยใช้ความสำเร็จของเขตเศรษฐกิจพิเศษเซี่ยงไฮ้ มาเป็นต้นแบบ ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเห็นชอบโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก โดยนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ จัดทำแผนในรายละเอียดให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน กระทั่งล่าสุด นายสมคิด กล่าวถึงความคืบหน้าในโครงการนี้ว่า ได้มอบหมายให้แต่ละหน่วยงาน จัดทำแผนและรายละเอียดทั้งหมด เพื่อเชื่อมตอกัน ทั้งในเรื่องของกฎหมาย และการเชื่อมต่อของสนามบินท่าเรือ โดยเขามั่นใจ จะสามารถจัดทำรายละเอียดได้ทันตามกำหนดและในวันจันทร์ที่4 กรกฎาคมนี้ จะมีการหารือในส่วนของความคืบหน้าของสนามบินอูตะเภา และท่าเรื่อแหลมฉบัง ซึ่งหากดำเนินการได้ตามแผน ก็จะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางของอาเซียนและประตูสู่ CLMV ได้โดยจะมียุทธศาสตร์เชื่อมโยงกัน

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line