วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

09:18 น. ก.อุตสาหกรรม ตั้ง "เรสคิว เซ็นเตอร์" ช่วยเหลือ เอสเอ็มอี

by Smart SME, 8 กรกฎาคม 2559

Rescue Center นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมจัดตั้ง ศูนย์ช่วยเหลือเอสเอ็มอี หรือ เอสเอ็มอี เรสคิว เซ็นเตอร์ เพื่อทำหน้าที่เป็นหน่วยงานรับเรื่องร้องเรียน  และให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ รวมทั้งจะเป็นศูนย์ประสานระหว่างผู้ประกอบการเอสเอ็มอี กับหน่วยงานต่างๆ ภายนอกกระทรวงอุตสาหกรรม ประมาณ 20 หน่วยงาน เช่น สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กรมบังคับคดี ธนาคารพาณิชย์ ประสานงานกับอุตสาหกรรมจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด เชื่อมโยงข้อมูลกับศูนย์ภาค ศูนย์ให้บริการเอสเอ็มอีครบ วงจร (เอสโอเอสเอส) เพื่อให้เกิดการแก้ไข ปัญหาเอสเอ็มอีครบวงจร การทำงานของ เอสเอ็มอี เรสคิว เซ็นเตอร์ จะสอดคล้องกับกองทุนพลิกฟื้นผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ สสว. โดยคาดว่า กองทุนฯ น่าจะมีเงินไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านบาท เพื่อปล่อยกู้ให้ผู้ประกอบการไม่เกินรายละ 1 ล้านบาท ยกเว้นอัตราดอกเบี้ยเป็นระยะเวลา 5-7 ปี ทั้งนี้ เอสเอ็มอี เรสคิว เซ็นเตอร์ จะช่วยเหลือและประสานให้ผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี ที่อยู่ ระหว่างการฟ้องร้องและหาทุนหมุนเวียน ซึ่งจะสอดรับกับ พ.ร.บ. ล้มละลาย (ฉ.9) พ.ศ.2559 เรื่องการฟื้นฟูกิจการ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ได้มีการช่วยเหลือ เอสเอ็มอี และบุคคลธรรมดา ซึ่งต่างจากอดีตที่ดูแลเฉพาะผู้ประกอบการรายใหญ่เป็นหลัก เอสเอ็มอี เรสคิว เซ็นเตอร์ จะมีสำนักงานอยู่ที่สำนักปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมโดยมีนายสนธิรัตน์ เป็นประธานคณะทำงาน ซึ่งแต่ตั้งโดยนางอรรชกา ศรีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line