วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

''สมคิด'' เตรียมเสนอ ครม.ดันไทยเป็นฮับดิจิทัล

by Smart SME, 8 กรกฎาคม 2559

 ''สมคิด'' เตรียมเสนอ ครม.ดันไทยเป็นฮับดิจิทัล รองนายกรัฐมนตรี หารือนักลงทุนญี่ปุ่นเร่งพัฒนาดิจิทัลดันไทยศูนย์กลางอาเซียนก่อนเตรียมเสนอครม.ในอีก 2 สัปดาห์ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในงานสัมมนา Bangkok Nikkei Forum 2016 กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา Bangkok Nikkei Forum 2016 ซึ่งมีนักธุรกิจและนักลงทุนญี่ปุ่นเข้าร่วมงานกว่า 400 คน ว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้าเตรียมเสนอการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคต ประเทศไทย (Thailand Future Fund) วงเงิน 1 แสนล้านบาท เพื่อร่วมลงทุนโครงการต่างๆโดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล ลงทุนเกตเวย์ เชื่อมโยงอินเตอร์เน็ตกับทั่วโลก เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางอินเตอร์เน็ตของอาเซียน ทั้งนี้ ไทยต้องการเร่งรัดการเจรจากลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคของอาเซียน หรือ RCEP เพื่อให้ได้ข้อยุติ หากรวมตัวกันได้จะมีเขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่มีสัดส่วนเป็นจีดีพีถึง 30% ของจีดีพีโลก เพื่อเชื่อมกับกลุ่มประเทศข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย -แปซิฟิก หรือTPP โดยมีสหรัฐเป็นแกนนำ จะทำให้เงินไหลเข้าอาเซียนมากขึ้น เพราะขณะนี้สภาพคล่องกำลังล้นระบบในตลาดโลกซึ่งสถานที่ปลอดภัยคืออาเซียนที่จะเป็นศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญ ด้านนางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา มีโครงการของนักลงทุนญี่ปุ่นที่ได้รับอนุมัติให้ส่งเสริมการลงทุน จำนวน 121 โครงการ มูลค่า 20,850 ล้านบาท หรือประมาณ 62,550ล้านเยน ซึ่งเป็นกิจการในกลุ่มบริการถึง 48 โครงการ โดยเป็นกิจการสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ (IHQ) และบริการการค้าระหว่างประเทศ (ITC) รวม 39 โครงการ ทั้งนี้ รัฐบาลกำลังเร่งดำเนินโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจและการลงทุน รวมทั้งจะมีการเพิ่มเพดานสิทธิประโยชน์ให้กับโครงการลงทุนที่มีคุณค่ากับเศรษฐกิจของประเทศ ด้วยการเพิ่มการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลจากเดิมสูงสุด 8 ปีเป็นสูงสุด 13 ปีภายใต้ พ.ร.บ.บีโอไอฉบับใหม่ และการตั้งกองทุนมูลค่า 10,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้ให้เห็นชอบในหลักการแล้ว อยู่ระหว่างขั้นตอนทางกฎหมายและการประกาศใช้ ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นให้มีการลงทุนในกิจการที่สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจมากขึ้น

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line