วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

ภาครัฐหนุนนวัตกรรมอุตสาหกรรมอาหาร

by Smart SME, 13 กรกฎาคม 2559

ภาครัฐหนุนนวัตกรรมอุตสาหกรรมอาหาร สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย หรือวว.เร่งสร้างสตาร์ทอัพอาหารที่มีนวัตกรรม ผลักดันเมืองฟู้ดอินโนโพ ลิส หวังเปิดช่องให้เอกชนร่วมลงทุน นางลักษมี ปลั่งแสงมาศ ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย หรือ วว. เปิดเผยว่า ภาพรวมภาคเอกชนไทยกลุ่มอาหารให้ความสนใจที่จะเข้ามารับการส่งเสริมเทคโนโลยี การรับงานวิจัยของ วว.และการจับคู่งานวิจัย เพื่อขยายธุรกิจอาหารที่มีนวัตกรรมเพิ่มขึ้น โดย วว.ได้ร่วมมือกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อร่วม สร้างสตาร์ทอัพกลุ่มอาหารรุ่นใหม่ที่มี นวัตกรรม รองรับตลาดกลุ่มอาหาร ดังกล่าวที่กำลังเติบโตสูงมากทั้งในประเทศไทยและตลาดโลก ทั้งนี้ วว.มีผลงานวิจัยจำนวนมาก ที่พร้อมถ่ายทอดให้แก่ภาคเอกชนนำ ไปผลิตสินค้าเพื่อทำตลาด โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่พร้อมถ่ายทอดมีตั้งแต่สาร ตั้งต้นในการผลิตเพื่อนำไปเป็นส่วนผสมของอาหารและเครื่องดื่ม กลุ่มอาหาร เพื่อสุขภาพ และกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริม อาหาร อาทิ ผลิตภัณฑ์บรรเทาปวดไมเกรนจากสมุนไพรสกุลเบญจมาศ ผลิตภัณฑ์เวชสำอางจากมะขามป้อม และผลิตภัณฑ์เวชสำอางนาโนจากสารสกัดเมล็ดองุ่น สู่เชิงพาณิชย์ ซึ่งแต่ละปีมีภาคเอกชน เข้ามารับการส่งเสริมของ วว.ประมาณ 20-30 ราย เพื่อ ขยายตลาดสู่ต่างประเทศมากขึ้น รวมถึงตลาดในภูมิภาคอาเซียน อีกทั้ง วว.ได้ร่วมจัดงาน ฟู้ดอินโนโพลิส ฟอร์ เดอะ ฟิวเจอร์ ระหว่างวันที่ 28-29 ก.ค. 2559 ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว ในงานจะมีทั้งงานสัมมนานานาชาติ การนำเสนอผลงาน วิจัยอาหาร และการจัดกิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจ ด้านดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า กระทรวงจะสร้างสตาร์ทอัพกลุ่มอาหารในประเทศไทยมากขึ้น เพื่อสนับสนุนโครงการเมืองนวัตกรรมอาหาร หรือ ฟู้ดอินโนโพลิส ที่กำลังเกิดขึ้นในปี 2559 นี้ โดยขณะนี้มีภาคเอกชนไทย ขนาดใหญ่ 2-3 ราย เตรียมจัดตั้งศูนย์ วิจัยและพัฒนาหรืออาร์แอนด์ดี ในอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย รวมทั้งในช่วงปลายเดือน กรกฏาคม 2559 จะร่วมทางไปโรดโชว์ที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อดึงเอกชน ญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในไทย

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line