วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

ก.อุตฯ เดินหน้ารับไทยแลนด์ 4.0

by Smart SME, 14 กรกฎาคม 2559

ก.อุตฯ เดินหน้ารับไทยแลนด์ 4.0 ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ออกมาเปิดเผยถึง ยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทย เพื่อให้ก้าวเข้าสู่ยุค 4.0 โดยเน้นแก้ไขปัญหาแรงงานที่จะได้รับผลกระทบเป็นอันดับแรก นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงเตรียมจะเสนอแนวโน้มการลงทุนของเอกชนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจตะวันออกหรืออีอีซีและการจัดเตรียมพื้นที่การลงทุน เช่น นิคมอุตสาหกรรม เขตประกอบการ ให้นาย สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี รับทราบ พร้อมทั้งจะรับฟังข้อเสนอจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาโครงการพื้นฐานในพื้นที่อีอีซี เช่น การพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและโลจิสติกส์ที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม หรือ สศอ.จัดทำแผนและยุทธศาสตร์เพื่อรองรับภาคแรงงานไทยที่จะได้รับผลกระทบจากการขับเคลื่อนนโยบายอุตสาหกรรมให้ก้าวสู่อุตสาหกรรม 4.0 ที่จะมีการใช้หุ่นยนต์และเทคโนโลยีมาจัดการกระบวนการผลิตและการค้าที่มากขึ้น โดยเฉพาะใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยคาดว่าจะเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เห็นชอบภายในกลางเดือน สิงหาคมนี้ จากนั้นจะนำมากำหนดรายละเอียดของแผนปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยในระยะแรกของการก้าวสู่อุตสาหกรรม 4.0 แรงงานที่จะได้รับผลกระทบอันดับต้นๆ อาจเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่และเป็นกลุ่มแรงงานที่มีทักษะสูง เช่น อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะต้องมีการทำแผนว่าจะมีการโยกย้ายแรงงานอุตสาหกรรมเหล่านี้ไปยังอุตสาหกรรมอื่นๆ  เช่น อาจจะมีการโยกย้ายแรงงานไปสู่อุตสาหกรรมบริการด้านซ่อมบำรุง เครื่องจักร การอบรมเพิ่มเติมให้กับอุตสาหกรรมใหม่ ทั้งนี้แผนและยุทธศาสตร์ดังกล่าวจะศึกษาแนวโน้มการใช้แรงงานในอุตสาหกรรมช่วง 20 ปี จากนี้ด้วย พร้อมทั้งจัดทำวางกรอบการดำเนินงานระยะแรกไว้ที่ 5 ปี ในปี 2560-2565 เพื่อให้สอดคล้องกับการก้าวสู่อุตสาหกรรม 4.0 ที่มีเป้าหมายในการผลิตสินค้าที่จะตอบสนอง และทำให้คนไทยมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ยกระดับสิ่งแวดล้อม ตลอดจนสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้านนายสุรพล ชามาตย์ รองผู้อำนวยการ สศอ. กล่าวว่า สศอ.อยู่ระหว่างหารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อติดตามผลกระทบที่จะเกิดแรงงานในการก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรม 4.0 ของประเทศไทย เพื่อไม่ให้เกิดการตกงาน ตามมา ซึ่งเบื้องต้น มีแผนย้ายแรงงานที่จะตกงานจากการใช้หุ่นยนต์หรือเทคโนโลยีแทนไปยังอุตสาหกรรมอื่นๆ โดยจะร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ แบบบูรณาการ โดยในปีงบ 2560 ได้ขอรับจัดสรรงบรองรับในส่วนนี้ไว้ 1,000 ล้านบาทและจากข้อมูลพบว่า แรงงานที่อยู่ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องคิดเป็น 10% ของแรงงานทั้งประเทศ ส่วนที่เหลือ 80-90% เป็นแรงงานที่อยู่ใน เอสเอ็มอี โดยยุทธศาสตร์ดังกล่าว จะเน้นเข้าดูแล กลุ่มแรงงานสัดส่วน 10% ก่อน เพราะจะเข้าสู่ 4.0 ก่อน ประเมินว่าจะมีแรงงานในกลุ่มนี้ถึง 50% ที่ต้องเปลี่ยนงาน

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line