วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

ทุนหาย-กำไรหด ผู้ค้าตลาดจตุจักรวอนขอลดค่าเช่า

by Smart SME, 15 กรกฎาคม 2559

ทุนหาย-กำไรหด ผู้ค้าตลาดจตุจักรวอนขอลดค่าเช่า ผู้บริหารตลาดนัดจตุจักรอยู่ระหว่างพิจารณาตัวเลขการปรับลดอัตราค่าเช่าพื้นที่ภายในตลาดนัดจตุจักรหลังจากที่ผู้ประกอบการได้มีการเรียกร้องขอลดค่าเช่าพื้นที่ลงเนื่องจากผู้ค้าหลายรายเริ่มประสบปัญหาขาดทุนจากภาวะเศรษฐกิจ นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่าขณะนี้คณะกรรมการบริหารตลาดนัดจตุจักร อยู่ระหว่างพิจารณาตัวเลขการปรับลดอัตราค่าเช่าพื้นที่ภายในตลาดนัดจตุจักรหลังจากที่ผู้ประกอบการได้มีการเรียกร้องขอลดค่าเช่าพื้นที่ลง เนื่องจากผู้ค้าหลายรายเริ่มประสบปัญหาขาดทุนจากภาวะเศรษฐกิจขนาดหนัก ซึ่งได้มีการหารือร่วมกับผู้ประกอบการแล้วในเบื้องต้นแต่ ก็ยังต้องมีการหารืออีกครั้ง ทั้งนี้คาดว่าคณะกรรมการบริหารตลาดนัดจตุจักรจะพิจารณาและอนุมัติดำเนินการภายใน 1 เดือน จะได้ข้อสรุปตัวเลขที่เหมาะสมในการปรับลดอัตราค่าเช่าพื้นที่ที่ชัดเจนโดยคาดว่าน่าจะสามารถปรับลดอัตราค่าเช่าลงได้ประมาณ 5-10% สำหรับปัจจุบันตลาดนัดจตุจักรมีผู้ประกอบการค้าประมาณ 10,000 ร้านค้า มีค่าอัตราค่าเช่าเฉลี่ย 3,600 บาทต่อ 8 วัน ทั้งนี้การรถไฟฯ มีนโยบายที่จะพัฒนาผลักดันให้ตลาดนัดจตุจักรเป็นศูนย์กลางการจับจ่ายใช้สอยของคนไทยและชาวต่างชาติ โดยจะจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมการขายบริเวณรอบหอนาฬิกา ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของตลาดและยังคงเอกลักษณ์ความเป็น ตลาดนัดกลางแจ้งที่ไม่ใช่อาคารสรรพสินค้าอันดับ 1 ของโลก โดยแผนในระยะต่อไปจะมีการหารือกันว่าจะต้องจัดกิจกรรม Big Cleaning Dayที่ตลาดนัดจตุจักรประมาณ 4 ครั้งต่อปีเพราะถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญและขณะนี้ กำลังเร่งดำเนินการปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐานให้ถูกสุขลักษณะมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการค้าและผู้มาใช้บริการ ซึ่งตลาดนัดจตุจักรถือเป็นแลนด์มาร์คที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย และเคยได้รับการจัดอันดับให้เป็นตลาดนัดกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลก เป็นแหล่งรวมสินค้ามากมายหลากหลายประเภท เช่น สินค้าหัตถกรรม เครื่องปั้นดินเผาและเซรามิก เสื้อผ้าและเครื่องประดับเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน รวมถึงเป็นตลาดต้นไม้และอุปกรณ์จัดสวนที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งทำให้ทางการรถไฟฯ มีกำไรจากการดำเนินธุรกิจตลาดนัดจตุจักร เฉลี่ยเดือนละ 20 ล้านบาท  

Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line