วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

ตลาดอีคอมเมิร์ซไทย เติบโตทะลุเป้าหมาย

by Smart SME, 15 กรกฎาคม 2559

ตลาดอีคอมเมิร์ซไทย เติบโตทะลุเป้าหมาย ตลาดอีคอมเมิร์ซ ในประเทศไทยเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยล่าสุด สำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ รายงานว่า การกำหนดเป้าหมายให้ขยายตัว 3.65% ในปี 2016 นั้น ขณะนี้ขยายตัวได้แล้ว 5% นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ. (เอ็ตด้า) กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดอี-คอมเมิร์ซโตกว่าที่คาดการณ์ไว้คือ เดิมคาดการณ์ว่า ในปี 2556 อัตราการเติบโตจะอยู่ที่ 3.65% แต่ ณ ขณะนี้ ตัวเลขดังกล่าวกลับมีมากกว่า  5% แล้ว สำหรับการเติบโตในตลาดอี-คอมเมิร์ซถือว่าเป็นไปอย่างรวดเร็ว เพิ่มขึ้นจากสองปีที่ผ่านมา จากปัจจัยสมาร์ทโฟนที่มีมากถึง 102 ล้านเครื่อง ทำให้จากที่เอ็ตด้าเคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือน ส.ค. 2558 ว่าตลาดอี-คอมเมิร์ซปี 2559 จะโต 2.1 ล้านล้านบาท แต่ตัวเลขยังไม่สรุป แต่เชื่อว่าจะทำได้ถึง 2.2-2.3 ล้านล้านบาท ด้านดร.รัฐศาสตร์ กรสูต ผู้อำนวยการอาวุโส เอ็ตด้า กล่าวว่า แม้ความเชื่อมั่นในตลาดอี-คอมเมิร์ซจะสะดุดไปบ้างจากกรณีเอ็นโซโก้ แต่เชื่อว่าการทำตลาดอย่างต่อเนื่องจะช่วยเรียกความเชื่อมั่นให้นักช็อปออนไลน์หันกลับมาจับจ่ายกันมากขึ้นอีกครั้ง เพื่อให้การทำธุรกรรมออนไลน์เป็นพื้นฐานการใช้งานในสังคม เรื่องของนโยบายและการส่งเสริมเพื่อกำหนดดูแลจึงมีอย่างต่อเนื่อง กรณีรายใหญ่จากต่างประเทศเข้ามาทำตลาดในไทยมากขึ้น แสดงว่าไทยยังมีโอกาสใน การซื้อขายออนไลน์อีกมาก แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือสงครามการตลาดที่จะมีความดุเดือดมากขึ้น ปัจจุบัน ตลาดอี-คอมเมิร์ซของไทยคล้ายกับยุคแรกของตลาดอี-คอมเมิร์ซจีน คือ ผู้เล่นรายใหญ่เข้ามาทำตลาดออนไลน์กว่า 90% และที่เหลือเป็นรายย่อย แต่ในไทยมีความแตกต่างคือโซเชียลคอมเมิร์ซบูมมาก ทำให้ตลาดออนไลน์มีความแข็งแรงกว่าประเทศอื่นๆ ทั้งนี้แม้เราจะเห็นผู้เล่นรายใหญ่เข้ามาในตลาดออนไลน์มากขึ้น แต่หากเทียบกับในต่างประเทศยังถือว่าน้อย ขณะที่ตลาดโซเชียลคอมเมิร์ซของไทยกลับบูมมากจนเฟซบุ๊กต้องเปิดช็อปและเพย์เมนต์สำหรับรองรับตลาดไทยโดยเฉพาะ แต่เป็นการให้บริการจากผู้เล่นรายอื่นที่ไม่ใช่เฟซบุ๊กโดยตรง เอ็ตด้าจึงต้องเร่งดึงให้ผู้ขายออนไลน์เหล่านี้เข้ามาจดทะเบียนการค้าให้ถูกต้องเพื่อเพิ่มความเชื่อถือในการขายสินค้าและมีมาตรการจูงใจอย่างต่อเนื่อง

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line