วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

พณ.ชวน โรลส์-รอยซ์ ย้ายฐานจากสิงโปร์มาไทย

by Smart SME, 18 กรกฎาคม 2559

พณ.ชวน โรลส์-รอยซ์ ย้ายฐานจากสิงโปร์มาไทย กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการเดินทางไปเจรจากับสหราชอาณาจักร หรือ Brexit โดยได้มีการเสนอทำเขตการค้าเสรี หรือ FTA ระหว่างกัน พร้อมกับเชิญชวน โรลส์-รอยซ์ ย้ายฐานการผลิตจากสิงคโปร์เข้ามาอยู่ในประเทศไทย นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงผลการเดินเยือนสหราชอาณาจักร เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ไทยและสหราชอาณาจักร ตกลงที่จะทำข้อตกลงการค้าเสรี หรือ FTA ร่วมกัน // ซึ่งเป็นความตกลงของสองประเทศ หลังจากที่ผลการทำประชามติ หรือ Brexit  // ทำให้อังกฤษต้องแยกตัวจากสหภาพยุโรป หรือ อียู นอกจากนี้ ทั้ง 2 ฝ่าย ยังได้มีแนวคิดที่จะจัดตั้งสภาธุรกิจไทย - สหราชอาณาจักรขึ้น //โดยมีภาคเอกชนรายใหญ่ของทั้งสองประเทศเป็นผู้นำ คือ โรลส์-รอยซ์ ของสหราชอาณาจักร และ บริษัท ปตท. จำกัด มหาชน ของไทย เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือทางด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกันให้เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ฝ่ายไทย ได้เชิญชวนโรลส์-รอยซ์ ให้ย้ายฐานการผลิตนอก สหราชอาณาจักร ซึ่งปัจจบันตั้งอยู่ในประเทศสิงคโปร์ เข้ามาอยู่ในประเทศไทย เนื่องจากประเทศไทย มีนโยบายส่งเสริมให้เกิดอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมอุตสาหกรรมเป้าหมายตามนโยบายที่จะยกระดับสู่การเป็นประเทศไทย 4.0 ดังนั้น ยุทธศาสตร์การค้าของกระทรวงพาณิชย์จากนี้ ก็จะเน้นการเจรจาแบบหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทวิภาคีเป็นรายสาขา ในสาขาที่ต่างฝ่ายมีความสนใจ ได้แก่ การค้า การลงทุน ท่องเที่ยว โครงสร้างพื้นฐาน ดิจิทัล นวัตกรรม และเทคโนโลยี คู่ขนานไปกับการทำ FTA อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ได้ประเมินผลกระทบในเบื้องต้น จากกรณีที่อังกฤษตัดสินใจโหวตให้สหราชอาณาจักรออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป  โดยธนาคารแห่งประเทศไทยเชื่อว่า ผลกระทบทางตรงต่อเศรษฐกิจไทยผ่านช่องทางการค้าและความเชื่อมโยงของสถาบันการเงินมีค่อนข้างจำกัด // แต่ระยะสั้นอาจได้รับ ผลกระทบทางอ้อมจากความผันผวนในตลาด การเงินโลกที่เพิ่มสูงขึ้นบ้าง ขณะที่ นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เคยกล่าวถึงผลกระทบที่ผ่านช่องทางการค้าของไทยว่า จะมีจำกัด เนื่องจากระดับการค้าของไทยกับสหราชอาณาจักรนั้นเป็นตลาดส่งออกที่มีความสำคัญในลำดับ 3 ของกลุ่มอียู รองจากเยอรมนีและเนเธอร์แลนด์  โดยมี ตัวเลขการส่งอยู่ที่ 1.8% ในปี 2558 ดังนั้นกับนโยบายการทำ FTA ระหว่างสหราชอาณาจักร กับประเทศไทยนั้น ก็น่าจะทำให้มูลค่าการค้าและความร่วมมือระหว่างกันเพิ่มสูงขึ้น

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line